ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลส่งรถถังบุกใจกลางราฟาห์ เมินเสียงประณามจากทั่วโลก


กองทัพรถถังอิสราเอลประจำการทางภาคใต้ของอิสราเอลติดชายแดนกาซ่า (Photo by AHMAD GHARABLI / AFP)
กองทัพรถถังอิสราเอลประจำการทางภาคใต้ของอิสราเอลติดชายแดนกาซ่า (Photo by AHMAD GHARABLI / AFP)

รถถังอิสราเอลเคลื่อนกำลังเข้าไปในเขตใจกลางเมืองราฟาห์เป็นครั้งแรกในวันอังคาร จากคำบอกเล่าของผู้เห็นเหตุการณ์ หลังจากที่กองทัพอิสราเอลเริ่มใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองนี้ตั้งแต่สามสัปดาห์ก่อนซึ่งก่อให้เกิดเสียงประณามไปทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวในเมืองราฟาห์ว่า พบรถถังและรถหุ้มเกราะติดปืนกลจำนวนมากจอดใกล้สุเหร่าอัล-อวดา ใจกลางเมืองราฟาห์ โดยก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอลระบุว่าได้ส่งกำลังไปปฏิบัติการรอบเมืองราฟาห์ แต่มิได้บอกว่าจะบุกเข้าไปในใจกลางเมือง

ประชาชนเปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลใช้การโจมตีทางอากาศและรถถังยิงใส่เมืองราฟาห์ตลอดคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงประณามจากทั่วโลกจากเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันอาทิตย์ที่ทำให้เกิดไฟไหม้ค่ายผู้อพยพแห่งหนึ่งในเมืองราฟาห์ ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 45 คน มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก สตรี และผู้สูงอายุ

บรรดาผู้นำโลกต่างประณามเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นใน "เขตมนุษยธรรม" ที่ซึ่งครอบครัวชาวปาเลสไตน์จากทั่วกาซ่าเดินทางมาหาที่หลบภัย โดยมีการขอร้องไปยังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice) หรือ ศาลโลก ให้สั่งยุติการโจมตีของอิสราเอลทันที

นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มควบคุมจุดผ่านแดนระหว่างเมืองราฟาห์กับอียิปต์เมื่อสามสัปดาห์ก่อน รถถังของอิสราเอลได้รุกเข้าไปในเขตชานเมืองราฟาห์และฝั่งตะวันออกของเมือง แต่ยังไม่เคยบุกเข้าไปในเขตใจกลาง จนกระทั่งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เมื่อมีรายงานว่ารถถังอิสราเอลได้เข้าไปถึงชุมชนฝั่งตะวันตกแล้ว รวมทั้งในรายงานการต่อสู้ระหว่างทหารอิสราเอลกับนักรบฮามาสในเขตตะวันตกของราฟาห์ด้วย

ปฏิบัติการของอิสราเอลในราฟาห์ดำเนินต่อไปแม้ว่าศาลโลกได้สั่งให้หยุดการโจมตีตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว โดยทางอิสราเอลยืนยันว่าปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์เป็นสิ่งจำเป็นต่อการปราบปรามสมาชิกกลุ่มฮามาสในเมืองดังกล่าวและช่วยเหลือตัวประกัน

สงครามอิสราเอล-ฮามาสครั้งนี้ เริ่มต้นจากการที่กลุ่มฮามาสโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัวเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีก่อน และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน รวมทั้งการจับตัวประกัน 253 คนไป ตามการประเมินของเจ้าหน้าที่อิสราเอล

การโจมตีโต้กลับของอิสราเอลในกาซ่าส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 36,000 คนเสียชีวิต อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า โดยตัวเลขนี้รวมความถึงทั้งพลเรือนและนักรบฮามาส ขณะที่มีการระบุว่าส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก

ขณะเดียวกัน ในวันอังคาร สเปน ไอร์แลนด์ และนอร์เวย์ ประกาศยอมรับการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ โดยแสดงความหวังว่า การตัดสินใจครั้งนี้จะช่วยเร่งการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสได้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG