ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเขียนหญิงเกาหลีใต้ คว้า 'โนเบลสาขาวรรณกรรม'


 ฮัน คัง นักเขียนหญิงชาวเกาหลีใต้ เจ้าของราวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ปี 2024
ฮัน คัง นักเขียนหญิงชาวเกาหลีใต้ เจ้าของราวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ปี 2024

คณะกรรมการผู้พิจารณารางวัลโนเบลประกาศวันพฤหัสบดี ที่กรุงสตอกโฮล์มว่าเจ้าของราวัลสาขาวรรณกรรมปีนี้คือ ฮัน คัง นักเขียนหญิงชาวเกาหลีใต้

แมตส์ มาล์ม ตัวแทนของคณะกรรมการพิจารณารางวัลดังกล่าวว่า งานประพันธ์ของฮัน "เป็นร้อยกรองที่มีความเป็นแก้วอันลุ่มลึก และสามารถจับประเด็นบาดแผลทางประวัติศาสตร์ได้ตรงไปตรงมา ทั้งยังตีแผ่ความเปราะบางของชีวิตคน"

ก่อนหน้านี้เธอได้รับรางวัลทรงเกียรติ International Booker Prize ปี 2016 จากงานเขียน "The Vegetarian" ที่เกี่ยวกับการตัดสินใจของผู้หญิงคนหนึ่งที่หยุดกินเนื้อสัตว์ จนก่อให้เกิดผลร้ายตามมา

สองปีต่อมางานของฮัน ซึ่งปัจจุบันอายุ 53 ปี เรื่อง "Human Acts" สามารถเข้าชิงชนะเลิศรางวัล International Booker Prize อีกเช่นกัน

ที่ผ่านมารางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมถูกวิจารณ์ว่าเน้นหนักความสนใจไปที่นักเขียนจากยุโรปและอเมริกาเหนือ

นอกจากนั้นยัง เป็นรางวัลที่ผู้ชนะส่วนใหญ่ที่ผู้ชาย โดยมีผู้หญิงเพียง 17 คนได้รับเกียรตินี้ จากทั้งหมด 119 คน

สตรีคนสุดท้ายที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมคือแอนนี เออร์โน จากฝรั่งเศสในปี 2022

ฮัน คัง นักเขียนหญิงชาวเกาหลีใต้ เจ้าของราวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ปี 2024
ฮัน คัง นักเขียนหญิงชาวเกาหลีใต้ เจ้าของราวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ปี 2024

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งการประกาศผลรางวัลโนเบล

เริ่มต้นด้วย วิคเตอร์ อัมโบรส์ และแกรี รัฟกัน ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการเเพทย์จากผลงานการค้นพบ microRNA ซึ่งเป็นชิ้นส่วนด้านพันธุกรรมขนาดเล็กจิ๋วที่สามารถเปลี่ยนแปลงการทำงานของยีนส์ได้ในระดับเซลล์ และอาจนำไปสู่การคิดค้นวิธีใหม่ในการรักษามะเร็ง

ต่อมาในวันอังคาร จอฟฟรี ฮินตัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดา ผู้เป็นที่รู้จักในวงการว่าเป็น เจ้าพ่อของ AI และจอห์น ฮอพฟิลด์ ชาวอเมริกันที่ทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน คือ ผู้ชนะรางวัลสาขาฟิสิกส์ในปีนี้

เมื่อวานนี้ มีการประกาศผู้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี ซึ่งได้เเก่ เดวิด เบเกอร์, เดมิส ฮัสซาบิส และจอห์น จัมเปอร์ ที่ทุ่มเทให้กับการศึกษาโครงสร้างโปรตีน

ในวันศุกร์ที่จะมาถึงจะทราบกันเเล้วว่าใครคือผู้ชนะสาขาสันติภาพ ส่วนเศรษฐศาสตร์ มีกำหนดเปิดเผยชื่อผู้ชนะวันที่ 14 ต.ค.

ผู้ได้รับรางวัลโนเบลจะได้รับเงินรางวัล 11 ล้านโครนสวีเดน (1 ล้านดอลลาร์) และมีกำหนดขึ้นรับรางวัลในพิธีที่จะจัดขึ้นในกรุงสตอกโฮล์ม ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ อันเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของอัลเฟรด โนเบล นักวิทยาศาสตร์ผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ในปี 1895 และมีการเริ่มมอบรางวัลมาตั้งแต่ปี 1901

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG