ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเผยโดรนรัสเซียโจมตีอพาร์ตเมนต์ในโอเดสซา ดับ 10 ราย


ประชาชนในเมืองโอเดซายืนหน้าอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองโอเดสซาทางภาคใต้ของยูเครนที่ถูกโจมตี เมื่อวันที่ 3 มีนาคม (เอเอฟพี)
ประชาชนในเมืองโอเดซายืนหน้าอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองโอเดสซาทางภาคใต้ของยูเครนที่ถูกโจมตี เมื่อวันที่ 3 มีนาคม (เอเอฟพี)

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ X ในวันอาทิตย์ กระตุ้นให้ทั่วโลกร่วมตอบโต้ความโหดร้ายและการกระทำของรัสเซีย พร้อมไปกับการสนับสนุนยูเครนให้ชนะสงครามครั้งนี้

คำกล่าวของผู้นำยูเครนมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยโดรนของรัสเซียใส่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองโอเดสซาทางภาคใต้ของยูเครนเมื่อวันเสาร์ และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 10 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 คน

เซเลนสกี ระบุว่า "รัสเซียใช้เด็กยูเครนเป็นเป้าในการโจมตีทางทหาร" หลังจากที่พบเด็กอายุ 4 เดือน, 8 เดือน และ 3 ขวบ ใต้ซากอาคารที่ถล่มจากการโจมตีในโอเดสซา

เจ้าหน้าที่ยูเครนคาดว่าอาจมีศพผู้เสียชีวิตที่ยังไม่ค้นพบอีกจำนวนมาก และอาจมีผู้รอดชีวิตที่ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง โดยทางหน่วยกู้ภัยกำลังพยายามขุดค้นหาใต้ซากอาคารดังกล่าว

สภาพความเสียหายของอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองโอเดซาทางภาคใต้ของยูเครนที่ถูกโจมตี เมื่อวันที่ 3 มีนาคม (เอเอฟพี)
สภาพความเสียหายของอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองโอเดซาทางภาคใต้ของยูเครนที่ถูกโจมตี เมื่อวันที่ 3 มีนาคม (เอเอฟพี)

ปธน.เซเลนสกี กล่าวทางวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อคืนวันเสาร์ กระตุ้นให้รัฐบาลตะวันตกช่วยจัดหาความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่ยูเครน พร้อมเน้นย้ำว่า หากชาติพันธมิตรมัวแต่เล่นเกมการเมืองหรือหาทางจำกัดอาวุธให้แก่ยูเครน จะยิ่งทำให้มีประชาชนยูเครนเสียชีวิตมากขึ้น "ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และโลกจะจดจำสิ่งนี้อย่างไม่ลืมเลือน"

จนถึงขณะนี้เป็นเวลานานกว่าสองเดือนแล้วที่สหรัฐฯ มิได้ส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่ยูเครน โดยเจ้าหน้าที่อเมริกันต่างเป็นกังวลในเรื่องนี้ อ้างอิงจากรายงานของเอพี

ทางประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.ไมค์ จอห์นสัน ยังยืนกรานปฏิเสธที่จะลงมติในสภาฯ ว่าด้วยความช่วยเหลือมูลค่า 95,000 ล้านดอลลาร์ที่ให้แก่ยูเครน แม้ว่าวุฒิสภาอเมริกันได้ผ่านร่างกฎหมายนี้ไปแล้วด้วยความช่วยเหลือมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน และบรรดาผู้นำในรัฐสภาจากทั้งสองพรรค ต่างพยายามโน้มน้าวให้ ส.ส.จอห์นสัน นำร่างกฎหมายที่ผ่านวุฒิสภาแล้วนี้ขึ้นลงมติในสภาล่าง แต่ยังคงไม่มีการตอบรับจากทางประธานสภาฯ คนปัจจุบันแต่อย่างใด

ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน กำลังหาแนวทางอื่นในการจัดส่งอาวุธให้แก่ยูเครน ซึ่งรวมถึงการดึงมาจากคลังอาวุธของเพนตากอนเองโดยไม่ต้องรอการอนุมัติจากรัฐสภาสหรัฐฯ

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG