ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน เตือน สหรัฐฯ อย่าก้าวก่ายกิจการในประเทศ หากไม่อยากเผชิญหน้า


19th Shangri-La Dialogue in Singapore
19th Shangri-La Dialogue in Singapore

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีน เตือนสหรัฐฯ อย่าก้าวก่ายกิจการในประเทศและบีบคั้นจีนให้จนมุม เพราะเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างกัน และนำไปสู่การเผชิญหน้า

ในการประชุมด้านความมั่นคงประจำปี แชงกรี-ลา ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue) ที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันอาทิตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีน พลเอกเว่ย เฟ็งเหอ กล่าวว่า “เราเรียกร้องให้ฝั่งสหรัฐฯ ยุติการใส่ร้ายป้ายสีและควบคุมจีน หยุดการก้าวก่ายกิจการภายในของจีน โดยความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศไม่สามารถยกระดับขึ้นได้จนกว่าฝั่งสหรัฐฯ จะทำตามเงื่อนไขดังกล่าว”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีน เพิ่มเติมว่า ไม่ว่าความพยายามของสหรัฐฯ จะเป็นอย่างไร สหรัฐฯ จะไม่ขัดขวางจีนจากความมุ่งมั่นในการต่อต้านการเป็นเอกราชของไต้หวัน และว่าประเทศไหนที่พยายามแบ่งแยกไต้หวันของจากจีน จะถือว่าทำให้จีนไม่มีทางเลือก นอกจากจีนจะต่อสู้ทุกวิถีทาง และจะต่อสู้จนถึงที่สุด นี่คือทางเลือกเดียวของจีน

ท่าที รมต.เว่ย ของจีน เกิดขึ้นหลังจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า สหรัฐฯ จะดำเนินการตามกฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวัน (Taiwan Relations Act) ซึ่งอนุญาตให้มีการส่งอาวุธให้ไต้หวันเพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งจีนถือว่าเป็นการก้าวก่ายกิจการในประเทศโดยมหาอำนาจนอกภูมิภาค

เมื่อวันศุกร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีน พลเอกเว่ย เฟ็งเหอ พบเจรจากันในการหารือนอกรอบของการประชุมด้านความมั่นคงประจำปี แชงกรี-ลา ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue) ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งการประชุมที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังเกิดการระบาดของโควิด และได้หารือกันเรื่องความสัมพันธ์และความมั่นคงในภูมิภาค รวมถึงโครงการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และสงครามในยูเครน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG