ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อรัสเซียอวยทรัมป์ แต่ยังไร้เสียงเชียร์จากรัฐบาลปูติน


ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียที่การประชุมกลุ่ม BRICS 18 ต.ค. 2024
ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียที่การประชุมกลุ่ม BRICS 18 ต.ค. 2024

เเม้สื่อรัฐบาลรัสเซียแสดงความชื่นชอบอดีต ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ เหนือรองปธน.คามาลา แฮร์ริส รัฐบาลเครมลินภายใต้ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ยืนยันในจุดยืนว่า ตัวเลือกทางการเมืองอเมริกันทั้งสองเป็นเรื่องของคนในสหรัฐฯ เท่านั้น

ในเดือนนี้ สื่อโทรทัศน์ Channel One ของรัฐบาลรัสเซีย นำคลิปที่แฮร์ริส ซึ่งเป็นตัวเเทนจากพรรคเดโมเเครตในการเข่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกล้อเลียนโดยมหาเศรษฐีอิลอน มัสก์ กับพิธีกรโทรทัศน์ทักเคอร์ คาร์ลสัน มาเผยเเพร่

สื่อของรัสเซียที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลยังนำเนื้อหาที่แสดงให้เห็นถึงการพูดที่ไม่ค่อยน่าประทับใจของแฮร์ริสออกมาเปิดเป็นคลิปรวมมิตรคำแถลงของเธอ

ในทางกลับกับสำหรับทรัมป์ ช่อง Channel One สื่อสารให้ถึงภาพเชิงบวกต่อทรัมป์และเจ ดี เเวนซ์ ผู้ร่วมพรรครีพับลิกันและลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของรัฐบาลเครมลินเองยังคงค่อนข้างนิ่ง และเจ้าหน้าที่บางคนยังกังวลถึงความสัมพันธ์กับรัฐบาลวอชิงตัน ไม่ว่าทรัมป์ หรือเเฮร์ริสได้เป็นผู้นำสหรัฐฯ หลังการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.

ฝ่ายเครมลินกล่าวว่า ตัวเลือกว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไปนั้น เป็นประเด็นเฉพาะของคนอเมริกันต้องตัดสินใจ นอกจากนั้นยังปฏิเสธว่าไม่ได้สั่งให้สื่อทำข่าวการเลือกตั้งสหรัฐฯ ไปทางใดทางหนึ่ง

รอยเตอร์รายงานว่า อดีตผู้ที่ทำงานให้กับสื่อของทางการรัสเซียเคยกล่าวอย่างเปิดเผยถึงการออกเเนวทางของรัฐต่อนักข่าวในการทำข่าวต่าง ๆ ในการประชุมรายสัปดาห์

อดีตปธน.ทรัมป์ ชื่นชมปธน.ปูตินบ่อยครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และกล่าวว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีสำหรับการทำงานร่วมกัน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทรัมป์กล่าวโทษปธน.ยูเครนโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของการเริ่มต้นของสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ในสัปดาห์นี้ ทรัมป์ปฏิเสธที่จะยืนยันความถูกต้องของรายงานว่าเขาพูดคุยกับปูตินในหลายโอกาส ตั้งเเต่ที่พ้นจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ในปี 2021 เขาเพียงกล่าวว่า "ถ้าผมทำเช่นนั้นจริง ก็เป็นสิ่งที่ฉลาด"

ในทางตรงข้าม รองปธน.แฮร์ริสเรียกปูตินว่าเป็น "ผู้นำเผด็จการฆาตกร" เธอยังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนยูเครน และบอกว่าการเสียชีวิตของผู้นำฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรัสเซีย อเล็กเซ นาวาลนี ระหว่างถูกคุมขัง คือ "อีกสัญญาณหนึ่งของความโหดร้ายของปูติน"

ทั้งนี้รัฐบาลเครมลินปฏิเสธการมีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการเสียชีวิตของนาวาลนี

นักวิชาการแอนเดร ซิโดรอฟ แห่งมหาวิทยาลัย Moscow State University บอกในรายการของสื่อของรัฐในเดือนนี้ว่า หากทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นเรื่องที่ดีกว่าสำหรับรัสเซีย

ซิโดรอฟ กล่าวว่า ทรัมป์จะก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมอเมริกันขั้นรุนเเรง "ผมสนับสนุนทรัมป์ ผมสนับสนุนทรัมป์มาตลอด เขาคือผู้ทำลาย ถ้าเขาได้รับเลือกตั้ง สงครามกลางเมืองจะเป็นประเด็นสำคัญ"

ซิโดรอฟกล่าว "ทรัมป์จะนำพาประเทศที่เป็นศัตรูของเราทางภูมิรัฐศาสตร์ไปสู่การล่มสลายโดยไม่ต้องยิงจรวดใด ๆ เเม้เเต่ลูกเดียว"

รายงานข่าวกรองของสหรัฐฯ เมื่อ 7 ปีก่อนระบุว่าปูตินสั่งให้มีปฏิบัติการที่ส่งผลต่อความคิดของประชาชนอเมริกัน ด้วยการสร้างภาพลบต่อฮิลลารี คลินตัน ที่เเข่งกับทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในตอนนั้น

รัฐบาลเครมลินปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ ส่วนทรัมป์กล่าวว่าไม่ได้ร่วมมือกับรัสเซียระหว่างการหาเสียง

เเม้ว่าทรัมป์และแฮร์ริสมีแนวทางเรื่องรัสเซียที่ต่างกัน แต่เจ้าหน้าที่รัสเซียบางรายบอกกับรอยเตอร์ว่า ไม่ว่าผู้ชนะจะเป็นเเฮร์ริสหรือทรัมป์ เจ้าหน้าที่เหล่านี้ยังคงกังวลกับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ต่อไป

พวกเขาคิดว่าหากแฮร์ริสชนะ สงครามของรัสเซียกับยูเครนน่าจะยังคงดำเนินต่อไป เช่นเดียวกับสมัยปธน.โจ ไบเดน และการต่อสู้อาจไม่หยุดลงจนกระทั่งยูเครนหมดซึ่งทรัพยากรกลาโหม และหากว่าเป็นทรัมป์ การดำเนินนโยบายของรัฐบาลวอชิงตันต่อรัสเซีย จะยังคงถูกกำหนดโดยกลุ่มอำนาจที่มีมานานในการเมืองสหรัฐฯ

และทรัมป์เองก็เคยใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียขณะที่เป็นผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งทัศนะดังกล่าวถูกสะท้อนออกมาโดยคำพูดของรมต.ต่างประเทศรัสเซียเซอร์เก ลาฟรอฟ เมื่อเดือนที่เเล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG