ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวิสฯ ดึง ‘หุ่นยนต์’ เป็นเพื่อนเด็ก ปูความพร้อมโลกอนาคต


แฟ้ม - เด็กเล่นกับหุ่นยนต์และของเล่นพลาสติกที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ 2 ก.พ. 2018 (Photo by CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP) / TO ILLUSTRATE THE EVENT AS SPECIFIED IN THE CAPTION
แฟ้ม - เด็กเล่นกับหุ่นยนต์และของเล่นพลาสติกที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ 2 ก.พ. 2018 (Photo by CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP) / TO ILLUSTRATE THE EVENT AS SPECIFIED IN THE CAPTION

ในไม่ช้า เมื่อเด็กยุคปัจจุบันเติบโตขึ้น การเข้าถึงและมีปฏิสัมพันธ์กับหุ่นยนต์อาจกลายเป็นเรื่องปกติ สำหรับผู้เชี่ยวชาญมองว่า ในอนาคตเทคโนโลยีนี้จะไม่ต่างจากการใช้สมาร์ทโฟน สถานดูแลเด็ก ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตัดสินใจนำหุ่นยนต์มาให้เด็ก ๆ ทำความคุ้นเคย ตั้งแต่ที่พวกเขาอายุยังน้อย

นับตั้งแต่ช่วงต้นปี ศูนย์รับเลี้ยงเด็กนาโนสเฟียร์ (Nanosphere nursery) ที่ตั้งในมหาวิทยาลัย Swiss Federal Institute of Technology แนะนำให้เด็ก ๆ รู้จักกับ นาว (Nao) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ในฐานะ “เพื่อนร่วมเรียนรู้เชิงปฏิสัมพันธ์”

หุ่นยนต์ที่มีความสูงเพียง 58 เซนติเมตร สื่อสารกับเด็ก ๆ ทั้งการทักทายด้วยเสียงที่สดใส พูดคุยเรื่องสัตว์ ผักผลไม้ รวมไปถึงเตือนเด็ก ๆ ไม่ให้ทะเลาะกัน

โอลิวิเยร์ เดลามาเดอลีน ผู้อำนวยการใหญ่ เอ็ดดูคาลิส (Educalis) เมืองโลซานน์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เป็นไปได้อย่างมาก ที่ในอนาคต เด็ก ๆ จะต้องทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ เขาเสริมว่า “เราอยู่ในพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ จึงจำเป็นที่เด็ก ๆ จะต้องคุ้นเคยตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อทำให้การทำงานกับหุ่นยนต์เป็นเรื่องปกติ”

ท่ามกลางวงล้อมบรรยากาศคึกคัก เด็กเล็กจะช่วยกันตั้งคำถามทดสอบความรู้ของเพื่อนหุ่นยนต์ อย่างเช่น สัตว์อะไรที่มีงวง เมื่อได้คำตอบแล้วเด็ก ๆ ก็จะหัวเราะอย่างพึงพอใจ เบื้องหลังการโต้ตอบของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ คือกาเบรียล ปาฟฟี่ นักศึกษาปริญญาโทสาขาวิทยาการหุ่นยนต์ ที่นั่งอยู่ตรงมุมห้อง ซึ่งเขาจะคอยป้อนคำตอบให้กับ Nao

ปาฟฟี่ ทำหน้าที่ตั้งโปรแกรม เขาเผยว่าเป้าหมายคือการทำให้หุ่นยนต์ ตอบโต้อย่างอัตโนมัติ และไม่จำเป็นที่ตนเองต้องอยู่ในห้องเพื่อป้อนคำตอบให้กับเด็ก ๆ ซึ่งกำลังหาวิธีที่ตรงกับความต้องการของสถานดูแลเด็ก

อีฟ เลแพลตเทเนียร์ คุณครูในชั้นเรียนที่นำหุ่นยนต์มาเป็นเพื่อนช่วยเสริมการเรียนรู้ กล่าวว่า เด็ก ๆ ตื่นเต้นอย่างมาก และเริ่มผูกพันกับเพื่อนหุ่นยนต์ พวกเขาอยากรู้ว่า Nao จะพูดหรือทำอะไร ซึ่งคล้ายกับว่า เพื่อนตัวจิ๋วคนนี้ “รู้ทุกเรื่อง” และสามารถให้เคล็ดดลับ คำแนะนำเล็ก ๆน้อย ๆ ได้อีกด้วย

ความเห็นส่วนหนึ่งของผู้ปกครองจากชั้นเรียนดังกล่าว มองว่าสิ่งนี้เป็นวิธีที่ดี ที่จะช่วยให้เด็กเติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ

หุ่นยนต์ Nao เป็นของบริษัทยูไนเตด โรบอทติคส์ กรูป (United Robotics Group – URG) ในเยอรมนี วางจำหน่ายครั้งแรกปี 2008 ปัจจุบันถูกพัฒนาเป็นรุ่นที่ 6 แล้ว ซึ่งมียอดขายรวมจำนวนมากกว่า 15,000 ตัว โดยวางแผนไว้ว่าจะให้สถานดูแลเด็ก Educalis ใช้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เป็นระยะเวลาอีกหลายปี เพื่อพัฒนาความสามารถของเพื่อนตัวจิ๋วนี้ให้มากยิ่งขึ้น

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG