ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนทันยาฮูประกาศเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีเมืองราฟาห์


สภาพความเสียหายในเมืองราฟาห์ จากการโจมตีของอิสราเอล วันที่ 17 มีนาคม 2024
สภาพความเสียหายในเมืองราฟาห์ จากการโจมตีของอิสราเอล วันที่ 17 มีนาคม 2024

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศในวันอาทิตย์ว่า อิสราเอลจะเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ใกล้พรมแดนอียิปต์ ซึ่งถือเป็นการเพิกเฉยต่อแรงกดดันของนานาชาติ ในขณะที่การเจรจาข้อตกลงหยุดยิงกำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เนทันยาฮู กล่าวกับคณะรัฐมนตรีอิสราเอลว่า "แรงงกดดันขนาดไหนจากนานาชาติก็ไม่สามารถหยุดยั้งเราจากการเดินหน้าตามเป้าหมายของสงครามครั้งนี้ได้" ซึ่งสื่อถึงการกำจัดกลุ่มฮามาสในกาซ่าให้ราบคาบ พร้อมยืนยันว่า "เพื่อจะทำเช่นนั้น เราต้องบุกเมืองราฟาห์"

เนทันยาฮู ยังกล่าวกับรายการ “State of the Union” ของสถานีข่าวซีเอ็นเอ็นว่า อิสราเอลจะพยายามทำข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์กับกลุ่มฮามาส แต่การที่จะทำเช่นนั้นได้ "เราจะต้องเดินหน้ากดดันทางทหารต่อไป"

ผู้นำอิสราเอลยังได้ตำหนิ สว.อเมริกัน ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายยิวที่มีตำแหน่งสูงที่สุดในรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า "ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง" ที่สว.ชูเมอร์ ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ในอิสราเอล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สว.ชูเมอร์ กล่าวว่า เนทันยาฮู หมดความน่าเชื่อถือจากการเดินหน้าถล่มกาซ่าและสังหารประชาชนจำนวนมาก และกำลังเสี่ยงทำให้อิสราเอลกลายเป็น "รัฐที่น่ารังเกียจ" บนเวทีโลก จากการทำให้ชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนในกาซ่าต้องอดอยากหิวโหยและรอความตายจากการขาดแคลนอาหาร เนื่องจากรถบรรทุกความช่วยเหลือไม่สามารถเดินทางเข้าไปในกาซ่าได้

แต่ทางเนทันยาฮูยืนยันว่า "ประชาชนอิสราเอลส่วนใหญ่สนับสนุนสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ หากเราไม่ชนะสงครามครั้งนี้ อเมริกาก็จะพ่ายแพ้ไปด้วย" และว่า "ปัญหาไม่ใช่การส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่า ปัญหาคือการถูกกลุ่มฮามาสและแก๊งค์ต่าง ๆ ปล้นสดมภ์"

ชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ เข้าคิวเติมน้ำสะอาดใส่ถังเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2024
ชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ เข้าคิวเติมน้ำสะอาดใส่ถังเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2024

ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลมีแผนอพยพประชาชนออกจากเมืองราฟาห์ก่อนที่จะส่งกำลังทหารภาคพื้นดินบุกเข้าไปเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาส แต่ยังมิได้ระบุว่าจะนำบรรดาผู้อพยพเหล่านั้นไปอาศัยที่ไหน

คาดว่าการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสจะเริ่มขึ้นอีกครั้งที่กาตาร์ในเร็ววันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์ เข้าร่วมไกล่เกลี่ย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มฮามาสเสนอข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวประกัน 40 คนแลกกับนักโทษปาเลสไตน์หลายร้อยคนที่ถูกอิสราเอลจับกุมตัวไว้

ทางด้านเนทันยาฮูกล่าวว่า ข้อเสนอของฮามาสยังคงเป็น "ความต้องการที่เพ้อฝัน" แต่เจ้าหน้าที่ปาเลสไตนืที่ใกล้ชิดกับการเจรจาดังกล่าวเชื่อว่า มีโอกาสสูงที่ข้อเสนอรอบใหม่นี้จะได้รับการยอมรับจากทั้งสองฝ่าย เนื่องจากกลุ่มฮามาสยอมเปิดเผยรายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับตัวประกันที่จะมีการแลกตัวกันในครั้งนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG