ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียงคนไทยในอเมริกา 'ประเด็นเศรษฐกิจ' ชี้ผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ


Mobile Vote Center in Wat Thai of Los Angeles, Los Angeles, CA
Mobile Vote Center in Wat Thai of Los Angeles, Los Angeles, CA

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายไทยมองว่าการมีส่วนร่วมในการเมืองสหรัฐฯด้วยการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งมีความสำคัญเพื่อสะท้อนมุมมอง และแสดงจุดยืนสนับสนุนการให้แก้ปัญหาผ่านระบอบประชาธิปไตย โดยพบว่าเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ปัญหาเรื่องปากท้องและเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่คนไทยในอเมริกามีความกังวลมากที่สุด 

“...ตอนนี้ปัญหาที่ผมโฟกัสมากสุดก็คือปัญหาเงินเฟ้อครับ...”

“..ผู้คนก็เริ่มบ่นๆกันเรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องค่าครองชีพ เรื่องเศรษฐกิจ..”

“..คิดว่าเรื่องเศรษฐกิจ เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเราก็มีร้านอาหาร ...”

“..ตอนนี้เรื่องเศรษฐกิจเลยค่ะ เรื่องเงินเฟ้อ หลายอย่างเลย..

..สนใจเรื่องเศรษฐกิจว่า จะเอาภาษีไปช่วยสนับสนุนทางไหน.."

…คำถามต่อไปก็คือว่าถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลง (หลังการเลือกตั้ง) ขึ้นมาจริงๆมันจะดีขึ้นหรือเปล่า??

หลากคำถาม และเสียงสะท้อนของชาวไทยในอเมริกาที่ยก ประเด็นเรื่องเศรษฐกิจ และปัญหาเงินเฟ้อ เป็นอันดับต้นๆของปัญหาสำคัญที่ต้องการให้มีการแก้ไข และอาจใช้ประเด็นดังกล่าวเป็นเงื่อนไขของการตัดสินใจลงคะแนนในการเลือกตั้งกลางเทอม (Midterm Election) ของสหรัฐอเมริกาครั้งนี้

USA-ELECTION/GEORGIA
USA-ELECTION/GEORGIA

มองเศรษฐกิจเป็นประเด็น แต่ยังเห็นต่างในแนวทางเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามแม้หลายคนจะให้ความสำคัญในประเด็นเศรษฐกิจเหมือนกัน แต่ความเห็น และมุมมองทางการเมือง รวมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาก็ยังคงมีความแตกต่าง

.ตอนนี้เรื่องเศรษฐกิจเลยค่ะ เรื่องเงินเฟ้อ หลายอย่างเลย..
ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายไทยในสหรัฐฯ

ชยันต์ นรพัลลภ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเชื้อสายไทยในรัฐเวอร์จิเนีย มองว่าน่าจะให้โอกาสรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชุดปัจจุบันทำงานแก้ปัญหาเศรษฐกิจต่อให้เสร็จ ขณะที่ ฉวีวรรณ ทองเปี้ย นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงวอชิงตัน คาดหวังว่าอย่างน้อยจะมีการเปลี่ยนแปลงในการเลือกตั้งครั้งนี้

“คือรู้เลยว่าดอกเบี้ยก็ขึ้น อะไรอะไรก็ขึ้น การไปเลือกตั้งอาจจะช่วยได้ ถ้าคนดีๆมาช่วยในเศรษฐกิจของเราอาจจะพัฒนาประเทศได้ดีขึ้น เพราะว่าคนที่เป็นผู้นำสำคัญมากเลยนะ เพราะว่าเป็นการแนะนำว่าจะต้องออกมาในแนวไหน ปีต่อไปจะเป็นยังไง อย่างน้อยเราก็มีความหวังนะคะทางเศรษฐกิจของพวกเราค่ะ” ฉวีวรรณ ทองเปี้ย กล่าวกับ ’วีโอเอ ไทย’

“ระบบเศรษฐกิจวันมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งอย่างเดียว มันขึ้นอยู่กับหลายๆอย่างถ้าเกิดเลือกมันก็อยากจะให้…เพราะตอนนี้พรรคเดโมแครตเขาเป็นรัฐบาลก็อยากให้เขาทำงานต่อให้จบ...” ชยันต์ นรพัลลภ กล่าว

ใครเข้ามาก็เล่นการเมืองอยู่ดี ไม่เน้นแก้เศรษฐกิจ

ขณะที่ เรืองโรจน์ อัมราลิขิต วิศวกรในแถบกรุงวอชิงตัน ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐแมรีแลนด์ บอกว่า ในสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนจากหลายปัจจัย และสภาวะเงินเฟ้อ ไม่ว่าพรรคไหนจะเข้ามากุมเสียงส่วนใหญ่ในสภาหลังการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ คงไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงมากนัก

“..ด้วยความที่มันไม่ได้เป็นเลือกตั้งที่ไม่มีประธานาธิบดีคนใหม่เข้ามา ที่จะมีใครชัดเจนว่าจะเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจอะไรยังไง ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในในสภาทั้งสองสภาก็ตาม ..แต่ว่าตราบใดที่ประธานาธิบดียังเป็นคนเดิม การเปลี่ยนแปลงก็ไม่แน่ใจว่าว่าจะมีมากน้อยขนาดไหน..

USA-ELECTION/BIDEN-OBAMA
USA-ELECTION/BIDEN-OBAMA

..คือการเมืองยังไงก็เป็นการเมือง ต่อให้วันพรุ่งนี้ (พรรค)รีพับลิกันจะชนะเข้ามา..ถามว่าเศรษฐกิจดีขึ้นไหมสิ่งแรกที่จะทำอะไร? คำตอบคืออาจจะยกเลิกการสอบสวนคดีวันที่ 6 มกราคม (กรณีกรบุกรุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม) ใช่เปล่า? เพราะมันคือการเมือง และถามว่าจะทำอะไรต่อ คราวนี้จะไปสืบสวน ปธน. ไบเดน ต่อ หรือว่า ฮันเตอร์​ ไบเดน (ลูกชาย ปธน. ไบเดน) ถามว่าจะทำอะไรที่เกี่ยวทำให้เศรษฐกิจหรือเปล่า ? ไม่รู้เหมือนกัน มันก็ตอบยาก...”

การเลือกตั้งกลางเทอมเป็นตัวบ่งชี้อะไรบางอย่าง..ให้เห็นว่าคนรู้อย่างไรกับการบริหารงานปัจจุบัน 2 ปีที่ผ่านมา ..อาจจะเป็นตัวบ่งชี้บางอย่างที่จะทำให้เกิดขึ้นอีก 2 ปีข้างหน้าได้
เรืองโรจน์ อัมราลิขิต ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวไทยในอเมริกา

เลือกตั้งกลางเทอมเปลี่ยนไม่มาก แต่เป็นสัญญานชี้อนาคต

หลายคน มองว่า ผลการเลือกตั้งกลางเทอม อาจจะส่งสัญญานบางอย่างต่อการเลือกตั้งใหญ่ในอีก 2 ปีข้างหน้า

“.. คิดว่าตัวนี้ (การเลือกตั้งกลางเทอม) จะเป็นตัวที่ทำให้ภาพของอีก 2 ปีข้างหน้า ว่าจะเป็นยังไงได้ค่อนข้างชัด เพราะว่าที่ผ่านมาหลายๆคนอาจจะพอใจ หลายคนอาจจะไม่พอใจกับการบริหารงานของ ปธน.ไบเดน ซึ่งโดยทั่วๆไปสมัย ปธน.ทรัมป์ ก็เหมือนกัน Midterm Election (การเลือกตั้งกลางเทอม) ก็เป็นตัวบ่งชี้อะไรบางอย่างในการที่จะให้เห็นว่า คนรู้อย่างไรกับการบริหารงานปัจจุบัน 2 ปีที่ผ่านมา แล้วก็ถ้าไม่เกิดอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนแปลงตอนนี้ยิ่งทำให้สถานการณ์ที่แย่ลงไปก็อาจจะเป็นตัวบ่งชี้บางอย่างที่จะทำให้เกิดขึ้นอีก 2 ปีข้างหน้าได้..” เรืองโรจน์ กล่าว

Election 2022 Senate Pennsylvania Oz and Islam
Election 2022 Senate Pennsylvania Oz and Islam

ขณะที่มิคกี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวไทยในเขตวอชิงตัน ดีซี บอกว่า การเลือกตั้งกลางเทอมมีผลให้การดำเนินนโยบายต่างๆของรัฐบาลสะดุดได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงในสภา

“..มันจะมีผลต่อเราในอีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า ซึ่งคำว่า ‘มีผล’ หมายความว่า สมมุติถ้าตอนนี้คือรัฐบาลชุดนี้ มีเสียงสนับสนุนทั้งซีเนท กับเฮาส์ (วุฒิสภา และ สภาผู้แทนฯ) เป็นของฝ่ายเดโมแครต แต่ว่าถ้าเกิดผลการเลือกตั้งเกิดขึ้นมาแล้วเปลี่ยนเป็นของพรรคริพับลิกัน ทำให้เขาจะมีเสียงที่ไม่เท่ากันใช่ไหม คราวนี้ปัญหาก็คือเวลามีการออกกฎหมายใหม่ มีการออกสิ่งที่จะทำช่วยเหลือประชาชนในอนาคต มันก็จะทำให้ค่อนข้างยากขึ้น เพราะว่าถ้าทั้งสองสภาไม่ได้เป็นพรรคเดียวกันเวลาเขามาส่งข้อมูล ก็จะไม่เป็นในแนวทางเดียวกันแล้วก็จะทำให้นโยบายต่างๆ ต้องชะลอตัวมากขึ้น...”

แม้เห็นต่างการเมือง แต่เห็นร่วม ว่าคนไทย ‘ต้องออกไปใช้สิทธิ์’!!

ความเห็นต่างทางการเมืองถือเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย แต่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวไทยในสหรัฐฯหลายคนมองเห็นมีจุดร่วมเดียวกัน คือต้องให้ความสำคัญในการออกไปใช้สิทธิ์และมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งในทุกโอกาส

แวนด้า ปฐมฤทธิ์ เจ้าหน้าที่องค์กรเอกชนไม่แสวงผลกำไร ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ย้ำว่าการออกไปใช้สิทธิ์เพื่อเลือกตัวแทนท้องถิ่น หรือ พรรคการเมืองที่เข้าใจปัญหาของชุมชนไทยในอเมริกาเป็นเรื่องสำคัญ

“ เราคิดว่ามันสำคัญมากๆที่ชุมชนไทย ใช้สิทธิเสียงในการไปโหวต เพราะว่าผู้นำในเมืองของเรา เค้ามีบทบาทในการที่จะเป็นผลกระทบกับกฎหมายที่จะเป็นผลกระทบกับชุมชนของเราโดยเฉพาะ เราอยากจะส่งเสริมให้คนไทยใช้สิทธิ คนที่มีสิทธิ์ไปโหวต และก็ใช้เสียง เพราะเรามีโอกาสที่จะไปโหวตในทางที่มีอะไรที่แบบช่วยลดความเสี่ยงหรือกฎหมายที่ช่วยลดความเสี่ยงกับคนเอเชียเกี่ยวกับอาชญากรรมความเกลียดชังชาวเอเชีย (hate crime) “

A Monk casts his early vote in the midterm election at a Mobile Vote Center in Wat Thai of Los Angeles, Los Angeles, CA
A Monk casts his early vote in the midterm election at a Mobile Vote Center in Wat Thai of Los Angeles, Los Angeles, CA

“ผมคิดว่าส่วนตัวการเลือกตั้งนั้นสำคัญ เพราะว่าเราสามารถกำหนดได้ว่าคือคนไหนที่จะมาช่วยเราเพื่อสนับสนุนนโยบาย ในสิ่งที่เราเห็นด้วยตรงนี้ “ มิคกี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายไทยจากวอชิงตัน กล่าวกับ ‘วีโอเอ ไทย’

มันคือการตัดสินใจของเรา คือการเลือกของเรา รัฐบาลได้มาจากการเลือกของเรา..
ชยันต์ นรพัลลภ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายไทยในสหรัฐฯ

ชยันต์ นรพัลลภ จากรัฐเวอร์จิเนีย บอกว่า สำคัญมากที่ต้องออกไปใช้สิทธิ์และลงคะแนนเสียงของตัวเอง
“เรามีสิทธิ์ที่จะใช้เสียง เราก็ควรจะใช้ครับ ใช่ไหมครับ? เพราะว่าเขาจะได้ยินเสียงของเรา มันคือการตัดสินใจของเรา คือการเลือกของเรา รัฐบาลได้มาจากการเลือกของเราครับ” ชยันต์ ย้ำถึงความสำคัญของการใช้สิทธิ

ใช้สิทธิ์ รักษาสิทธิ์ ให้เสียงของเรา ‘ได้ยิน’

“..ถ้าเราคิดว่าเราอยากจะพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ แต่เราได้แต่คิดไม่ออกมาใช้เสียง มันก็ไม่มีอะไรที่จะดีขึ้น ทุกคนต้องออกมาใช้เสียงค่ะ..” ปฎิญญา ริกเตอร์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายไทย จากแอชเบิร์น รัฐเวอร์จิเนีย

“..ถ้าเป็นคนไทย โดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่เขตสวิงโหวต (รัฐที่มีคะแนนเสียงไม่แน่นอน) ที่คะแนนเสียงสามารถจะไปทั้งไปทางไหนก็ได้ก็ควรที่จะออกไปลงคะแนนให้มากๆครับ..” ฐิติ ศิรินพวงศากร ในเขตแฟร์แฟกส์ รัฐเวอร์จิเนีย กล่าว

“...ถ้าเราเป็นพลเมืองสหรัฐฯ มีสิทธิ์ลงคะแนน เราก็ควรจะไปออกเสียงเป็นหนึ่งในนั้น เพื่อที่จะได้ให้รัฐบาลทำงานให้เต็มที่แล้วก็ตอบโจทย์ความต้องการของเรา..” นิสา อุบลอ่อน จากเขตแอนนาเดล รัฐเวอร์จิเนีย บอกกับ ‘วีโอเอ ไทย’

ฉวีวรรณ ทองเปี้ย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจากรัฐเวอร์จิเนีย ย้ำว่า ทุกคะแนนเสียงมีความหมายต่อทุกการเลือกตั้ง “ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งกลางเทอมหรือว่าเป็นฟูลเทอมนี่สำคัญหมดเลยนะคะ เพราะว่าคนที่เข้าไปก็คือเป็นคนสำคัญเป็นเสียงของพวกเราที่จะต้องไปให้ความเห็น ต้องไปให้รายละเอียดเกี่ยวกับว่าอันในที่เขาจะพัฒนาประเทศหรือว่าสิ่งไหนที่สำคัญที่สุดที่เขาจะต้องเป็นหัวข้อที่จะต้องไปพัฒนาค่ะ”

Thai Samakkee Summit 2022 Los Angeles
Thai Samakkee Summit 2022 Los Angeles

สัมมาวดี บุปผา ประธานสภาหอการค้าไทยจากนครซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย อยากจะเห็นเด็กๆรุ่นใหม่เชื้อสายไทย หรือ Young voters เข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งมากขึ้น

“..อยากสนับสนุนให้เด็กๆไทย น้องๆ คนไทย ที่เกิดโตที่นี่ หรือเข้ามาอยู่ที่นี่ตั้งแต่เด็ก เข้ามามีส่วนร่วมในการโหวต ร่วมในเรื่องของนักการเมือง ทุกๆอย่างเข้าไปเถอะ ไม่ต้องไปกลัวนะคะ ยิ่งเราเข้าไปมาก เค้าก็จะเข้ามาช่วยเหลือเราในยามที่ เราพาคนไทยไปชุมนุมกัน ให้เค้ามาช่วยเหลือตรงโน้นตรงนี้ เค้าก็จะมองเห็นเรามากขึ้นโดยเฉพาะตำรวจ ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องการ..” ประธานสภาหอการค้าไทยจากนครซานดิ กล่าว

Michelle Thangtamsatid ในฐานะคนเชื้อสายลูกครึ่งไทย- อเมริกัน ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่เสียงของพวกเราจะถูกได้ยินได้รับฟัง เพราะว่าเสียงของพวกเรามีความสำคัญ..

สำคัญมากๆที่ชุมชนไทย ใช้สิทธิเสียงในการไปโหวต เพราะว่าผู้นำในเมืองของเราเค้ามีบทบาทในการที่จะเป็นผลกระทบกับกฎหมายที่จะเป็นผลกระทบกับชุมชนของเรา
แวนด้า ปฐมฤทธิ์

เสียงคนเอเชียช่วยชี้ขาดเลือกตั้งใน ‘รัฐสมรภูมิ’

การเลือกตั้งกลางเทอมหรือ midterm election ของสหรัฐอเมริกาถือเป็นการเลือกตั้งครึ่งวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี แต่จะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ทั้งชุด 435 คน และวุฒิสมาชิราว 1 ใน 3 ของวุฒิสมาชิก 100 คน โดยในบางรัฐจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐ และสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐ รวมไปถึงการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น

American-Thai voters line up to vote at a Mobile Vote Center in Wat Thai of Los Angeles during early Midterm Election2022 in Los Angeles, CA. The Mobile Vote Center Program of Los Angeles County implemented and takes a community-based approach and collab
American-Thai voters line up to vote at a Mobile Vote Center in Wat Thai of Los Angeles during early Midterm Election2022 in Los Angeles, CA. The Mobile Vote Center Program of Los Angeles County implemented and takes a community-based approach and collab

ข้อมูลจากองค์กรส่งเสริมการเลือกตั้งเพื่อชาวเอเชีย ระบุว่า คือ ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย หรื อเอเชียนอเมริกัน ถือเป็น กลุ่มประชากรที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐฯ โดยคิดเป็นสัดส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราวร้อยละ 5.5 หรือประมาณ 13 ล้านคน ขณะที่ในการเลือกตั้งในปี 2020 ที่ผ่านมา กลุ่มเอเชียนอเมริกันออกถือว่ามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในสนามเลือกตั้งที่มีคะแนนคู่คี่ หรือที่เรียกกันว่า ‘รัฐสมรภูมิ’ (battleground states)

XS
SM
MD
LG