ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นดินไหวสะเทือนซ้ำอัฟกานิสถานตะวันตก บาดเจ็บกว่า 100 คน


ประชาชนอัฟกานิสถานหลายคนได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในจังหวัดเฮรัต เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2023 (ภาพจากเอพี)
ประชาชนอัฟกานิสถานหลายคนได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในจังหวัดเฮรัต เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2023 (ภาพจากเอพี)

เกิดแผ่นดินไหวสองครั้งติดกันในวันอาทิตย์ บริเวณภาคตะวันตกของอัฟกานิสถาน ส่งผลกระทบต่อการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังจังหวัดเฮรัต ซึ่งเป็นจุดที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่า เกิดแผ่นดินไหวความแรง 6.3 และ 5.5 ในเวลาห่างกันราว 20 นาที โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่นอกจังหวัดเฮรัต และส่งแรงสะเทือนถึงจังหวัดแบดกีสและฟาราห์ที่อยู่ติดกัน

มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บกว่า 100 คน และเจ้าหน้าที่รายงานปัญหาไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของจังหวัดเฮรัต

Tremor-Prone Afghanistan Suffers 3rd Earthquake in About a Week
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:52 0:00

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เกิดแผ่นดินไหวความแรง 6.3 ทางภาคตะวันตกของอัฟกานิสถานติดกับพรมแดนอิหร่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 1,400 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก และมีบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก หลังจากนั้นยังเกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายครั้ง ตามรายงานของสหประชาชาติ

เมื่อวันศุกร์ สำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเปิดตัวโครงการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมูลค่า 14.4 ล้านดอลลาร์ เพื่อส่งความช่วยเหลือให้แก่ผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวดังกล่าวก่อนที่ฤดูหนาวจะมาถึง

สัปดาห์ที่แล้ว องค์กรยูนิเซฟ (UNICEF) เรียกร้องเงินบริจาค 20 ล้านดอลลาร์สำหรับการดูแลฉุกเฉินแก่เด็กและทารกในพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งซ่อมแซมโรงเรียนและสถานพยาบาลต่าง ๆ

ทางการตาลิบันของอัฟกานิสถานระบุว่า ขณะนี้มีประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ รวมทั้ง อิหร่าน จีน ตุรกี และซาอุดิอาระเบีย ที่จัดส่งความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ รวมทั้งเงินบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG