ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รพ.ทั่วเกาหลีใต้เตรียมระวังวิกฤตขั้นสูง หลังแพทย์แห่ประท้วงหยุดงาน


แพทย์เกาหลีใต้ออกมาหยุดงานประท้วงแผนการเพิ่มโควต้านักศึกษาแพทย์ของรัฐบาล ในกรุงโซล เมื่อ 22 ก.พ. 2567
แพทย์เกาหลีใต้ออกมาหยุดงานประท้วงแผนการเพิ่มโควต้านักศึกษาแพทย์ของรัฐบาล ในกรุงโซล เมื่อ 22 ก.พ. 2567

แผนกผู้ป่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลขนาดใหญ่เกือบทุกแห่งของเกาหลีใต้ตกอยู่ในภาวะระวังภัยสูงสุดในวันพฤหัสบดี เนื่องจาก แพทย์ฝึกหัดทั้งหลายต่างผละงานเพื่อประท้วงแผนการของรัฐบาลกรุงโซลที่จะเพิ่มโควต้ารับนักศึกษาแพทย์เพื่อยกระดับศักยภาพของงานบริการด้านการดูแลสุขภาพของประเทศ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

การประท้วงครั้งนี้ ที่มีแพทย์รุ่นใหม่เกือบ 2 ใน 3 ของประเทศเข้าร่วมและเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์นี้ บีบให้โรงพยาบาลจำนวนมากต้องปฏิเสธการรับคนไข้และยกเลิกตารางการผ่าตัดมากมาย ทั้งยังทำให้เกิดความกลัวว่า ระบบการแพทย์ของประเทศจะต้องหยุดชะงักหนักขึ้นไปอีก หากสถานการณ์นี้ไม่คลี่คลายโดยเร็ว

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้รายงานว่า ที่ผ่านมา มีแพทย์กว่า 8,400 คนที่ร่วมผละงานประท้วงไปแล้ว ขณะที่ รัฐบาลกรุงโซลได้ออกมาขู่ว่าจะจับกุมแพทย์ที่เป็นผู้นำการประท้วงหยุดงานครั้งนี้ด้วย

การประท้วงที่เกิดขึ้นนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อคัดค้านแผนของรัฐบาลที่จะเพิ่มจำนวนแพทย์ในระบบของประเทศที่สังคมกำลังเข้าสู่ภาวะผู้สูงอายุรวดเร็วมากที่สุดประเทศหนึ่ง

แพทย์ที่ร่วมทำการประท้วงระบุว่า ปัญหาที่แท้จริงคือ ค่าตอบแทนและเงื่อนไขในการทำงาน โดย ปาร์ค แดน ประธานสมาคมแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดแห่งเกาหลี ซึ่งเข้าร่วมการเคลื่อนไหวครั้งนี้ กล่าวว่า ตนเองพร้อมที่จะถูกจับกุม เพื่อให้สิ่งที่บรรดาแพทย์ทั้งหลายเรียกร้องไปถึงหูของผู้มีอำนาจ

ภาพเก้าอี้รถเข็นผู้ป่วยที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่ถูกทิ้งไว้ ไม่มีการใช้งาน เมื่อ 20 ก.พ. 2567 (AP)
ภาพเก้าอี้รถเข็นผู้ป่วยที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่ถูกทิ้งไว้ ไม่มีการใช้งาน เมื่อ 20 ก.พ. 2567 (AP)

ขณะเดียวกัน แพทย์บางคนบอกกับผู้สื่อข่าวว่า การเพิ่มโควต้าการรับนักศึกษาจะทำให้เกิดปัญหากับคุณภาพของการสอนแพทย์ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ แพทย์และนักเรียนแพทย์ราว 200 คนยกขึ้นมาอธิบายในการชุมนุมประท้วงที่จังหวัดช็อลลาเหนือ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อไม่นานมานี้

รายงานข่าวระบุว่า มีแพทย์ประมาณ 300 คนในกรุงโซลที่ทำการชุมนุมที่ใกล้ ๆ กับทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกแผนการดังกล่าวเสีย

ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ต่างออกมาขอให้แพทย์ที่ร่วมประท้วงยุติการเคลื่อนไหวครั้งนี้เสีย และกลับไปให้ความสำคัญกับการดูแลผู้ป่วยแทน

ทั้งนี้ ประชาชนชาวเกาหลีใต้จำนวนมากสนับสนุนแผนการของรัฐบาล โดยผลการสำรวจความคิดเห็นโดย แกลลัพ โคเรีย โพล (Gallup Korea poll) เมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า 76% ของผู้ตอบแบบสอบถามต่างเห็นด้วยกับเรื่องนี้

และในระหว่างร่วมการรับฟังคิดเห็นที่รัฐสภาเมื่อไม่นานมานี้ นายกรัฐมนตรีฮัน ดัก-ซู ยืนยันปฏิเสธคำกล่าวอ้างของแพทย์บางรายที่ระบุว่า แผนการเพิ่มโควต้านักศึกษาแพทย์นั้นมีจุดประสงค์เพื่อระดมเสียงสนับสนุนตนสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเดือนเมษายน

อย่างไรก็ดี ผู้เข้าร่วมประท้วงกล่าวว่า เกาหลีใต้มีแพทย์เพียงพออยู่แล้ว และว่า รัฐบาลต้องปรับขึ้นค่าจ้างและลดจำนวนงานสำหรับแพทย์ โดยเฉพาะในส่วนงานกุมารเวชศาสตร์และแผนกผู้ป่วยฉุกเฉิน ก่อนที่จะเดินหน้ารับนักศึกษาเพิ่ม

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG