ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก 'น้องหมาพันธุ์ล่าสุด' ที่ได้รับการอนุมัติจากสมาคมผู้เพาะพันธุ์อเมริกัน


"Lex" สุนัขพันธุ์แลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์ ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์
"Lex" สุนัขพันธุ์แลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์ ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สมาคมผู้เพาะพันธุ์สุนัขอเมริกัน American Kennel Club อนุมัติให้สุนัขพันธุ์ แลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์ สามารถร่วมเเข่งขันในการประกวดสุนัขหลายพันรายการ ซึ่งรวมถึงงานยักษ์อย่าง Westminster Kennel Club

แลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์ (Lancashire heeler) มีขนาดสันทัด แต่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา และหลายคนบอกว่าน้องหมาพันธุ์นี้ เป็นที่น่าจดจำจาก "รอยยิ้ม"

ด้วยความที่มีลำตัวยาวและขนสั้น แลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์จึงเปรียบได้กับสุนัขพันธุ์คอร์กี้ ที่ตัวเล็กลงมา โดยมีความสูงจากเท้าถึงไหล่ประมาณหนึ่งฟุต และน้ำหนักสูงสุดตามมาตรฐานอยู่ที่ 7.7 ก.ก.

ในอดีตแลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์ หรือเรียกสั้น ๆ ว่าฮีลเลอร์ ช่วยเกษตรกรต้อนปศุสัตว์ในฟาร์ม และช่วยไล่หนู ส่วนในปัจจุบันหมาพันธุ์นี้อยู่ในกีฬาสำหรับสุนัขหลายประเภท

คำอธิบายนิสัยของแลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์ตามมาตรฐานฉบับทางการระบุว่า เป็นสุนัขพันธุ์ที่ "กล้าหาญ ดูมีความสุข และผูกพันกับเจ้าของ"

และเมื่อเวลาเจ้าตูบพันธุ์นี้ขยับริมฝีปากเข้ามาใกล้หู บรรดาเจ้าของมองว่าเจ้าฮีลเลอร์ของพวกเขากำลังส่งยิ้มอยู่

เชอริล เเบรดเบอรี จากรัฐเนบราสกา ซึ่งเป็นประธานสมาคมผู้เพาะพันธุ์แลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า พวกมันสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย ตั้งเเต่งานดมกลิ่น ไปจนถึงแข่งความปราดเปรียว

ข้อสำคัญเธอเน้นว่าเพื่อนสี่ขาพันธุ์นี้ ต้องการให้เจ้าของมอบหมายภารกิจอะไรบางอย่างให้อย่างสม่ำเสมอ

แลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์ มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ โดยปัจจุบันเป็นพันธุ์ที่เหลืออยู่น้อยในถิ่นดั้งเดิมของพวกมัน

สมาคมผู้เพาะพันธุ์สุนัขอังกฤษจดทะเบียนสุนัขพันธุ์แลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์ เฉลี่ย 121 ตัวต่อปี ขณะที่ American Kennel Club ระบุว่าทั่วโลกมีน้องหมาชนิดนี้อยู่ที่ 5,000 ตัวเท่านั้น

ปัจจุบัน American Kennel Club ประกาศอนุมัติพันธุ์สุนัขไปแล้ว 201 พันธุ์ ซึ่งหมายความว่า แลนคาเชียร์ ฮีลเลอร์ มีสิทธิ์ชิงถ้วยรางวัลสูงสุด "เบสต์ อิน โชว์" จากการประกวดที่งาน Westminster และสนามอื่น ๆ แข่งกับเพื่อน ๆ อีก 200 พันธุ์ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG