ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘มิลาน แฟชั่น วีค’ เดินหน้าท่ามกลางสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน 


Bella Hadid, leads other models, as they wear creations as part of the Fendi Fall/Winter 2022-2023 fashion collection, as guests record the show on their cell phones during the Fashion Week in Milan, Italy, Feb. 23, 2022.
Bella Hadid, leads other models, as they wear creations as part of the Fendi Fall/Winter 2022-2023 fashion collection, as guests record the show on their cell phones during the Fashion Week in Milan, Italy, Feb. 23, 2022.

งานมิลาน แฟชั่น วีค ยังคงดำเนินต่อไปในวันพฤหัสบดีท่ามกลางสถานการณ์รัสเซียบุกรุกยูเครน และความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากการที่ชาติตะวันตกออกมาตรการลงโทษที่เข้มข้นขึ้น ตามรายงานของเอพี

คาร์โล คาปาซา ประธานหอแฟชั่นแห่งชาติอิตาลี (Italian National Fashion Chamber) ระบุว่า การส่งออกสินค้าหรูหรามูลค่ากว่า 1,000 ล้านยูโรไปยังรัสเซียอาจเผชิญความเสี่ยง แม้ว่าผู้จับจ่ายใช้สอยชาวรัสเซียจะกลับมายังเมืองมิลานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 หลังรัฐบาลอิตาลีรับรองให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซีย เดินทางเข้าประเทศเพื่อทำธุรกิจได้

งานมิลาน แฟชั่น วีคครั้งนี้ มีขึ้นสองปีหลังมีการพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสใกล้เมืองมิลาน ซึ่งถือเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศตะวันตกที่ได้รับเชื้อจากการระบาดในท้องถิ่น และเหตุการณ์บุกรุกรัสเซียในครั้งนี้ เหมือนเป็นเครื่องย้ำเตือนอีกครั้งว่า โลกสามารถเปลี่ยนไปได้ในช่วงพริบตา

เอพีรวบรวมตัวอย่างของการแสดงแฟชั่นในงานดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องแต่งกายสำหรับผู้หญิงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว

Prada

สำหรับผลงานของ Prada สำหรับฤดูหนาวนี้ เป็นผลงานออกแบบร่วมกันของมิวเซีย ปราด้า และราฟ ไซมอนส์ ประกอบด้วยทั้งเสื้อกล้ามผ้าโปร่งสีขาว ทับด้วยเสื้อกล้ามอีกชั้นและกางเกงชั้นในแบบใส่ในชีวิตประจำวันได้ สวมทับด้วยเสื้อโค้ตขนาดใหญ่ประดับด้วยขนสัตว์เทียมและขนนก เสมือนเป็นปลอกหุ้มแขน

กระโปรงของ Prada มีสามชั้น ผลิตจากวัสดุทั้งหนัง ไหมพรมถัก กำมะหยี่และผ้าโปร่ง ประดับด้วยโลหะแวววาวและเพชรพลอยเทียม โดยเครื่องแต่งกายจาก Prada ครั้งนี้ นำเสนอถึงการนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ใหม่ และการออกแบบเสื้อผ้าที่ปรับแต่งให้เข้ากับผู้สวมใส่ได้โดยง่าย

Italy Fashion Prada F/W 22-23
Italy Fashion Prada F/W 22-23

เสื้อแจ็คเก็ตของ Prada ในครั้งนี้มีความเป็นผู้หญิงสูง ประดับด้วยโซ่หนาที่ห้อยลงมา สวมกับกระโปรงพลีทขนแกะที่มีกลิ่นไอของยุคทศวรรษที่ 1950

ไซมอนส์ระบุว่า การออกแบบในครั้งนี้ สะท้อนถึง “ยุคปฏิวัติ” ของ Prada โดยเป็นการบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของผู้หญิงและผู้คนผ่านทางเสื้อผ้า

Moschino

เครื่องแต่งกายของ Moschino ในครั้งนี้ได้แรงบันดาลใจจากการตกแต่งพระราชวังยุโรปเมื่อศตวรรษที่แล้ว โดยเป็นผลงานการออกแบบของเจเรมี สก็อตต์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “หญิงสาวผู้ไม่รู้สึกผิด” (Girls without Guilt)

ผลงานของ Moschino ในครั้งนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ทั้งการใช้จานเงินรองรับหน้าอกของนางแบบ นำกรอปรูปวางบนแก้มก้นที่เปลือยเปล่าของนางแบบ ทั้งการออกแบบหมวกทรงโคมไฟ ทรงเชิงเทียนหลายแขน และทรงกรงนก และชุดกระโปรงที่ได้แรงบันดาลใจจากนาฬิกาตั้งพื้นเรือนใหญ่ ทรงคลาสิก

ผลงานชุดนี้ยังมีชุดสูทกลางวันลวดลายสดใสที่ได้แรงบันดาลใจจากพรมตะวันออก และชุดกระโปรงทำงานที่เต็มไปด้วยรายละเอียดการตกแต่งขอบผ้าและติดกระดุม นอกจากนี้ ยังมีชุดราตรีสีดำสวมกับถุงมือยาว และชุดราตรีสีทองพร้อมเครื่องประดับรูปไม้เลื้อยสีทองบริเวณแขน

Italy Fashion Moschino F/W 22-23
Italy Fashion Moschino F/W 22-23


Emporio Armani

การแสดงผลงานของ Emporio Armani เปิดให้พนักงานของบริษัทหลายร้อยคนเข้าชมการแสดงแบบทั้งสองครั้ง หลังทางผู้จัดงานอนุญาตให้มีการเปิดที่นั่งเข้าชมได้เต็มอัตรา

ผลงานของจิออร์จิโอ อาร์มานิ ในครั้งนี้ มีทั้งเครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชายและผู้หญิง หลังทาง Emporio Armani เลื่อนการจัดแสดงเครื่องต่างการสำหรับผู้ชายออกไปเมื่อเดือนมกราคมเนื่องจากการระบาดของไวรัส การจัดแสดงเครื่องแต่งกายรวมกันในครั้งนี้จึงเป็นการรวมเสื้อผ้าทั้งโทนสีเทาสำหรับผู้ชาย และโทนสีชมพู สีส้มปะการัง สีเขียวน้ำทะเล สีแดง และสีฟ้า น้ำเงิน สำหรับเสื้อผ้าผู้หญิง

สำหรับเครื่องแต่งกายของผู้หญิงนั้น มีทั้งกระโปรงพลิ้วคู่กับเสื้อแจ็คเก็ตเสริมไหล่ กางเกงกำมะหยี่กับเสื้อเชิ้ตผ้าไหม ส่วนเสื้อผ้าของผู้ชายเป็นเสื้อแจ็คเก็ตผูกเอวกับหมวกและกางเกงแบบสวมง่าย

Italy Fashion Emporio Armani F/W 22-23
Italy Fashion Emporio Armani F/W 22-23


Sunnei

การแสดงผลงานของ Sunnei โดยสองนักออกแบบ ลอริส เมสสินา และซิโมน ริสโซในครั้งนี้ กำหนดให้นางแบบนายแบบวิ่งขณะทำการแสดงแบบ และขอให้แขกที่ชมงานแฟชั่นบันทึคลิปวิดีโอแบบสโลว์โมชั่นเท่านั้น เพื่อเป็นการส่งข้อความแบบหยิกแกมหยอกถึงโลกแฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ริสโซระบุว่า Sunnei ต้องการออกแบบเพื่อสะท้อนถึงแฟชั่นที่เดินไปอย่างรวดเร็ว โดยผลงานการออกแบบครั้งนี้มีทั้งกางเกงและเลกกิ้งขากว้าง เสื้อไหมพรมหนา และเครื่องประดับที่ทำจากยาง

ริสโซอธิบายว่า “เราคิดถึงการที่พวกเราทุกคนต่างวิ่งไปทั่ว โดยไม่ได้คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นโดยรอบ และสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกตอนนี้ทำให้เราเข้าใจว่า เราต้องใจเย็นลงให้ได้จริงๆ”

APTOPIX Italy Fashion Sunnei F/W 22-23
APTOPIX Italy Fashion Sunnei F/W 22-23

Max Mara

ผลงานของ Max Mara ในฤดูหนาวนี้ มีทั้งเสื้อรัดรูปท่อนบนคู่กับกระโปรงขนปุยตัวใหญ่ กางเกงขากว้างแบบพับปลายขา สวมกับกระเป๋าคาดเอวที่เป็นที่ซุกมือในฤดูหนาวได้ด้วย

ผลงานการออกแบบของ Max Mara ชุดนี้ ประดับไปด้วยลวดลายเรขาคณิต ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าบู๊ตคลุมข้อเท้า เสื้อกันหนาวบุนวมลายสี่เหลี่ยมจัตุรัส และลายถักซี่โครงของเสื้อไหมพรม ลวดลายเรขาคณิตของ Max Mara ในครั้งนี้มีทั้งสีน้ำตาลอูฐ สีขาว สีดำ ไปจนถึงสีสดใสอย่างสีแดงและสีเหลือง

  • ที่มา: เอพี

ตารางอันดับเหรียญรางวัล ปารีสเกมส์ 2024

XS
SM
MD
LG