ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ประยุทธ์’ โผล่เล่นน้ำกลางถ.ข้าวสาร ขณะไทยหวังฟื้น ศก. ช่วงสงกรานต์


THAILAND-ELECTION/
THAILAND-ELECTION/

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปรากฎตัวแบบเซอร์ไพรส์ที่ถนนข้าวสารในกรุงเทพฯ เพื่อเล่นน้ำรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ท่ามกลางกระแสความนิยมในตัวเขาที่ลดลงก่อนที่ไทยจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ตามรายงานของรอยเตอร์

นายกฯ ไทยปรากฎตัวในชุดฮาวายลายดอกสีสันสดใสก่อนถูกระดมสาดน้ำและยิงปืนฉีดน้ำใส่ โดยคลิปวิดีโอทางโซเขียลมีเดีย เผยให้เห็นพลเอกประยุทธ์ลูบน้ำออกจากหน้าก่อนเปิดฉากยืงปืนฉีดน้ำโต้ตอบผู้ที่มาร่วมสนุกในงานสงกรานต์

ทั้งนี้ ผลสำรวจความเห็นทั่วประเทศหลายสำนักระบุว่า ความนิยมในตัวพลเอกประยุทธ์นั้นน้อยกว่าแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดทนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ถึงกว่าครึ่งหนึ่ง ในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีในวันที่ 14 พ.ค. นี้

ขณะเดียวกัน ไทยกลับมาฉลองเทศกาลสงกรานต์เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 โดยคาดว่าเทศกาลในปีนี้จะฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทยที่เสียหายอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19 ตามรายงานของเอพี

เฉพาะในกรุงเทพฯ อย่างเดียว มีจุดเล่นน้ำถึง 40 จุด ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนกว่า 40 องศาเซลเซียส ขณะเดียวกัน ชาวไทยจำนวนมากก็เดินทางกลับต่างจังหวัดเพื่อไปหาครอบครัว และร่วมเทศกาลสรงน้ำพระ เล่นน้ำ และล้างมือและเท้าของผู้ใหญ่ในบ้านเพื่อแสดงความกตัญญูและขอพร

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจต่างเฝ้าระวังในช่วง “เจ็ดวันอันตราย” ในช่วงก่อนและหลังสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงที่อุบัติเหตุตามท้องถนนมักพุ่งสูงขึ้น รายงานความปลอดภัยบนท้องถนนโดยองค์การอนามัยโลกเมื่อปี 2018 รายงานว่า ไทยมีอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนสูงเป็นลำดับเก้าของโลก โดยอุบัติเหตุส่วนมากมาจากเหตุเมาแล้วขับ และผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะสร้างรายได้กว่า 18,000 ล้านบาท และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 300,000 คน ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 525% แต่ก็ยังเป็นจำนวนเพียง 58% จากจำนวนนักท่องเที่ยวเมื่อสี่ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการระบาดของโรคโควิด-19

แม้ว่าไทยได้กลับมาเปิดประเทศเต็มที่ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ผู้ประกอบการท้องถิ่นก็ยังคงกังวลถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 40 ล้านคนเมื่อปี 2562 ก่อนลดลงอย่างมากจนเหลือเพียง 6.7 ล้านคนในปี 2563 และลดเหลือต่ำกว่า 500,000 คนเมื่อปี 2564 ตามข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

  • ที่มา: เอพี, รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG