ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘หวัง-ซัลลิแวน’ พบกันที่ปักกิ่ง หารือลดบาดหมาง ปูทางประชุมสุดยอดไบเดน-สี 2.0


หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน จับมือกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาว ก่อนการหารือที่กรุงปักกิ่ง เมื่อ 27 ส.ค. 2024 (AP Photo/Ng Han Guan, Pool)
หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน จับมือกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาว ก่อนการหารือที่กรุงปักกิ่ง เมื่อ 27 ส.ค. 2024 (AP Photo/Ng Han Guan, Pool)

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อหารือในหลายประเด็น อาทิ ทะเลจีนใต้ ไต้หวัน ยูเครน และความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองมหาอำนาจ ก่อนสหรัฐฯ จะมีการเลือกตั้งใหญ่ปลายปีนี้

ซัลลิแวน กล่าวหลังจากเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในวันอังคารว่า ตนเฝ้ารอที่จะมี “การหารือที่มีประโยชน์” กับรัฐมนตรีต่างประเทศหวัง และว่า “เราจะลงลึกในหลายประเด็น รวมทั้งเรื่องที่เราเห็นด้วยและประเด็นที่ ... เรายังคงมีความเห็นต่าง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม”

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวกับซัลลิแวนว่าตนตั้งตารอที่จะมีการหารือที่ “เป็นรูปธรรม” และ “สร้างสรรค์” ในการเยือนจีนของซัลลิแวน ซึ่งถือเป็นการเยือนจีนของที่ปรึกษาความมั่นคงประจำทำเนียบขาวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2016 พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่าตนต้องการให้ทั้งสองฝ่าย “ช่วยให้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ เดินหน้าสู่วิสัยทัศน์ซานฟรานซิสโก” ซึ่งเป็นการกล่าวถึงกรอบการทำงานที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้พูดคุยกันมาระหว่างการเยือนนครซานฟรานซิสโกเมื่อปีก่อน

เจ้าหน้าที่ของฝั่งสหรัฐฯ กล่าวก่อนการเยือนจีนของซัลลิแวนว่าจะมีการหารือประเด็นทะเลจีนใต้ ไต้หวัน และข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีความก้าวหน้าใด ๆ ในการเยือนจีนของที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาวครั้งนี้

ส่วนประเด็นยูเครน ซัลลิแวน จะใช้โอกาสนี้ในการยืนยันความกังวลถึงการสนับสนุนของจีนในการขยายอุตสาหกรรมด้านกลาโหมนับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน แต่จีนได้ยืนยันมาตลอดว่า จีนไม่ได้มอบอาวุธให้กับฝ่ายใดโดยตรงเหมือนกับสหรัฐฯ

ที่ผ่านมา จีนแสดงความต้องการทำงานร่วมกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว เพราะมองว่าเป็นหนึ่งในผู้มีอำนาจตัดสินใจใกล้ชิดกับประธานาธิบดี และอยู่ห่างไกลจากสื่อมวลชน ซึ่งแตกต่างจากรัฐมนตรีต่างประเทศ หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ

ซัลลิแวน และหวัง พบกันมาแล้วถึง 5 ครั้ง ในช่วง 1 ปีครึ่งนี้ ทั้งที่กรุงวอชิงตัน เวียนนา มอลตา และกรุงเทพฯ รวมทั้งในการประชุมสุดยอดไบเดน-สี ที่แคลิฟอร์เนีย และการพบกันของทั้งคู่บางครั้งจะมีการประกาศแค่ข้อสรุปการหารือแบบปิดเท่านั้น

การเยือนจีนของซัลลิแวนเพื่อพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนมีเป้าหมายในการจัดการการขับเคี่ยวแข่งขันระหว่างสองมหาอำนาจ ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงการปูทางสำหรับการประชุมสุดยอดนัดสุดท้ายระหว่างไบเดนและสี โดยทั้งคู่มีโอกาสพบกันในการประชุมเอเปค ที่เปรู และประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่บราซิล ในเดือนพฤศจิกายนนี้

  • ที่มา: เอเอฟพี, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG