ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทูตเมียนมาถูกห้ามเข้าสถานทูตในอังกฤษ หลังแสดงจุดยืนสนับสนุนนางซูจี


Myanmar's ambassador to the UK, Kyaw Zwar Minn speaks to the media outside the Myanmar Embassy in London, April 8, 2021.
Myanmar's ambassador to the UK, Kyaw Zwar Minn speaks to the media outside the Myanmar Embassy in London, April 8, 2021.

เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำอังกฤษ ถูกห้ามเข้าสถานทูตเมียนมาประจำกรุงลอนดอน หลังจากแสดงจุดยืนสนับสนุนอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา นางออง ซาน ซูจี

ทูตจอว์ ซวาร์ มินน์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนถูกกันไม่ให้เข้าไปในสถานทูตตั้งแต่เมื่อวันพุธ ภายใต้คำสั่งของกองทัพเมียนมา

ทูตเมียนมาประจำอังกฤษ อ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเมียนมาในกรุงลอนดอน ในวันพฤหัสบดี โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่การทูตเมียนมาต่างถูกข่มขู่ว่าจะถูกลงโทษ หากไม่ทำงานให้กับนักการทูตที่จงรักภักดีต่อรัฐบาลทหารเมียนมา

ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ โดมินิก ร้าบ ทวีตข้อความในวันพฤหัสบดี ประณามการกระทำล่าสุดของรัฐบาลทหารเมียนมาว่า “เป็นการทำร้ายทางการทูต” พร้อมทั้งให้กำลังใจและยกย่องความกล้าหาญของ ทูตจอว์ ซวาร์ มินน์

กองทัพเมียนมาปฏิวัติยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และได้ควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยไว้จนถึงขณะนี้ ท่ามกลางการประท้วงที่ลุกลามไปในหลายเมือง

องค์กร Assistance Association for Political Prisoners หรือ AAPP คาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของกองทัพเมียนมาเกือบ 600 คน และมีผู้ถูกจับกุมราว 3,500 คน ยังไม่รวมผู้ที่ถูกออกหมายจับอีก 481 คน

XS
SM
MD
LG