ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยเรื่องราวสะเทือนใจเบื้องหลังภาพถ่ายผู้อพยพกับลูกสาวเสียชีวิตขณะพยายามข้ามแม่น้ำเข้าสหรัฐฯ


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00

ในภาพถ่าย ร่างของเด็กหญิงติดอยู่ด้านในเสื้อยืดของพ่อโดยเเขนข้างหนึ่งของเด็กรวบที่รอบคอของบิดา ท่วงท่าทางกายที่ร่างทั้งสองชี้ว่าตัวพ่อเเละลูกสาวกอดกันตอนที่จมน้ำ

ผู้สื่อข่าว Julia Le Duc เป็นคนถ่ายภาพนี้ เเละได้ตีพิมพ์ครั้งเเรกในหนังสือพิมพ์เม็กซิโก La Jornada เเละถูกเผยเเพร่ไปทั่วโลกหลังจากนั้น

Le Duc บอกว่า ชายในภาพคือ Óscar Alberto Martínez Ramírez กับลูกสาว Valeria ทั้งสองมาจาก El Salvador

Le Duc รายงานว่า Ramirez ได้พยายามข้ามเเม่น้ำสายนี้ที่ไหลตามเเนวชายเเดนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ซึ่งเขาต้องทำเช่นนั้นหลังจากที่ไม่สามารถพาครอบครัวเข้าพบเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เพื่อขอลี้ภัย

ทีเเรก Ramirez ว่ายน้ำข้ามเเม่น้ำไปก่อนกับลูกสาว เเละเมื่อไปถึงฝั่งได้วางลูกสาวไว้บนริมฝั่งของสหรัฐฯ เเละขณะที่เขากำลังว่ายน้ำกลับไปฝั่งเม็กซิโกเพื่อช่วยภรรยาชื่อ Tania Vanessa Ávalos ข้ามเเม่น้ำ ลูกสาวได้กระโดดลงน้ำเพื่อพยายามไปหาพ่อ

Ramirez ว่ายน้ำกลับเเละจับตัวลูกสาวเอาไว้ได้ เเต่กระเเสน้ำที่เชี่ยวกรากดึงได้ร่างของคนทั้งสองไปกับลำเเม่น้ำ

Le Duc กล่าวว่ารายงานข่าวของเธอเป็นข้อมูลที่ได้จากตัวภรรยาของผู้เสียชีวิตที่บอกกับตำรวจที่มาสอบสวนในที่เกิดเหตุ

การค้นหาร่างของ Ramírez กับลูกสาวถูกล้มเลิกในค่ำวันอาทิตย์ ร่างของทั้งสองถูกพบในวันรุ่งขึ้นใกล้กับเมือง Matamoros ในเม็กซิโก อยู่ตรงข้ามกับเมือง Brownsville ของรัฐ Texas โดยห่างจากจุดที่ทั้งคู่พยายามว่ายน้ำข้ามฝั่งไปไม่กี่ร้อยเมตร เเละห่างจากสะพานนานาชาติที่เชื่อมสองประเทศไปเพียงหนึ่งกิโลเมตรเท่านั้น

Tania Vanessa Ávalos ภรรยาของ Óscar Alberto Martínez Ramírez ชายผู้จมน้ำเสียชีวิตพร้อมลูกสาวขณะพยายามข้ามแม่น้ำเข้าไปยังสหรัฐฯ
Tania Vanessa Ávalos ภรรยาของ Óscar Alberto Martínez Ramírez ชายผู้จมน้ำเสียชีวิตพร้อมลูกสาวขณะพยายามข้ามแม่น้ำเข้าไปยังสหรัฐฯ

จากทะเลทราย Sonoran Desert ที่ร้อนจัด ไปจนถึงเเม่น้ำ Rio Grande ที่ไหลเชี่ยวกรากที่ชายเเดนสหรัฐฯ กับเม็กซิโก การเดินทางข้ามชายเเดนเต็มไปด้วยอันตราย

เมื่อปีที่แล้ว ผู้อพยพ 283 คนเสียชีวิตขณะพยายามข้ามชายเเดนเเห่งนี้

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเด็กทารกสองคน เด็กเล็กหนึ่งคนเเละผู้หญิงหนึ่งคนที่พบเสียชีวิตจากความร้อนเเละในเดือนเมษายน มีเด็กสามคนเเละผู้ใหญ่หนึ่งคนจาก Honduras เสียชีวิตหลังจากเรือลำเล็กที่นั่งมาล่มในเเม่น้ำ Rio Grande

Rosa Ramírez ผู้เป็นเเม่ บอกว่าลูกชายของตนกับครอบครัวเดินทางออกจาก El Salvador ในวันที่ 3 เมษายน ตนเองได้ร้องขอไม่ให้ไป เเต่ลูกชายอยากไปเก็บเงินเพื่อกลับมาสร้างบ้าน เธอบอกว่าลูกชายกับครอบครัวหวังว่าจะไปทำงานในสหรัฐฯ เพียงไม่กี่ปีเท่านั้นเพื่อเก็บเงินสร้างบ้าน

ภาพแม่น้ำริโอ แกรนด์ มองจากฝั่งอเมริกา ตรงจุดที่ Óscar Alberto Martínez Ramírez และลูกสาวของเขาจมน้ำเสียชีวิต
ภาพแม่น้ำริโอ แกรนด์ มองจากฝั่งอเมริกา ตรงจุดที่ Óscar Alberto Martínez Ramírez และลูกสาวของเขาจมน้ำเสียชีวิต

บรรดาเจ้าหน้าที่เม็กซิโกกล่าวว่า ครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้เดินทางถึงเมืองมาทามอรอส (Matamoros) เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน เเละได้ไปที่สถานกงสุลสหรัฐฯ เพื่อพยายามขอนัดวันเพื่อขอลี้ภัย เเต่ต้องรอนานมาทั้งที่สถานกงสุลเเละที่ชายเเดน

เมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว ผู้อำนวยการของศูนย์พักพิงกล่าวว่า สหรัฐฯ สามารถจัดการสัมภาษณ์ได้เพียง 40 - 45 รายเท่านั้นในเมือง Matamoros เเละมีคนรออยู่ประมาณหนึ่งพันคน

Le Duc ผู้สื่อข่าวกล่าวว่า เธอได้เขียนในรายละเอียดเกี่ยวกับจุดที่พบศพ ว่าภาพของเด็กหญิงที่เเขนข้างหนึ่งรวบไว้รอบคอบิดาทำให้เธอสะเทือนใจมากที่สุด เพราะเเสดงว่าทั้งคู่กอดกันจนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต

มอรีน เมเยอร์ (Maureen Meyer) เเห่งหน่วยงานพิทักษ์สิทธิ์มนุษยชน Washington Office on Latin America กล่าวว่า ภาพถ่ายของผู้เสียชีวิตทั้งสองชี้ให้เห็นชัดเจนถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่เป็นผลพวงจากข้อจำกัดของฝ่ายสหรัฐฯ ว่าจะรับคนเข้าขอลี้ภัยได้เพียงวันละกี่ราย ตลอดจนการส่งคนที่ขอลี้ภัยกลับเม็กซิโก

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG