ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือทดสอบยิงอาวุธครั้งแรกของปี 2020


North Korean leader Kim Jong Un uses binoculars while attending a drill by a unit of the Korean People's Army, Feb. 29, 2020.
North Korean leader Kim Jong Un uses binoculars while attending a drill by a unit of the Korean People's Army, Feb. 29, 2020.

กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือทำการยิงทดสอบจรวดพิสัยใกล้ 2 ครั้งในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทำให้หลายฝ่ายประหลาดใจและพยายามหาเหตุผลมาอธิบายการเคลื่อนไหวของรัฐบาลกรุงเปียงยางครั้งนี้

เสนาธิการร่วมกองทัพเกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือทดสอบจรวดพิสัยใกล้ โดยยิงออกมาจากเมืองวอนซัน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ในระดับความสูง 35 กิโลเมตร และตกห่างจากจุดที่ยิงราว 240 กิโลเมตร ลงในทะเลญี่ปุ่น

ทางการเกาหลีใต้เชื่อว่า การทดสอบยิงครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกของปี เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมรบที่เริ่มต้นมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และทำให้สภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้กังวลอย่างมาก ในช่วงที่ความตึงเครียดทางการทหารระหว่างทั้งสองยังคงมีอยู่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ รับทราบเกี่ยวกับการทดสองยิงของเกาหลีเหนือและยังคงจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังมีรายงานข่าวว่า เกาหลีเหนือเร่งมือดำเนินมาตรการฉุกเฉินป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทางการถือเป็นเรื่องของ “ความอยู่รอดของประเทศ” แม้ว่าจะไม่เคยยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว และสั่งปิดประเทศ ไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมทำการกักตัวเฝ้าระวังชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศ รวมทั้งห้ามไม่ให้นักการทูตในประเทศเดินทางออกนอกที่พำนัก

สื่อทางการของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ทางการกำลังเฝ้าระวังอาการของผู้คนเกือบ 7,000 คนอยู่ในเวลานี้

ผู้เชี่ยวชาญบางคน ให้ความเห็นว่า ความกังวลเรื่องโควิด-19 ทำให้ความตึงเครียดทางการทหารในเกาหลีเหนือผ่อนคลายคง โดยเฉพาะเมื่อสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ประกาศเลื่อนโครงการฝึกซ้อมรบร่วมอย่างไม่มีกำหนดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เลฟ-เอริค อีสลีย์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงโซล เชื่อว่า การทดสอบอาวุธรอบนี้ แสดงให้เห็นว่า ผู้นำสูงสุด คิม จอง-อึน ไม่เห็นประโยชน์ของช่องทางการทูตเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ใดๆ แต่ต้องการเดิมพันของตน ด้วยการแสดงเจตนาแผนพัฒนาความสามารถทางการทหาร ก่อนที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งทั่วไป ในปีนี้

แต่ ปาร์ค วอน-กอน ศาสตราจารย์ด้านการเมืองนานาชาติ จากมหาวิทยาลัยฮันดอง ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือ อาจเป็นความพยายามทางการเมืองของรัฐบาลเองเพื่อให้คนในประเทศรู้สึกมั่นใจในความแข็งแกร่งของเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะเริ่มยอมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติในการรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ

XS
SM
MD
LG