ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อเผย มาเลเซีย เตรียมพิจารณาพระราชทานอภัยโทษ ‘นาจิบ ราซัค’


แฟ้มภาพ - คนเดินผ่านอาคารศาลสูงมาเลเซีย เมื่อ 25 ส.ค. 2022. (เอพี)
แฟ้มภาพ - คนเดินผ่านอาคารศาลสูงมาเลเซีย เมื่อ 25 ส.ค. 2022. (เอพี)

สื่อรายงานว่ามาเลเซีย มีกำหนดการพิจารณาว่าจะพระราชทานอภัยโทษอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค ในเดือนนี้

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงจากสื่อแชนเนล นิวส์เอเชีย เมื่อวันพุธว่า อดีตนายกฯ มาเลเซีย ที่ต้องโทษจำคุก 12 ปี ในคดีทุจริต ที่เกี่ยวเนื่องกับกองทุน 1MDB ซึ่งทีมสืบสวนสหรัฐฯ และมาเลเซียประเมินว่ามีเงินในกองทุนดังกล่าวราว 4,500 ล้านดอลลาร์ถูกยักยอกไป โดยมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ถูกส่งไปยังบัญชีที่เชื่อมโยงกับอดีตผู้นำมาเลเซียรายนี้ แต่เขายังคงยืนยันความบริสุทธิ์ในเรื่องนี้มาโดยตลอด

คณะกรรมการพิจารณาการพระราชทานอภัยโทษ ที่ให้คำแนะนำต่อกษัตริย์มาเลเซีย รวมถึงสำนักงานอัยการสูงสุดและเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่าง ๆ ในเรื่องการพระราชทานอภัยโทษ มีกำหนดการประชุมในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคมนี้ และมีแนวโน้มว่าจะมีคำตัดสินเรื่องการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษของราซัคด้วย

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันความชัดเจนเกี่ยวกับรายงานการอภัยโทษได้

โฆษกรัฐบาลมาเลเซีย ฟาห์มิ ฟาดซิล ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นโดยตรงเกี่ยวกับรายงานที่ว่านี้ โดยบอกกับผู้สื่อข่าวว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้นตรงกับกษัตริย์และคณะกรรมการด้านการพระราชทานอภัยโทษ ขณะที่สำนักงานอัยการสูงสุดของมาเลเซียที่เป็นสมาชิกของคณะกรรมการดังกล่าว ไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

โดยมากแล้วพระราชาธิบดีเป็นเพียงผู้นำในทางสัญลักษณ์และมีพระราชอำนาจเพียงจำกัด และต้องได้รับการแนะนำจากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเสียก่อนที่จะกระทำการใด ๆ ตัวอย่างของพระราชอำนาจของพระราชาธิบดีก็คืออำนาจในการเลือกนายกฯ และการพระราชทานอภัยโทษแก่นักโทษ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 พระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ก็เคยใช้อำนาจพระราชทานอภัยโทษให้กับอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำพรรคฝ่ายค้านที่ถูกจำคุกจากคดีร่วมเพศทางทวารหนัก ที่ถูกมองว่ามีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG