ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครือซีพีรั้งท้ายเรื่องความโปร่งใส...ในรายงานของ Transparency International


Transparency International
Transparency International

บริษัทไทยสามรายอยู่ในกลุ่ม top 25 คือ Indorama Venture, Thai Union Frozen Products และ PTT

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00
Direct link

หน่วยงานสอดส่องคอร์รัปชั่น Transparency International เปิดเผยการสำรวจที่ชี้ว่าบริษัทจีนหลายแห่งไม่โปร่งใส และรั้งท้ายเรื่องปัญหาการปกปิดข้อมูลมากที่สุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หรือ Emerging Markets

บทสรุปของรายงานฉบับใหม่นี้ชี้ว่า ระดับความโปร่งใสอยู่ในขั้นที่ Transparency International ใช้คำว่า "น่าเศร้า" การสำรวจนี้เก็บข้อมูลจากบริษัท 100 แห่งใน 15 ประเทศ เช่น อินเดีย บราซิล จีน รัสเซียและไทย เป็นต้น

ในกลุ่ม 25 บริษัทที่รั้งท้าย มีกิจการของจีนเป็นส่วนใหญ่ สำหรับกลุ่มบริษัทที่มีความโปร่งใสที่สุด 25 แห่งในการทำสำรวจครั้งนี้ มีบริษัทจีนเพียงแห่งเดียวคือ ZTE ที่ขายอุปกรณ์โทรคมนาคม

บริษัทไทยสามรายอยู่ในกลุ่ม top 25 คือ Indorama Venture, Thai Union Frozen Products และ PTT ที่ติดอันดับ 20 21 และ 22 ตามลำดับ

ในขณะที่กลุ่ม Charoen Pokphand Group อยู่ในกลุ่มท้ายตารางสิบอันดับสุดท้าย คือได้คะแนนอยู่ที่ 93 จากทั้งหมด 100 บริษัทในกลุ่มประเทศ Emerging Markets

บริษัทอินเดียหลายแห่งได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่ม 15 บริษัทที่มีความโปร่งใสที่สุดในรายงานฉบับนี้ บริษัทจากบราซิล รัสเซียและแม็กซิโก ก็อยู่ในกลุ่มผู้นำนี้ด้วย

บริษัทโทรคมนาคม Bharti Airtel ของอินเดียได้อันดับหนึ่ง ตามมาด้วยกลุ่มบริษัทในเครือ Tata ของอินเดียเช่นกันอีกหกแห่ง

บริษัทเหล่านี้ได้รับการประเมินจากข้อมูลหลายด้าน เช่น โครงการต่อต้านคอร์รัปชั่น การเปิดเผยข้อมูลของบริษัทลูก บริษัทร่วมทุน และบริษัทในเครือ

รวมไปถึงข้อมูลการเงินของธุรกิจที่อยู่บริษัทไปเปิดในต่างประเทศ

XS
SM
MD
LG