ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตรมต.กลาโหมจีน 2 รายโดนไล่ออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ ข้อหาทุจริต 


อดีตรมต.กลาโหมจีน หลี่ ซ่างฟู ขณะดำรงดำเเหน่ง เมื่อเดือน มิ.ย. ปี 2023
อดีตรมต.กลาโหมจีน หลี่ ซ่างฟู ขณะดำรงดำเเหน่ง เมื่อเดือน มิ.ย. ปี 2023

พรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่าได้ไล่อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสองคนออกจากพรรค ในข้อหาทุจริตและรับสินบน

ผู้ที่ถูกปลดออกจากพรรคในครั้งนี้คือ หลี่ ซ่างฟู และเว่ย เฟิงเหอที่เคยอยู่ในตำแหน่งเดียวกันก่อนหลี่

สื่อซินหัวของทางการจีนรายงานว่า หลี่ "ทรยศต่อหน้าที่ดั้งเดิมของเขา ทรยศต่อความเชื่อมั่นจากคณะกรรมการกลางของพรรคและคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง และทำให้เกิดความเสียหายต่อเจตจำนงของพรรคและงานด้านกลาโหมของประเทศ"

รายงานชิ้นนี้กล่าวด้วยว่าการตรวจสอบขององค์กรกำกับดูเเลด้านวินัยของคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน พบว่าหลี่พยายามหาผลประโยชน์เข้าตัว และไม่ได้ทำงานการเมืองตามหน้าที่ของตน

ซินหัวระบุว่าเขาถูกต้องสงสัยว่ารับ "เงินจำนวนมาก" ที่เป็นสินบน และยังเป็นผู้จ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับผู้อื่น

สื่อจีนรายนี้เป็นผู้ยืนยันรายเเรกว่าหลี่ถูกตรวจสอบ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่เเล้ว จากนั้นในเดือนตุลาคมหลี่ถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรี โดยพลเรือเอกตง จุนเข้ารับหน้าที่เเทน

ก่อนหน้านั้น เว่ย เฟิงเหอ ผู้ที่เป็นรมต.กลาโหมก่อนหลี่ก็หลุดออกจากตำแหน่งดังกล่าวเช่นกันเมื่อมีการปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนมีนาคมปีที่เเล้ว

เว่ย เฟิงเหอ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมจีน
เว่ย เฟิงเหอ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมจีน

ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง รัฐบาลจีนดำเนินการปราบการทุจริตอย่างกว้างขวางในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมา โดยหนึ่งในการเดินหน้าเรื่องนี้คือการทำให้งานด้านกลาโหมมีความโปร่งใสมากขึ้น

เฉพาะเมื่อปีที่ผ่านมา ปธน.สีปรับนายพลของกองทัพจีนออกจากตำแหน่งกว่าสิบคน และปลดผู้บริหารในอุสาหกรรมป้องกันทางอากาศ ในข้อหาประพฤติมิชอบ

ผู้สนับสนุนงานปราบปรามคอร์รัปชั่นของสี เห็นว่าเขาช่วยยกระดับธรรมาภิบาลในประเทศจีน แต่คนที่ไม่เห็นด้วยมองว่าเขากำลังใช้เรื่องทุจริตเป็นเครื่องมีกำจัดคู่แข่งทางการเมือง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ หยิงยู่ หลิน แห่ง Graduate Institute of International Affairs and Strategic Studies ที่มหาวิทยาลัย Tamkang ที่ไทเปกล่าวกับวีโอเอภาคภาษาจีนกลางว่าการปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงออกจากตำแหน่งสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่ใหญ่กว่าในกองทัพจีน

"นี่ไม่ใช้เรื่องการประพฤติผิดของบุคคล...มันเป็นสถาบันระดับองค์กรที่ได้ก่อให้เกิดกลุ่มคอร์รัปชั่น" เขากล่าว

นักวิชาการผู้นี้บอกด้วยว่ามีความเป็นได้ว่าเหตุทุจริตเหล่านี้อาจส่งผลต่อความเเข็งเเกร่งของกองทัพจีนและความสามารถในการรบด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG