ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อรัฐบาลรัสเซียเผย เมียนมาได้บินรบ ซู-30 ล็อตแรก


(แฟ้มภาพ) ภาพที่ไม่ระบุวันเวลาที่บันทึกภาพโดย Xinhua News Agency เผยให้เห็นเครื่องบินขับไล่ SU-30 ออกจากพื้นที่ระหว่างลาดตระเวนในทะเลจีนใต้
(แฟ้มภาพ) ภาพที่ไม่ระบุวันเวลาที่บันทึกภาพโดย Xinhua News Agency เผยให้เห็นเครื่องบินขับไล่ SU-30 ออกจากพื้นที่ระหว่างลาดตระเวนในทะเลจีนใต้

เมียนมาได้รับเครื่องบินขับไล่ Su-30 จำนวน 2 ลำ ซึ่งเป็นการจัดส่งเครื่องบินรบล็อตแรกจากรัสเซียให้แก่เมียนมา ตามการเปิดเผยของรัฐมนตรีการค้าเมียนมา ชาร์ลี ธาน ที่ให้ข้อมูลกับสื่อทางการรัสเซีย RIA ที่เผยแพร่ข่าวนี้เมื่อวันอาทิตย์

รอยเตอร์อ้างอิงถ้อยแถลงของรัฐมนตรีธานที่เปิดเผยกับ RIA นอกรอบการประชุม Eastern Economic Forum การประชุมประจำปีของรัสเซียที่มุ่งเป้าด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคและส่งเสริมการลงทุนต่างชาติ ที่เริ่มต้นเมื่อวันอาทิตย์ ในวลาดิวอสตอค

รัสเซียและเมียนมาลงนามเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน ในการจัดส่งเครื่องบินขับไล่ Su-30SME จำนวน 6 ลำ ตามรายงานของ RIA

เครื่องบิน Su-30SME ของรัสเซีย ออกแบบมาเพื่อเข้าปะทะเป้าหมายทางอากาศ การบินสอดแนม และการประจำการและฝึกฝนนักบิน อ้างอิงจากข้อมูลของโรโซโบโรเอ็กซ์พอร์ต ผู้ส่งออกอาวุธที่อยู่ในการดูแลของทางการรัสเซีย

อีกด้านหนึ่ง รัฐมนตรีการค้าเมียนมา เปิดเผยกับสื่อ TASS ของรัสเซียอีกด้วยว่า จะมีการลงนามข้อตกลงทวิภาคีระหว่างรัสเซียและเมียนมาจำนวนมากในการประชุมครั้งนี้ รวมถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศด้วย

ฝั่งกระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อรอยเตอร์สอบถามเพื่อขอความเห็นในประเด็นดังกล่าวในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ออกโรงเตือนว่าการสนับสนุนของรัสเซียต่อผู้นำกองทัพเมียนมาเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้และสร้างความสั่นคลอนในภูมิภาค เนื่องจากการจัดหาอาวุธเพื่อช่วยเติมเชื้อไฟความขัดแย้งที่เลวร้ายในเมียนมา

กระทรวงกลาโหมรัสเซียและเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการทูตได้เดินทางเยือนเมียนมามาหลายครั้ง ขณะที่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย เดินทางเยือนรัสเซียมาหลายครั้งตั้งแต่ปี 2021 รวมทั้งยังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ในรัสเซียด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG