ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านรายงานการเสียชีวิตของปธน.ระอีซี - รองปธน.ม็อคห์เบอร์ ขึ้นบริหารแทน


ภาพจากสำนักข่าว Moj News Agency แสดงให้เห็นถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ณ จุดที่เฮลิคอปเตอร์ของปธน.อิบราฮิม ระอีซี ตก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ
ภาพจากสำนักข่าว Moj News Agency แสดงให้เห็นถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ณ จุดที่เฮลิคอปเตอร์ของปธน.อิบราฮิม ระอีซี ตก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

สื่อของทางการอิหร่านรายงานว่าประธานาธิบดีอิบราฮิม ระอีซี ถูกพบในวันจันทร์ว่า เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

ในบรรดาผู้เสียชีวิตคนอื่น ๆ ประกอบด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศ ฮอสเซน อามีร์-อับโดลลาเฮียน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบซากเฮลิคอปเตอร์ในวันจันทร์ หนึ่งวันหลังจากเครื่องตก ท่ามกลางอากาศที่เลวร้ายใกล้เมืองวาร์ซาคานในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ซึ่งอยู่ในอิหร่าน

ก่อนหน้านั้น คณะเจ้าหน้าที่ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ร่วมพิธีเปิดเขื่อนที่อยู่พรมเเดนอิหร่านและอาเซอร์ไบจาน

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านประกาศช่วงเวลาไว้อาลัย 5 วันจากนี้ และเเต่งตั้งรองประธานาธิบดี โมฮัมหมัด ม็อคห์เบอร์ รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายบริหาร

การเลือกตั้งผู้นำอิหร่านคนใหม่จะเกิดขึ้นภายใน 50 วันจากนี้

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อาลี บาเกอรี จะขยับขึ้นมาดำรงตำแหน่งเดิมของรัฐมนตรีอามีร์-อับโดลลาเฮียน ที่เสียชีวิต

ทั้งนี้ ระอีซี ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอิหร่านเมื่อปี 2021 เขาได้รับการจับตามองว่าจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดอิหร่าน ต่อจากอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี วัย 85 ปี โดยหลังจากระอีซีเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เขาได้ออกกฎหมายศีลธรรมอันเคร่งครัดซึ่งนำไปสู่การประท้วงรุนแรง

แผนที่จุดเกิดเหตุในจังหวัดอาเซอร์ไบจานจะวันออก
แผนที่จุดเกิดเหตุในจังหวัดอาเซอร์ไบจานจะวันออก

คลิปบนโซเชียลมีเดียที่วีโอเอภาคเปอร์เซียตรวจสอบเเล้วว่าน่าเชื่อถือ แสดงให้เห็นการจุดดอกไม้ไฟโดยฝ่ายตรงข้ามของผู้นำสายอำนาจนิยมอิสลาม โดยมีหลายบริเวณที่มีคนจุดพลุช่วงกลางคืนวันอาทิตย์ ก่อนการยืนยันว่าระอีซีเสียชีวิตในวันจันทร์

ในคลิปวิดีโอหนึ่ง มีเสียงสตรีบรรยายว่าจุดที่มีการยิงพลุคือทางตอนใต้ของกรุงเตหะราน

และในอีกโพสต์บนโซเชียลมีเดีย มีเสียงชายคนหนึ่งที่กล่าวว่าสถานที่จุดพลุอยู่ที่เมื่องซัคเคซ ในจังหวัดเคอร์ดิสถานของอิหร่าน

วีโอเอไม่สามารถยืนยันเองได้ว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ เพราะถูกห้ามรายงานข่าวจากภายในประเทศอิหร่าน

ในตอนเช้าวันอาทิตย์ สื่อโทรทัศน์ของอิหร่านแสดงภาพผู้สนับสนุนรัฐบาลรวมตัวกันในหลายส่วนของประเทศเพื่อสวดภาวนาให้ประธานาธิบดีระอีซีปลอดภัย

สื่อของรัฐ IRNA เผยเเพร่ คำพูดของ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดที่พยายามสร้างความเชื่อมั่นกับชาวอิหร่าน ซึ่งเขาระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อกิจการต่าง ๆ ของอิหร่านแต่อย่างใด

นอกจากนั้น IRNA ยังได้เสนอภาพข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน ที่มี ม็อคห์เบอร์เป็นประธานการประชุมอีกด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG