ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันเผยจีนนำเรือบรรทุกเครื่องบินแล่นผ่านช่องแคบ


เรือบรรทุกเครื่องบิน 'เหลียวหนิง' ของจีน เเล่นผ่านฮ่องกงในการเเสดงความพร้อมทางทหารในวาระครบรอบ 20 การประจำการของกองทัพจีนที่เกาะแห่งนี้ 7 ก.ค.2017
เรือบรรทุกเครื่องบิน 'เหลียวหนิง' ของจีน เเล่นผ่านฮ่องกงในการเเสดงความพร้อมทางทหารในวาระครบรอบ 20 การประจำการของกองทัพจีนที่เกาะแห่งนี้ 7 ก.ค.2017

จีนนำเรือบรรทุกเครื่องบินแล่นผ่านช่องเเคบไต้หวันในวันพุธ ตามข้อมูลของรัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน โดยก่อนหน้านั้นหนึ่งวันรัฐบาลปักกิ่งเพิ่งซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงใกล้เกาะแห่งนี้เช่นกัน

รัฐมนตรี เวลลิงตัน คู ของไต้หวันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เรือรบเหลียวหนิงผ่านช่องแคบไต้หวันในเวลานี้ ในทางเหนือตามเเนวเส้นกึ่งกลางและเรากำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด"

ที่ผ่านมารัฐบาลปักกิ่งยกระดับกิจกรรมทางทหารในบริเวณดังกล่าว โดยมองว่าไต้หวันซึ่งปกครองตนเองเป็นส่วนหนึ่งของจีน เพื่อกดดันให้รัฐบาลไทเปยอมรับการอ้างอธิปไตยของจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เหลียวหนิงซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่เก่าที่สุดของจีน ร่วมซ้อมรบครั้งใหญ่ในบริเวณดังกล่าว ส่วนไต้หวันและรัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาประณามการกระทำดังกล่าว

ปฏิบัติการซ้อมรบครั้งนั้น มีการฝึกปิดกั้นเส้นทางใกล้ไต้หวันด้วย

ล่าสุดรัฐมนตรีคู เตือนในวันพุธว่าถ้าการปิดกั้นไต้หวันเกิดขึ้นจริง จะถือเป็นการก่อสงคราม และจะสร้าง "ผลกระทบที่ร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก"

จีนมีเรือบรรทุกเครื่องบินที่กำลังใช้งานทั้งหมด 2 ลำ ส่วนลำที่สามกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ โดยเรือรบเหลียวหนิงเคยเเล่นผ่านช่องแคบไต้หวันก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์เจียง ชิงเปา แห่งสถาบัน Institute for National Defense and Security Research ของไต้หวันกล่าวว่าเรือรบเหลียวหนิงน่าจะเดินทางกลับมาจากทางเหนือของทะเลจีนใต้ เพื่อ "รับการดูแลและตรวจสภาพ"

เขากล่าวกับสื่อเอเอฟพีว่าการให้เรือเหลียวหนิงเข้าร่วมการซ้อมรบไม่นานนี้น่าจะมี "จุดประสงค์เพื่อฝึกต่อต้านกองทัพต่างชาติและข่มขวัญไต้หวัน"

รัฐบาลปักกิ่งยกระดับการส่งเครื่องบินรบ โดรนเเละเรือรบไปบริเวณไต้หวัน จำนวนที่สูงสุดเป็นสถิติใหม่

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. จีนส่งเรือรบไปล้อมไต้หวัน ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือน "พฤติกรรมแบ่งแยกดินเเดนของกองทัพไต้หวัน"

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อของไต้หวันกล่าวในวันชาติ 10 ต.ค. ว่าเขาจะต่อต้านความพยายาม "ผนวก" ไต้หวันเป็นของจีน

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG