ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เพื่อไทยประกาศจับมือภูมิใจไทย - พร้อมเปิดรับพรรคอื่นตั้งรัฐบาล


อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ซ้าย) และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (ขวา) ร่วมกันแถลงข่าวจัดตั้งพันธมิตรชุดใหม่ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2023
อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ซ้าย) และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (ขวา) ร่วมกันแถลงข่าวจัดตั้งพันธมิตรชุดใหม่ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2023

สื่อต่างชาติรายงานความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของไทย เมื่อพรรคเพื่อไทยประกาศจับมือกับพรรคภูมิใจไทย และพร้อมเปิดรับพรรคอื่นให้เข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากที่การเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้วเกือบสามเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศความร่วมมือกับพรรคภูมิใจไทยในวันจันทร์ โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง โดยระบุว่า การจับมือกับภูมิใจไทยจะทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมผลักดันเสนอชื่อให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

พรรคเพื่อไทยประกาศถอนตัวออกจากพันธมิตรร่วม 8 พรรคเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ถูกวุฒิสมาชิกลงมติสกัดไม่ให้มีการโหวตรอบสอง

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ยินดีจับมือกับพรรคเพื่อไทยภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อ คือ จะไม่แตะต้องกฎหมายมาตรา 112 จะไม่นำพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลด้วย และจะไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศความร่วมมือกับพรรคภูมิใจไทย
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศความร่วมมือกับพรรคภูมิใจไทย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า พรรคภูมิใจไทยซึ่งสามารถทำข้อตกลงได้กับทั้งสองขั้วการเมือง คือส่วนหนึ่งของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งยึดอำนาจจากรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเมื่อปี 2014 โดยนายอนุทินดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาลชุดก่อน และมีบทบาทสำคัญในการถอนกัญชาออกจากรายชื่อยาเสพติดของไทย ทำให้ร้านขายกัญชาผุดขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นายอนุทินกล่าวในการแถลงความร่วมมือครั้งนี้ว่า เป็นการทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ด้วยการขจัดความขัดแย้งต่าง ๆ พร้อมระบุว่าตนไม่เคยพูดว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่ทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คำประกาศร่วมมือระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทยทำให้เกิดการประท้วงเล็ก ๆ หน้าสำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทยในวันจันทร์ โดยผู้ประท้วงพากันแจกใบปลิวที่มีรูป นพ.ชลน่าน พร้อมข้อความขับไล่ให้ลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค
  • ที่มา: รอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG