ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาเศรษฐีอเมริกันจ่าย $45 ล้านซื้อโครงกระดูกไดโนเสาร์สภาพเกือบสมบูรณ์


Sotheby's Stegosaurus Dinosaur
Sotheby's Stegosaurus Dinosaur

สื่อเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐฯ รายงานวันพุธว่า เคนเนธ กริฟฟิน มหาเศรษฐีกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ควักกระเป๋าจ่ายเงิน 44.6 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1,600 ล้านบาท เพื่อเป็นเจ้าของโครงกระดูกเกือบสมบูรณ์ของไดโนเสาร์ 'สเตโกซอรัส' (Stegosaurus) จากการประมูลของบริษัท Sotheby's

ราคาที่กริฟฟินจ่ายไป ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับการประมูลในหมวดฟอสซิล สูงกว่าโครงกระดูกไทเเรนโนซอรัสเร็กซ์ (Tyrannosaurus rex) ที่เคยถูกซื้อไปที่ราคา 32 ล้านดอลลาร์เมื่อ 4 ปีก่อน

โครงกระดูกสเตโกซอรัส ตัวนี้อายุราว 150 ล้านปี และมีชื่อเล่นว่า 'เอเพ็กซ์' เดิมทีคาดว่า ซากไดโนเสาร์ตัวนี้จะถูกประมูลที่ราคาเพียง 6 ล้านดอลลาร์

นักบรรพชีวินวิทยาเชิงพาณิชย์ เจสัน คูเปอร์ คือผู้ที่นำโครงกระดูกชุดนี้ออกประมูล

กริฟฟินวัย 55 ปี เป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท ซิทาเดล (Citadel) กล่าวว่าเขาอยากที่จะนำโครงกระดูกชุดนี้ไปให้พิพิธภัณฑ์ในสหรัฐฯ ขอยืมเพื่อการจัดเเสดง

เคนเนธ กริฟฟิน
เคนเนธ กริฟฟิน

"เอเพ็กซ์เกิดในอเมริกา และจะต้องอยู่ในอเมริกา" กริฟฟินกล่าวหลังชนะประมูล

มหาเศรษฐีผู้นี้มีประวัติว่าเป็นสายเปย์หนักเพื่อการเป็นเจ้าของวัตถุสุดเเสนหายาก เช่นในปี 2021 เขาชนะกลุ่มนักลงทุนเงินคริปโตในการเเข่งกันซื้อรัฐธรรมนูญอเมริกันที่ถูกตีพิมพ์ในชุดเเรก ไปที่ราคา 43.2 ล้านดอลลาร์ โดยมีเหตุผลส่วนหนึ่งคือเขาต้องการแน่ใจว่าเอกสารฉบับนี้จะยังอยู่ในอเมริกา

ในเวลาต่อมาเขามอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นการช่ัวคราวให้กับพิพิธภัณฑ์ Crystal Bridges Museum of American Art เพื่อการจัดเเสดง

ตามปกติ นักสะสมยอมจ่ายราคาพรีเมี่ยมให้กับไดโนเสาร์ที่เป็นนักล่าที่คนมักรู้จักจากภาพยนตร์ 'Jurassic Park' เช่น ไทเเรนโนซอรัสเร็กซ์ แต่สำหรับไดโนเสาร์กินพืชอย่าง 'เอเพ็กซ์' จุดเด่นของมันมาจากความครบถ้วนของโครงกระดูก

เจสัน คูเปอร์ พบโครงกระดูก 'เอเพ็กซ์' ในที่ดินของเขาที่เมืองไดโนซอร์ (Dinosaur) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐโคโลราโด 2 ปีก่อน

โครงกระดูกสเตโกซอรัส ตัวนี้มีความยาว 27 ฟุต โดยมีชิ้นกระดูก 254 ชิ้นที่ถูกพบ จากทั้งหมด 319 ชิ้น

โครงสร้างที่ถูกจัดเเสดงที่งานประมูล มีส่วนกระดูกที่ทำเทียมชึ้นมาเพื่อให้สมบูรณ์และสามารถนำ้ขึ้นตั้งโชว์ได้ด้วยความสูง 11 ฟุต

ไม่มีใครทราบว่า 'เอเพ็กซ์' เป็นไดโนเสาร์เพศผู้หรือเพศเมีย เเต่ บริษัท Sotheby's เชื่อว่ามันอยู่ในอายุโตเต็มวัย และไม่มีร่องรอยชัดเจนว่าเคยต่อสู้กับสัตว์อื่น นอกจากนั้นซากของมันยังประกอบด้วยหนังและกระดูกอ่อนอีกด้วย

  • ที่มา: The Wall Street Journal

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG