ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตรองปธน.เพนซ์ ถอนตัวชิงประธานาธิบดี 2024 หลังคะแนนนิยมต่ำ


อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ เพนซ์ (แฟ้มภาพ)
อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ เพนซ์ (แฟ้มภาพ)

อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ เพนซ์ ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครเป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า หลังจากประสบอุปสรรคในการระดมเงินบริจาคและได้รับคะแนนนิยมต่ำในการสำรวจความเห็นหลายสำนัก

อดีตรองปธน.เพนซ์ กล่าวที่การประชุมประจำปีของกลุ่มชาวยิว ที่นครลาสเวกัส ในวันเสาร์ว่า "เป็นที่ชัดเจนแล้วว่านี่ยังไม่ใช่เวลาของผม" "ผมตัดสินใจแล้วว่าจะยุติการหาเสียงเป็นประธานาธิบดี มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป"

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2020 (แฟ้มภาพ)
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2020 (แฟ้มภาพ)

เพนซ์ ถือเป็นผู้สมัครคนสำคัญคนแรกที่ตัดสินใจถอนตัวออกจากการแข่งขันที่มีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้มีคะแนนนำในผลการสำรวจของทุกสำนัก

ที่ผ่านมา เพนซ์ได้ออกมาวิจารณ์ทรัมป์หลายครั้งแม้ว่าตัวเขาเองเคยทำงานใกล้ชิดกับทรัมป์มาก่อน โดยในการประกาศถอนตัวครั้งนี้ เขายังคงวิจารณ์อดีตเจ้านายของตัวเอง และขอให้บรรดาสมาชิกของพรรครีพับลิกันลงคะแนนเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการนำพาประเทศ แต่เพนซ์มิได้ประกาศสนับสนุนผู้สมัครคนใดคนหนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจง

การตัดสินใจของเพนซ์ครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่จะมีการโต้อภิปราย หรือ ดีเบต รอบที่สาม ของบรรดาผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.นี้ที่นครไมอามี ซึ่งมีความเสี่ยงที่เพนซ์อาจไม่ได้ขึ้นเวทีดีเบตเนื่องจากมีคะแนนนิยมไม่ถึงตามที่กำหนดไว้

สำหรับการลงคะแนนเสียงขั้นต้นเพื่อเลือกตัวแทนพรรครีพับลิกันที่จะไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับ โจ ไบเดน ว่าที่ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตนั้น จะมีขึ้นในอีกราวสองเดือนจากนี้ ที่รัฐไอโอวาเป็นรัฐแรก

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG