ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทึ่ง! นักวิทยาศาสตร์พบวิธีใช้ 'ภูมิต้านทานบำบัด' ควบคุมเชื้อเอชไอวีในลิง


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:52 0:00

ทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (National Institute of Allergy and Infectious Diseases) ของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ชานกรุงวอชิงตัน ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Rockefeller ในนครนิวยอร์ก ทดลองบำบัดลิงที่ติดเชื้อเอชไอวีที่แพร่ระบาดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ด้วยการใช้แอนติบอดี้ของคนที่มีฤทธิ์แรงสองชนิดภายหลังจากการติดเชื้อ

ทีมนักวิจัยได้ฉีดแอนติบอดี้ที่มีฤทธิ์ในการควบคุมเชื้อเอชไอวีได้หลายชนิด เเก่ลิง 13 ตัวที่ติดเชื้อ SHIV ชนิดที่ติดต่อในลิง

โดยลิงได้รับการฉีดแอนติบอดี้ทั้งหมดสามเข็มด้วยกัน ในช่วงเวลา 2 สัปดาห์

แอนติบอดี้ของคนที่เรียกว่า 3BNC117 และ 10-1074 ช่วยให้ลิงกำจัดเชื้อไวรัสเอชไอวีได้สำเร็จ โดยเข้าไปเกาะติดกับตัวเชื้อไวรัส SHIV คนละจุดกัน ทำหน้าที่กดเชื้อไวรัสไม่ให้ออกฤทธิ์ ก่อนจะช่วยให้ระบบภูมิต้านทานกำจัดไวรัสออกไปจากร่างกายลิง

การบำบัดลิงด้วยแอนติบอดี้จากคน ช่วยกดเชื้อไวรัส SHIV ให้อยู่ในระดับเกือบเท่ากับหรือต่ำกว่าระดับที่สามารถตรวจพบได้ด้วยการตรวจเลือดหาเชื้อไวรัสนานถึง 6 เดือน

ผลการบำบัดนี้มีประสิทธิภาพดีจนกระทั่งแอนติบอดี้ทั้งสองชนิดหมดไปจากร่างกายของลิง หลังจากนั้น เชื้อไวรัสจะกลับมาเพิ่มปริมาณขึ้นอีกในลิงทดลองเกือบทุกตัว ยกเว้นลิงหนึ่งตัว

แต่อีก 5 ถึง 22 เดือนต่อมา ทีมนักวิจัยพบว่าระบบภูมิต้านทานของลิง 6 ตัวสามารถกลับไปควบคุมเชื้อไวรัสได้อีก ทำให้ปริมาณเชื้อไวรัสในเลือดลดต่ำลงจนตรวจไม่พบ เเละเกิดขึ้นอยู่นานระหว่าง 5 – 13 เดือน

ทีมนักวิจัยพบว่า ระบบภูมิต้านทานของลิงอีก 4 ตัวไม่กลับคืนสู่สภาพที่สามารถควบคุมเชื้อไวรัสได้อย่างสิ้นเชิง แต่สามารถควบคุมให้ไวรัส SHIV ในกระเเสเลือดอยู่ในระดับต่ำ และลิงทั้ง 4 ตัวนี้ยังรักษาระดับปริมาณเซลล์ภูมิต้านทานในเลือดเอาไว้ในระดับที่ดีนาน 2 – 3 ปีหลังจากติดเชื้อ

โดยรวมทั้งหมดเเล้ว ลิงทดลอง 10 ตัวจากทั้งหมด 14 ตัว ได้รับผลดีในระยะยาวจากการบำบัดระบบภูมิต้านทานนี้

ในการทดลองขั้นต่อไป ทีมนักวิทยาศาสตร์จะทดลองฉีดแอนติบอดี้ของคนทั้งสองชนิดนี้เเก่ลิง เป็นเวลา 6 สัปดาห์หลังจากติดเชื้อ SHIV ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ใกล้เคียงกับระยะเวลาที่คนที่ติดเชื้อจะตรวจพบเชื้อในร่างกาย

ปัจจุบัน มียาบำบัดเอชไอวีที่ติดต่อในคนมากกว่า 25 ชนิดด้วยกัน แต่ผู้ติดเชื้อต้องรับประทานยาทุกวันติดต่อกัน เพื่อควบคุมปริมาณเชื้อไวรัสเอชไอวีในกระเเสเลือดให้อยู่ในระดับต่ำ และไม่ให้กลับมาเพิ่มปริมาณมากขึ้นอีกหากยุติการบำบัด

หากภูมิต้านทานบำบัดเชื้อไวรัสเอชไอวีในลิงประสบความสำเร็จ การบำบัดนี้อาจจะมีศักยภาพในการกดเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคเอดส์ได้เป็นระยะเวลานาน โดยที่ผู้ติดเชื้อไม่จำเป็นต้องกินยาต้านไวรัสเอชไอวีที่มีผลข้างเคียงต่อร่างกายสูงอีกต่อไป

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG