ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสปิ๊งไอเดียเปิดตัวสแตมป์กลิ่นขนมปังบาแกตต์


สแตมป์แบบใหม่มีกลิ่นขนมปังยาวของฝรั่งเศส หรือ บาแกตต์
สแตมป์แบบใหม่มีกลิ่นขนมปังยาวของฝรั่งเศส หรือ บาแกตต์

ใครที่มีโอกาสเดินทางไปชมเกมการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ซึ่งพิธีจะเริ่มขึ้นในวันศุกร์นี้ อาจจะได้ไอเดียใหม่สำหรับการซื้อของสะสมหรือของที่ระลึกไปฝากคนทางบ้าน นั่นคือ สแตมป์แบบใหม่ที่มีกลิ่นขนมปังยาวของฝรั่งเศส หรือ บาแกตต์ ติดอยู่ด้วย

ขนมปังบาแกตต์นี้ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสที่ทั่วโลกรู้จักกันดี และเป็นอาหารยอดนิยมมานานกว่า 100 ปีแล้ว

ตำนานบอกไว้ว่า คนอบขนมปังของจักรพรรด์นโปเลียน โบนาพาร์ต เป็นผู้คิดค้นขนมปังบาแกตต์ เพื่อให้ทหารที่เดินทางไปรบสามารถนำขนมปังก้อนยาวใหญ่นี้ติดตัวไปด้วยโดยไม่ลำบาก

ขนมปังบาแกตต์
ขนมปังบาแกตต์

และแม้กลิ่นของแป้งสาลีและยีสต์ที่อยู่ในขนมปังนั้นอาจยากที่จะนำกลับมาดมซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่สำนักงานไปรษณีย์ฝรั่งเศสพบวิธีที่จะทำให้กลิ่นขนมปังนี้ติดทนนาน ด้วยการประทับลงบนแสตมป์แบบที่ต้องถูเพื่อให้กลิ่นกระจายออกมา

คลาริสเซ บริเอนด์ หนึ่งในพนักงานไปรษณีย์กรุงปารีส กล่าวว่า "คุณแค่ถูสแตมป์นี้ด้วยเล็บ ก็จะได้กลิ่นขนมปังบาแกตต์ทันที"

อย่างไรก็ตาม สำหรับฌอง แบร์เร ผู้จัดการร้าน Leonie Bakery ใกล้ถนนช็องส์เชลิเซ ผู้พิถีพิถันเรื่องอาหาร บอกว่า กลิ่นขนมปังบนแสตมป์นั้นคล้ายกับกลิ่นวานิลลามากกว่า พร้อมยืนยันว่า ยีสต์ในบาแกตต์นั้นมีความละเอียดอ่อนมากและยากที่จะเลียนแบบ

ปัจจุบัน แม้ความนิยมบริโภคขนมปังบาแกตต์นั้นลดลงไปมาก แต่ฝรั่งเศสยังคงผลิตขนมปังยาวนี้วันละประมาณ 16 ล้านแท่ง หรือเกือบ 6,000 ล้านชิ้นต่อปีเลยทีเดียว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG