บริษัทผู้พัฒนาและให้บริการเล่นเกมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนอย่าง เทนเซนต์ โฮลดิงส์ (Tencent Holdings) ประกาศใช้นโยบายใหม่ๆ เพื่อควบคุมพฤติกรรมเล่นเกมสำหรับผู้เล่นวัยเยาว์ หลังจากสื่อรัฐออกบทความวิพากษ์วิจารณ์ธุรกิจนี้ว่าเป็นเสมือน “การติดฝิ่นทางจิตวิญญาณ”
สำนักข่าว เอพี รายงานว่า บริษัท เทนเซนต์ ออกมาให้คำสัญญาว่าจะทำการควบคุมพฤติกรรมเล่นเกมของเยาวชน หลังราคาหุ้นของตนดิ่งลงถึง 11 เปอร์เซ็นต์ ภายหลังการเผยแพร่บทความวิพากษ์ในหนังสือพิมพ์ Economic Information Daily ซึ่งเป็นสื่อในเครือสำนักข่าว ซินหัว ของทางการจีน
บทความดังกล่าวพูดถึงเกมที่ชื่อ Honor of Kings ซึ่งเป็นเกมออนไลน์ยอดนิยมของ เทนเซนต์ โดยเฉพาะ ว่าเป็นสิ่งที่เยาวชนกำลังเสพติด และอ้างคำพูดของนักเรียนรายหนึ่งที่กล่าวว่า มีเพื่อนบางคนเล่นเกมนี้ถึงวันละ 8 ชั่วโมงด้วย ทั้งยังระบุด้วยว่า “การติดฝิ่นทางจิตวิญญาณ กำลังขยายตัวขึ้นมาเป็นอุตสาหกรรมมูลค่าหลายแสนล้าน” และชี้ว่า ไม่ควรอนุญาตให้มีอุตสาหกรรมใดๆ ดำเนินการในแบบที่จะส่งผลร้าย “ทำลายคนทั้งยุคสมัย” เลย
อย่างไรก็ตาม บทความดังกล่าวถูกลบออกจากระบบไป หลังได้รับการเผยแพร่ออกมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง
ถึงกระนั้น เทนเซนต์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร ที่ยืนยันว่า จะดำเนินการจำกัดเวลาในการเล่นเกมของผู้เยาว์ ให้เหลือเพียงวันละ 1 ชั่วโมงในวันธรรมดา และไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวันในวันหยุดสุดสัปดาห์ รวมทั้งจะห้ามผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ทำการซื้อเกมเพิ่มเติมภายในแอปพลิเคชั่นด้วย
ภายใต้กฎหมายของจีนนั้น ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถเล่นเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน และไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อวันในช่วงวันหยุด
และนอกจากจะออกนโยบายจำกัดต่างๆ แล้ว เทนเซนต์ ยังเรียกร้องให้ผู้ประกอบการอื่นๆ ร่วมกันควบคุมเวลาการเล่นเกมของผู้เยาว์ และเสนอแนวคิดการสั่งห้ามผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปีไม่ให้เล่นเกมออนไลน์ด้วย