ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออง ซาน ซู จี เรียกร้องชาวเมียนมา “ร่วมสามัคคี”


FILE - A protester holds a photo of detained Myanmar civilian leader Aung San Suu Kyi during a demonstration against the military coup outside the Myanmar Embassy in Bangkok on Feb. 7, 2021.
FILE - A protester holds a photo of detained Myanmar civilian leader Aung San Suu Kyi during a demonstration against the military coup outside the Myanmar Embassy in Bangkok on Feb. 7, 2021.

แหล่งข่าวในเมียนมาเปิดเผยว่า ออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกกองทัพโค่นอำนาจไปเมื่อปีที่แล้ว เรียกร้องขอให้ประชาชนในประเทศร่วมสามัคคีกัน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

รายงานข่าวระบุว่า แหล่งข่าวที่อยู่ในกระบวนการไต่สวนคดีต่างๆ ที่รัฐบาลทหารยื่นฟ้องต่ออดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเปิดเผยว่า ออง ซาน ซู จี ขอให้ประชาชน “สามัคคี หันหน้ามาพูดกัน” และ “เพราะทุกคนต่างมีมุมมองที่ต่างกัน จงหารือและพูดจาด้วยความอดทน”

ในเวลานี้ ออง ซาน ซู จี ยังอยู่ในระหว่างการถูกดำเนินคดีต่างๆ มากมาย ในข้อหาที่มีตั้งแต่ ละเมิดกฎหมายป้องกันความลับของรัฐ ไปจนถึงกรณีคอร์รัปชั่นต่างๆ ซึ่งรวมกันแล้วมีโทษจำคุกสูงสุดถึงกว่า 150 ปี

ทั้งนี้ แหล่งข่าวดังกล่าวที่ไม่สามารถเปิดเผยตนได้ เพราะกองทัพเมียนมาสั่งห้ามการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ของอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนและการดำเนินคดีต่างๆ ไม่ได้อธิบายรายละเอียดว่า ทำไม ออง ซาน ซู จี ถึงออกมาทำการเรียกร้องดังกล่าว แต่กล่าวว่า คำเรียกร้องนี้ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นการเปิดทางขอเจรจากับรัฐบาลทหาร

รอยเตอร์ได้ติดต่อไปยังกองทัพเมียนมาเพื่อขอความเห็น แต่โฆษกกองทัพไม่ได้ตอบกลับมาขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

แหล่งข่าวคนเดียวกันนี้เปิดเผยด้วยว่า ในสัปดาห์หน้า ศาลเมียนมามีกำหนดพิพากษาคดีคอร์รัปชั่นในข้อกล่าวหาว่า ออง ซาน ซู จี รับสินบนเป็นเงินสดและทอง ซึ่งเธอปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดดังว่า

เมื่อปลายปีที่แล้ว ออง ซาน ซู จี ถูกพิพากษาว่ามีความผิดในหลายข้อหา ซึ่งมีการไต่ส่วนแบบปิดและไม่อนุญาตให้คนภายนอกเข้ารับฟัง และประชาคมโลกออกมาออกมาชี้ว่า กระบวนการทางศาลทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องหลอกลวงตบตาทั้งสิ้น ขณะที่ รัฐบาลทหารยืนยันว่า การไต่สวนคดีทั้งหมดเป็นความรับผิดชอบของคณะตุลาการอิสระ

ในเวลานี้ อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมายังถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีใครทราบว่าอยู่ที่ใด

  • ที่มา: รอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG