ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้เตรียมส่งมอบยุทโธปกรณ์ช่วยยูเครนเก็บกู้ทุ่นระเบิด


South Korean President Yoon Suk Yeol, left, and Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy stand for photos after delivering statements, July 15, 2023, in Kyiv, Ukraine.
South Korean President Yoon Suk Yeol, left, and Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy stand for photos after delivering statements, July 15, 2023, in Kyiv, Ukraine.

เกาหลีใต้เตรียมจัดส่งอุปกรณ์เพิ่มเติมให้กับยูเครนเพื่อช่วยเก็บกู้ทุ่นระเบิด หลังการเยือนกรุงเคียฟของประธานาธิบดียูน ซุก ยอล ในช่วงสุดสัปดาห์ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโซล

คิม แท-ฮโย รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของปธน.ยูน ระบุระหว่างการแถลงข่าวในวันอาทิตย์ว่า “เราคิดว่าจะขยายการสนับสนุนด้านอุปกรณ์ตรวจจับทุ่นระเบิดและอุปกรณ์เก็บกู้ หลังการประเมินชี้ว่า ความต้องการในด้านนี้ของยูเครนอยู่ในระดับสูงมาก ๆ”

ในระหว่างการเยือนยูเครนโดยไม่มีการประกาศออกมาล่วงหน้าเมื่อวันเสาร์ ปธน.เกาหลีใต้ได้ให้สัญญาที่จะนำส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี พร้อมให้คำมั่นที่จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครนด้วย

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ในฐานะพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐฯ และเป็นผู้ส่งออกอาวุธชั้นนำของโลก ไม่สนแรงกดดันจากชาติตะวันตกให้นำส่งอาวุธของตนให้ยูเครน โดยอ้างประเด็นความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับรัสเซียและอิทธิพลของมอสโกต่อเกาหลีเหนือ

และในการแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ ปธน.ยูน ประกาศว่า กรุงโซลจะเพิ่มความช่วยเหลือให้กรุงเคียฟเป็น 150 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ เทียบกับตัวเลข 100 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว พร้อมกล่าวว่า เกาหลีใต้จะจัดส่ง “เสบียงคลังทางทหารชุดใหญ่” ให้กับยูเครนในปีหน้า หลังจากการนำส่งเสบียงที่ไม่ใช่อาวุธสังหาร เช่น เสื้อเกราะและหมวกทหาร เป็นต้น

ปธน.เซเลนสกี ระบุในการแถลงข่าวประจำวันเมื่อคืนวันเสาร์ว่า การเยือนยูเครนของผู้นำรัฐบาลกรุงโซลเป็นประเด็นที่มีความสำคัญยิ่ง และเป็น “ทิศทางการทำงานระหว่างประเทศของเราที่สำคัญมาก ๆ” พร้อมทั้งขอบคุณนานาประเทศ ผู้นำรัฐบาลต่าง ๆ และองค์กรทั้งหลายที่ให้การสนับสนุนยูเครนต่อต้านการรุกรานของรัสเซียด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG