ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นเตือนซูดานถึง 'จุดแตกหัก' หวั่นลุกลามทั่วภูมิภาค


SUDAN-POLITICS/
SUDAN-POLITICS/

สหประชาชาติเตือนว่าอาจเกิด "จุดแตกหักด้านมนุษยธรรม" จากสงครามกลางเมืองในซูดาน แม้ว่ามีความพยายามขยายข้อตกลงหยุดยิง ท่ามกลางการอพยพพลเมืองของหลายประเทศออกจากซูดาน

การสู้รบระหว่างกองทัพบกซูดานกับกองกำลังกึ่งทหารเคลื่อนที่เร็ว อาร์เอสเอฟ (Rapid Support Forces) เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายน จนถึงขณะนี้คาดว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยคน บาดเจ็บอีกหลายพันคน

การต่อสู้อย่างดุเดือดที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงง่าย ๆ นี้ กำลังก่อให้เกิดหายนะด้านมนุษยธรรม ทำลายสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน และเสี่ยงที่จะลุกลามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้

มาร์ติน กริฟฟิธส์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านมนุษยธรรมและความช่วยเหลือฉุกเฉินของยูเอ็น กล่าวว่า มีความหวาดกลัวว่า สงครามครั้งนี้จะส่งผลกระทบถึงภูมิภาคนี้ทั้งหมด "ขนาดและความรวดเร็วของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในซูดานเป็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน"

ราอูฟ มาซู รองข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวในวันจันทร์ด้วยว่า ทางหน่วยงานได้เตรียมการช่วยคนราว 815,000 คนให้ลี้ภัยออกจากซูดานไปยัง 7 ประเทศเพื่อนบ้าน โดยในจำนวนนี้มีชาวซูดานประมาณ 580,000 คนอยู่ด้วย

Drone footage shows dense smoke rising from fires near capital Khartoum
Drone footage shows dense smoke rising from fires near capital Khartoum

เมื่อวันอาทิตย์ ทั้งสองฝ่ายตกลงขยายข้อตกลงหยุดยิงไปอีก 72 ชม. แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการละเมิดข้อตกลงนี้มาโดยตลอด ในขณะที่สหประชาชาติกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อาจมีการจัดประชุมหารือข้อตกลงสันติภาพในซูดานที่ซาอุดิอาระเบีย

กองทัพบกซูดานเผยว่า สามารถตัดกำลังของกลุ่มอาร์เอสเอฟลงไปได้ครึ่งหนึ่ง และยับยั้งไม่ให้กลุ่มนี้สามารถเสริมกำลังในกรุงคาร์ทูมได้อีก ขณะที่กลุ่มอาร์เอสเอฟอ้างว่ายังคงครอบครองพื้นที่หลักในกรุงคาร์ทูมไว้ได้และกำลังโจมตีกลับต่อฐานที่มั่นของกองทัพบก แต่รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างของทั้งสองฝ่ายได้

ทั้งผู้นำกองทัพบกและกองกำลังอาร์เอสเอฟยังคงยืนกรานปฏิเสธที่จะนั่งลงเจรจากันโดยตรง แต่ได้ส่งตัวแทนเข้าสู่การหารือเพื่อจัดทำข้อตกลงหยุดยิง

ขณะเดียวกัน มีรายงานการสู้รบต่อเนื่องในกรุงคาร์ทูมในวันจันทร์ รวมทั้งการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ ควันไฟลอยขึ้นเหนือกรุงคาร์ทูมและเมืองใกล้เคียงหลายจุด

โมฮาเหม็ด เอซเซลดิน ชาวกรุงคาร์ทูม กล่าวกับรอยเตอร์ว่า "ศพเรียงรายเกลื่อนไปหมด ย่านธุรกิจต่าง ๆ ถูกปล้น ผู้คนวิ่งแบกทีวีและถุงใส่ของที่ขโมยมาผ่านหน้าเราไป"

SEE ALSO: A related video by VOA's Veronica Balderas Iglesias

Sudan’s Injured Get Some Relief as Medical Shipment Arrives
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:36 0:00

ชาวซูดานหลายหมื่นคนอพยพจากกรุงคาร์ทูมไปยังเมืองอื่น ๆ หลายคนมีแผนข้ามพรมแดนเข้าไปในอียิปต์หรือชาดเพื่อลี้ภัยสงคราม ทางการอียิปต์แจ้งว่ามีชาวซูดานข้ามพรมแดนเข้าไปแล้วราว 40,000 คน และมีอีกจำนวนมากที่ลี้ภัยไปยังชาด ซูดานใต้ และเอธิโอเปีย หรือขึ้นเรือข้ามทะเลแดงไปยังตะวันออกกลาง

จนถึงขณะนี้ มากกว่าสิบประเทศ ได้นำตัวพลเมืองของตนออกมาจากซูดานแล้ว โดยใช้หลายวิธีด้วยกัน รวมถึงขบวนรถโดยสาร เครื่องบินทหาร เรือของกองทัพเรือ และเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน รวมทั้งประเทศไทยที่ได้ส่งเครื่องบินไปรับตัวพลเมืองชาวไทยออกจากซูดานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขซูดานรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตในสงคราามกลางเมืองนี้แล้วอย่างน้อย 528 คน บาดเจ็บราว 5,000 คน ขณะที่สหประชาชาติเชื่อว่าตัวเลขที่แม้จริงอาจสูงกว่านี้มาก

  • ที่มา: วีโอเอ และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG