ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน-โมดี’ ตอกย้ำความเข้มแข็งความเป็นหุ้นส่วนสหรัฐฯ-อินเดีย


APTOPIX Biden US India
APTOPIX Biden US India

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี เพื่อต้อนรับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ที่เยือนสหรัฐฯ ในฐานะประมุขแห่งรัฐอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นโอกาสให้รัฐบาลสหรัฐฯ โน้มน้าวชักจูงอินเดียให้ไม่สนับสนุนรัสเซียซึ่งเดินหน้าทำสงครามในยูเครน ขณะที่ กรุงวอชิงตันยังคงมีประเด็นตึงเครียดกับจีนอยู่

ในการแถลงข่าวร่วมกัน ปธน.ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯ และอินเดีย “กำลังร่วมมือกันในทุกด้านที่เกี่ยวกับผู้คน” โดยระบุว่า ประเด็นที่มีความร่วมมือกันนั้น มีอาทิ เทคโนโลยีวินิจฉัยสุขภาพ การสำรวจอวกาศ การเปลี่ยนถ่ายไปยังพลังงานสะอาดและการบรรเทาภัยวิกฤตด้านสภาพอากาศ

Biden US India
Biden US India

ปธน.สหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า ทั้งสองประเทศจะยกระดับความร่วมมือเพื่อสร้างความมั่นคงเข้มแข็งให้กับห่วงโซ่อุปทานของเซมิคอนดักเตอร์ และเพื่อส่งเสริมเครือข่ายโทรคมนาคมให้ล้ำสมัย รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนด้านกลาโหมผ่านโครงการร่วมฝึกซ้อมรบ การทำงานร่วมกันในภาคอุตสาหกรรมด้านการทหาร และการประสานงานด้านการทหารเพิ่มเติม

นอกจากนั้น ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตนและผู้นำอินเดียได้หารือประเด็น “ความพยายามที่มีร่วมกันในการบรรเทาเหตุโศกนาฏกรรมด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นจากสงครามอันโหดร้ายของรัสเซียในยูเครน และเพื่อปกป้องหลักการสำคัญของมติยูเอ็นในด้านอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน”

และขณะที่ อินเดียยังไม่อยากจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สำหรับการรุกรานยูเครน นายกฯ โมดี ยอมรับว่า สถานการณ์ดังกล่าวนำมาซึ่งผลกระทบทางลบต่อภูมิภาคละตินอเมริกา แอฟริกา เอเชียและโอเชียเนีย หรือ Global South แต่ก็แสดงความเชื่อว่า ความสามัคคีของทุกประเทศจะช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ นี้ได้

APTOPIX Biden US India
APTOPIX Biden US India

นายกฯ โมดี กล่าวว่า “สันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก คือ ประเด็นที่มีความสำคัญในลำดับต้น ๆ ซึ่งเรามีร่วมกัน [และ] เราตกลงว่า พัฒนาการและความสำเร็จต่าง ๆ ของภูมิภาคนี้คือ สิ่งที่มีความสำคัญต่อโลกทั้งโลก ... เรามีมุมมองร่วมกันในด้านการยกระดับความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ เช่นเดียวกับหุ้นส่วนหลักของเรา”

และระหว่างตอบคำถามจากผู้สื่อข่าว ผู้นำอินเดียบอกปัดความกังวลของกลุ่มสิทธิมนุษยธรรมที่ว่า รัฐบาลกรุงนิวเดลีเลือกปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาอื่น ๆ และพยายามปิดปากผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ตน ด้วยการกล่าวว่า ตน “รู้สึกแปลกใจจริง ๆ ที่มีคนออกมาพูดเรื่องนี้” และย้ำว่า ประชาธิปไตยนั้น อยู่ใน “จิตวิญญาณของเรา” และ “อยู่ในสายเลือดของเรา” ด้วย

‘โมดี’ เยือนทำเนียบขาว-ขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมคองเกรส

ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ปธน.ไบเดน จัดงานต้อนรับนายกฯ โมดี ที่สนามด้านใต้ของทำเนียบขาว พร้อมการจัดกองเกียรติยศและการยิงสลุต 21 นัด โดยผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-อินเดียนั้น คือ หนึ่งใน “สิ่งที่กำหนดภาพของศตวรรษที่ 21”

ในพิธีนี้ ทำเนียบขาวเชิญชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียราว 7,000 คนมาร่วมงานด้วย ซึ่งรวมถึง รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ซึ่งมีคุณแม่เป็นชาวอินเดีย

ในช่วงบ่าย นายกฯ โมดี ได้ขึ้นกล่าวต่อหน้าที่ประชุมร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งถือเป็นเกียรติสูงสุดอย่างหนึ่งที่รัฐบาลสหรัฐฯ มอบให้กับแขกผู้มีเกียรติจากต่างประเทศ

แม้อดีตผู้นำอินเดียอื่น ๆ จะเคยได้ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อหน้าที่ประชุมสภาคองเกรส นายกฯ โมดี เป็นเพียงผู้เดียวที่เคยได้ขึ้นกล่าวปราศรัยถึง 2 ครั้ง

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG