ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัด ไทยเฮติดกลุ่มด้วย


FILE - People walk through a shopping street along the famed Sensoji temple in the Asakusa neighborhood in Tokyo, April 29, 2021.
FILE - People walk through a shopping street along the famed Sensoji temple in the Asakusa neighborhood in Tokyo, April 29, 2021.

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มเล็ก ๆ จากบางประเทศ ซึ่งถือเป็นขั้นแรกของการเปิดประเทศหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19

สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นประกาศในวันอังคารว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กจากสหรัฐฯ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และไทย จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไปในญี่ปุ่นได้แล้วภายในเดือนนี้ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องเดินทางไปกับบริษัทนำเที่ยวที่มีไกด์นำทาง และต้องมีการจองการเดินทางที่ระบุวันเวลาชัดเจนตายตัว

นอกจากนี้ ผู้เดินทางทุกคนต้องได้รับวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 3 เข็ม

ทางการญี่ปุ่นระบุว่า นักท่องเที่ยวชุดแรกนี้ถือเป็นโครงการนำร่องที่จะนำข้อมูลไปจัดทำคำแนะนำสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น รวมถึงธุรกิจโรงแรมและบริษัททำเที่ยวต่าง ๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นปิดประเทศไม่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาตั้งแต่ต้นปีค.ศ. 2020 เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 แต่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ผ่อนคลายการควบคุมดังกล่าวให้กับนักเดินทางบางกลุ่ม เช่น นักเรียนต่างชาติ นักธุรกิจ และผู้ที่มีสัญชาติญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า จะปรับกฎเกณฑ์การควบคุมการเข้าประเทศให้สอดคล้องกับประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนนี้ แต่มิได้เปิดเผยรายละเอียดแต่อย่างใด

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG