ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเตรียมเปลี่ยนเข้าสู่ ‘เวลาออมแสง’ สุดสัปดาห์นี้


Alarm Clock
Alarm Clock

ชาวอเมริกันในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โบกมือลาเวลามาตรฐาน และเตรียมเข้าสู่ช่วงเวลาออมแสง หรือ daylight saving time ในสัปดาห์นี้ แม้จะมีผลสำรวจความเห็นประชาชนที่เริ่มไม่อยากปรับเปลี่ยนเวลาไปมาแบบนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ตามรายงานของเอพี

การเข้าสู่เวลาออมแสง ที่จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในเวลา 2 นาฬิกาของวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคมนี้ จากนั้นในวันที่ 20 มีนาคม จะเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิอย่างเป็นทางการ และเวลาออมแสงจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นช้าในช่วงเช้าเมื่อเทียบกับช่วงเวลามาตรฐาน แต่ดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้าช้าลงในช่วงเย็น

เป็นแนวคิดที่ดีที่จะรีบปรับนาฬิกาปลุกก่อนเข้านอนในค่ำคืนวันเสาร์ที่ 11 มีนาคมนี้ เพราะตามหลักการแล้ว ชาวอเมริกันในหลายพื้นที่ของประเทศจะสูญเสียเวลานอนไป 1 ชั่วโมง ก่อนจะได้คืนกลับมาในช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนเวลารูปแบบดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นในรัฐฮาวาย พื้นที่ส่วนใหญ่ในรัฐแอริโซนา เปอร์โตริโก เวอร์จินไอส์แลนด์ อเมริกันซามัว กวม และหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา

ทั้งนี้ การสำรวจความเห็นชาวอเมริกันที่จัดทำเมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 พบว่าผู้คนส่วนใหญ่ในอเมริกาต้องการหลีกเลี่ยงการปรับเปลี่ยนเวลามาตรฐานกับเวลาออมแสง แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าช่วงเวลาไหนที่ควรนำมาใช้ตลอดทั้งปีในอเมริกา

ส่วนการสำรวจจาก AP-NORC พบว่ามีเพียง 25% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เลือกจะสลับช่วงเวลาแบบนี้ไปเรื่อย ๆ และ 43% ในการสำรวจต้องการใช้เวลามาตรฐานไปตลอดทั้งปี ส่วน 32% เลือกใช้เวลาออมแสงไปตลอดทั้งปี

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG