ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดเส้นทางขนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทางทะเลสู่กาซ่า


ภาพของเรือของกลุ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม Open Arms ของสเปน ขณะจอดเทียบท่าในไซปรัส เมื่อ 11 มี.ค. ก่อนจะออกแล่นเพื่อนำส่งเสบียงอาหารจำนวน 200 ตันไปกาซ่า ในวันที่ 12 มี.ค.
ภาพของเรือของกลุ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม Open Arms ของสเปน ขณะจอดเทียบท่าในไซปรัส เมื่อ 11 มี.ค. ก่อนจะออกแล่นเพื่อนำส่งเสบียงอาหารจำนวน 200 ตันไปกาซ่า ในวันที่ 12 มี.ค.

เรือขนส่งความช่วยเหลือที่บรรทุกอาหารจำนวน 200 ตันเริ่มออกเดินทางไปยังกาซ่าในวันอังคาร ภายใต้โครงการนำร่องเพื่อเปิดเส้นทางระเบียงทะเลเข้าไปยังเขตปกครองของชาวปาเลสไตน์ที่ตกอยู่ในภาวะสงครามอิสราเอล-ฮามาสมากว่า 5 เดือนและที่ ๆ ประชาชนนับแสนคนกำลังเสี่ยงใกล้เข้าสู่ภาวะอดอยากรุนแรงอยู่ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

แผนการขนส่งความช่วยเหลือทางทะเลไปยังกาซ่า ควบคู่ไปกับการการส่งเครื่องบินไปหย่อนความช่วยเหลือพื้นที่ทางเหนือของกาซ่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ แสดงให้เห็นถึงภาวะกลัดกลุ่มของนานาชาติต่อวิกฤตด้านมนุษยธรรมในรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการนำส่งสิ่งของและเสบียงต่าง ๆ ทางบกนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย

เสบียงอาหารที่อยู่ในเรือลำดังกล่าวนั้นถูกรวบรวมโดยองค์กรการกุศล World Central Kitchen ที่ก่อตั้งโดยเชฟชื่อดัง โฮเซ่ อันเดรส โดยมีกลุ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสเปนที่ชื่อ Open Arms ช่วยทำการขนส่งด้วยเรือที่แล่นออกจากประเทศไซปรัสแล้ว และคาดว่า จะมาถึงกาซ่าใน 2-3 วัน

การขนส่งความช่วยเหลือทางทะเลครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป สหรัฐฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งประเทศอื่น ๆ โดยเมื่อเรือของ Open Arms เข้าใกล้กาซ่า จะมีเรือเล็ก 2 ลำมาช่วยลากลำเรือเข้าท่าเทียบเล็ก ๆ ซึ่ง World Central Kitchen สร้างเอาไว้ก่อนจะนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยทางเหนือของกาซ่าต่อไป

ประธาน คณะกรรมาธิการยุโรป เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2005 มาที่มีการให้อนุญาตเรือให้นำส่งความช่วยเหลือโดยตรงเข้ากาซ่า และอียูจะทำงานร่วมกับ “เรือลำเล็ก ๆ” ในด้านนี้ จนกว่าสหรัฐฯ จะเสร็จสิ้นการก่อสร้างท่าเรือลอยน้ำของตน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สหรัฐฯ ได้ประกาศแผนต่างหากออกมาที่จะสร้างสะพานข้ามทะเลใกล้ ๆ กับกาซ่าเพื่อใช้ในการนำส่งความช่วยเหลือ แต่ประเมินกันว่า น่าจะใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์กว่าจะเปิดใช้งานได้จริง ๆ ขณะที่ รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้จัดสรรความช่วยเหลือทางทหารสำคัญ ๆ ให้กับอิสราเอล พร้อม ๆ กับการเรียกร้องให้มีการเปิดทางนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปด้วย

ภาวะสงครามที่ยังไร้จุดสิ้นสุด

สงครามที่เริ่มต้นจากการที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลที่ไม่ทันตั้งตัวอย่างรุนแรงเมื่อ 7 ตุลาคมได้ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 30,000 คน ทั้งยังทำให้ผู้คนเกือบ 2.3 ล้านคนในกาซ่าต้องกลายมาเป็นผู้พลัดถิ่นไปแล้ว ขณะที่ ราว 1 ใน 4 ของประชากรในกาซ่าก็ตกอยู่ในภาวะอดอยาก เนื่องจากไม่สามารถหาอาหารมาได้พอ หรือไม่ก็ไม่มีกำลังเงินซื้ออาหารที่ราคาพุ่งสูงรุนแรงได้ ตามข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ

ขณะเดียวกัน สงครามในกาซ่าทำให้หลายคนกังวลว่า จะขยายวงลามไปส่วนอื่น ๆ ของตะวันออกกลาง โดยกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ที่อิหร่านหนุนหลังและเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาสร่วมทำการยิงเข้าใส่กองกำลังสหรัฐฯ และอิสราเอลด้วย

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า มีการยิงจากเลบานอนเข้าใส่พื้นที่ของอิสราเอลราว 100 ครั้งในวันจันทร์ โดยตัวเลขนี้ถือเป็นการยิงถล่มครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่เกิดสงครามมา

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานเกี่ยวกับการบาดเจ็บหรือความเสียหายจากการยิงโจมตีครั้งนี้ที่น่าจะเป็นการตอบโต้การโจมตีทางอากาศลึกเข้าไปในเลบานอนเมื่อวันก่อน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG