ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แฟน ‘แอปเปิล’ ในรัสเซียไม่หวั่นราคาไอโฟนใหม่-คำสั่งซื้อล่วงหน้าพุ่ง


ไอโฟน 16 โปร และ ไอโฟน 16 โปรแม็กซ์ ที่วางโชว์ก่อนการจำหน่ายจริง เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2567 ที่ร้านแอปเปิลสโตร์ ในลอสแอนเจลิส
ไอโฟน 16 โปร และ ไอโฟน 16 โปรแม็กซ์ ที่วางโชว์ก่อนการจำหน่ายจริง เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2567 ที่ร้านแอปเปิลสโตร์ ในลอสแอนเจลิส

ปริมาณคำสั่งซื้อโทรศัพท์ไอโฟน-16 ล่วงหน้าในรัสเซียพุ่งสูงกว่าสถิติการสั่งซื้อสมาร์ทโฟนชื่อดังรุ่นก่อนหน้าของบริษัท แอปเปิล (Apple) ถึง 15% แม้ว่าราคาจะสูงกว่าที่ขายในประเทศตะวันตกอื่น ๆ อย่างน้อย 50% ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากผู้ค้าปลีดรายหนึ่ง

รายงานข่าวในวันศุกร์ระบุว่า ทางการรัสเซียเปิดช่องทางให้มีการนำเข้าสินค้าต่างประเทศอย่างถูกกฎหมายโดยไม่ต้องได้รับคำอนุญาตจากเจ้าของแบรนด์ จากเดิมที่ผู้ค้าในประเทศต้องใช้วิธีการหิ้วเข้ามาขาย โดยการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นหลังจากบริษัทชาติตะวันตกทั้งหลาย เช่น แอปเปิล ดำเนินมาตรการห้ามส่งออกมายังรัสเซียในปี 2022 เพราะการรุกรานยูเครนของกองทัพมอสโก

โฆษกของบริษัทผู้ค้าปลีกรายหนึ่งของรัสเซียบอกกับผู้สื่อข่าวว่า จะมีการเปิดตัวจำหน่ายโทรศัพท์ไอโฟน-16 ในเดือนนี้ หลังมีการนำเข้ามามากมายจากหลายที่ โดยไม่ได้พูดถึงประเทศใดอย่างเฉพาะเจาะจง

ประเทศที่ไม่ได้มีการสั่งห้ามส่งออกสินค้ามายังรัสเซียมีอาทิ ตุรกี จีน อินเดีย คาซัคสถาน และประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต ต่างรายงานว่า มูลค่าการค้าขายกับรัสเซียพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งครั้งนี้เมื่อกว่า 2 ปีก่อน

รอยเตอร์ติดต่อขอความเห็นกรณีการจำหน่ายและราคาไอโฟนใหม่จากแอปเปิล แต่ไม่ได้รับการตอบกลับก่อนตีพิมพ์รายงานข่าวนี้

ผู้ค้าปลีกในรัสเซียเปิดเผยว่า ได้เปิดรับคำสั่งซื้อไอโฟน-16 ล่วงหน้าตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 กันยายน และการวางจำหน่ายจริงน่าจะเริ่มได้ในสัปดาห์หน้า โดยมีการเตือนผู้บริโภคให้พร้อมรับราคาขายที่พุ่งสูงจากปกติแล้ว

M.Video ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกสินค้าอิเลกทรอนิกส์ของรัสเซีย เปิดเผยว่า ราคาของไอโฟน-16 จะเริ่มต้นที่ 112,999 รูเบิล (ประมาณ 1,225 ดอลลาร์) สำหรับรุ่นที่มีหน่วยความจำ 128 GB ซึ่งสูงกว่าราคาที่จำหน่ายในสหรัฐฯ ถึง 400 ดอลลาร์ ส่วน ไอโฟน-16 โปรแม็กซ์ ที่มาพร้อมหน่วยความจำ 1TB และรับจองล่วงหน้าด้วยเช่นกัน มีราคาขายที่ 249,999 รูเบิล (ราว 2,710 ดอลลาร์) เทียบกับราคาขายในสหรัฐฯ ที่ 1,599 ดอลลาร์

ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG