ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ตลาดสินค้ากำพร้าเจ้าของ” ดึงดูดนักช้อปของมือสองในสหรัฐฯ


17 มี.ค. 2011 ภาพถ่ายของร้าน Unclaimed Baggage Center ในสกอตโบโร รัฐแอละแบมา ถือเป็นนครเมกกะของนักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมเยือน ในการค้นหาสินค้ากำพร้าเจ้าของ (เอพี)
17 มี.ค. 2011 ภาพถ่ายของร้าน Unclaimed Baggage Center ในสกอตโบโร รัฐแอละแบมา ถือเป็นนครเมกกะของนักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมเยือน ในการค้นหาสินค้ากำพร้าเจ้าของ (เอพี)

ร้านค้าแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ รับหน้าที่เป็นบ้านของสินค้ากำพร้าเจ้าของ ที่มาจากบรรดากระเป๋าเดินทางตามสายการบินที่ไม่มีผู้แสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ จนกระทั่งร้านค้านี้ได้กลายเป็นแหล่งดึงดูดเหล่านักช้อป ที่ชื่นชอบของมือสองราคาย่อมเยาไปแล้ว

ร้าน Unclaimed Baggage ในเมืองสกอตส์โบโร รัฐแอละแบมา ร้านขนาดเล็กมีพื้นที่เพียงราว 5,000 ตารางเมตร ภายในเต็มไปด้วยสินค้าจากกระเป๋าเดินทางที่ไม่มีเจ้าของ

ธุรกิจดังกล่าวดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1970 จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในรัฐแอละแบมา ในแต่ละปีจะมีนักช้อปจำนวนหลายพันคนแวะมาเยี่ยมเยียน สนุกกับการค้นหา “สมบัติ” ที่ครั้งหนึ่งถูกมองว่าเป็นของที่สูญหายไป และชุบชีวิตพวกมันกลับมาใช้งานอีกครั้ง

เจนนิเฟอร์ คริตเนอร์ รองประธานฝ่ายการค้าปลีกและวัฒนธรรม บริษัท Unclaimed Baggage กล่าวว่า “มันให้ความรู้สึก เหมือนการช้อปปิ้งผ่านตู้เสื้อผ้าของคนอื่น”

คริตเนอร์ทำงานที่บริษัทแห่งนี้มานานกว่า 26 ปี เธอเชื่อว่าของบางสิ่งควรที่จะถูกค้นพบและเก็บรักษาเอาไว้ สินค้าบางรายการที่ได้จากสัมภาระไร้เจ้าของ ถูกจัดเก็บในพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กที่ดูแลรักษาโดยร้านค้า อย่างเช่น ศิลปะอียิปต์ ลูกบาสเก็ตบอลที่มีลายเซ็นต์ของไมเคิล จอร์แดน และอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อสำรวจที่แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในร้านแห่งนี้ จะพบสิ่งของที่เคยถูกทิ้งไว้จำนวนมาก อย่างเช่น หูฟัง แท็บเล็ต iPad รวมถึงขาตั้งพกพาสำหรับการยิงปืน

ซูซาน โบ๊ทแมน หนึ่งในลูกค้าประจำ ที่แวะมาร้านแห่งนี้หลายครั้งต่อปี เพื่อล่าสมบัติที่ไม่มีเจ้าของ เธอบอกว่าตั้งแต่ยุค 90 ทุกครั้งที่มาเยี่ยมคุณย่าในเมืองโอ๊คริดจ์ รัฐเทนเนสซี จะต้องวางแผนแวะมาที่นี่ให้ได้ และเมื่อเดินทางมาถึง เธอจะใช้เวลาร่วมกับสมาชิกในครอบครัวนานหลายชั่วโมง เพื่อสำรวจสินค้าภายในร้าน ตรวจดูว่ามีรายการไหนบ้างที่เธอต้องการ

ตามรายงานระบุว่า สินค้าไร้เจ้าของที่ถูกส่งเข้ามาในตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ พวกมันจะถูกนำขึ้นแสดงผลบนเวบไซ้ต์ของบริษัท Unclaimed Baggage เปิดโอกาสให้ผู้คนซื้อสินค้ามือสองเหล่านี้ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า นักช้อปจากทั่วโลกจะได้สนุกกับการล่าสมบัติ ซื้อของในราคาประหยัด อีกทั้งยังช่วยสิ่งแวดล้อม ในการลดขยะที่ไม่จำเป็น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG