ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันสกัดบินรบจีน 29 ลำ รุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศ


Taiwan Scrambles Jets as Chinese Air Force Flies Around Island
Taiwan Scrambles Jets as Chinese Air Force Flies Around Island

ไต้หวันสกัดเครื่องบินจีน 29 ลำ รวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดของกองทัพจีน ที่เข้ามาในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันเมื่อวันอังคาร นับเป็นความตึงเครียดด้านการทหารครั้งล่าสุดระหว่างไต้หวันและจีน ตามรายงานของรอยเตอร์

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุในวันอังคารว่า จีนส่งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดเข้ามาเหนือเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวัน ทำให้ไต้หวันต้องส่งเครื่องบินรบเข้าสกัดและส่งสัญญาณเตือนเครื่องบินของจีนที่รุกล้ำน่านฟ้าไต้หวันในรอบนี้

นี่ถือเป็นการล่วงล้ำน่านฟ้าของไต้หวันครั้งใหญ่ที่สุดของจีน นับตั้งแต่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่จีนเพิ่งส่งเครื่องบินรบ 30 ลำเข้ามาในเขตป้องกันภัยทางอากาศไต้หวัน แต่ฝั่งทางการจีนยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว จากที่ปกติแล้วจะมีการเคลื่อนไหวของจีนที่อ้างว่า เป็นการซ้อมลาดตระเวณของกองทัพจีนเท่านั้น

ที่ผ่านมา ไต้หวันได้ร้องเรียนถึงภารกิจทางอากาศของกองทัพจีนเหนือเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศ (ADIZ) ที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งในช่วงสองปีที่ผ่านมา และไต้หวันออกมาวิจารณ์การเคลื่อนไหวทางการทหารของจีนว่าเป็นการทำศึกสงคราม “แดนสีเทา” ด้วยการข่มขู่และกดดัน เพื่อมุ่งหวังทำให้กองกำลังไต้หวันอ่อนล้าพร้อม ๆ กับการทดสอบความสามารถในการโต้ตอบของไต้หวันไปด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG