ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สธ.ปาเลสไตน์รายงาน อิสราเอลบุกจู่โจมเวสต์แบงก์-สังหาร 12 ชีวิต


เด็ก ๆ ชาวปาเลสไตน์ท่ามกลางซากปรักหักพังของอาคารหลายแห่งที่ถล่มลงมา หลังการบุกจู่โจมค่ายเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อ 23 พ.ค. 2567
เด็ก ๆ ชาวปาเลสไตน์ท่ามกลางซากปรักหักพังของอาคารหลายแห่งที่ถล่มลงมา หลังการบุกจู่โจมค่ายเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อ 23 พ.ค. 2567

หลังกองทัพอิสราเอลเสร็จสิ้นการบุกจู่โจมพื้นที่เขตเวสต์แบงก์ในวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า การปฏิบัติการดังกล่าวได้สังหารผู้คนอย่างน้อย 12 คนและทำให้มีผู้บาดเจ็บ 25 คน

อิสราเอลเริ่มทำการบุกจู่โจมเมืองเจนิน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ตั้งแต่เมื่อวันอังคาร และรายงานว่า ฝ่ายตนได้ปะทะกับนักรบกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่มาตลอด

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) รายงานด้วยว่า ฝ่ายตนได้ทำการรบทั้งทางภาคพื้นดินและทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เมืองราฟาห์ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ รวมทั้งพื้นที่ภาคกลางและเขตจาบาลิยา ทางตอนเหนือของฉนวนกาซ่า ในวันพฤหัสบดี

ขณะเดียวกัน ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า จะประกาศคำตัดสินในวันศุกร์ เกี่ยวกับคำร้องขอเร่งด่วนจากแอฟริกาให้มีการสั่งหยุดยิงในกาซ่า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอฟริกาใต้ร้องขอให้มีการดำเนินมาตรการฉุกเฉินเพื่อตอบโต้แผนการรุกคืบเข้าไปในเมืองราฟาห์โดยอิสราเอล ที่ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้เตือนไว้แล้วว่า อาจกลายมาเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมได้

แอฟริกาใต้ยังได้เร่งเร้าให้ศาลสูงของยูเอ็นบังคับให้อิสราเอลยอมถอนกำลังทั้งหมดออกจากกาซ่าและเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ของยูเอ็น องค์กรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั้งหลายและผู้สื่อข่าว เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในกาซ่าโดยไม่มีการปิดกั้นใด ๆ ด้วย

คำร้องขอนี้เป็นส่วนหนึ่งของคดีที่แอฟริกาใต้ยื่นฟ้องต่อศาล ICJ ด้วยข้อกล่าวหาว่า อิสราเอลกำลังทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อยู่

ฝ่ายอิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และเรียกคดีที่แอฟริกาใต้ยื่นฟ้องว่า เป็น “การหาประโยชน์อย่างน่ารังเกียจ” จากอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันและลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า แผนงานของตนในกาซ่านั้นไม่ได้มุ่งหวังที่จะจัดการกับพลเรือน แต่กับกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่โจมตีอิสราเอลเมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว และทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน พร้อม ๆ กับการจับผู้คนราว 250 คนไปเป็นตัวประกันด้วย

ตั้งแต่นั้น อิสราเอลก็เดินหน้าทำการโจมตีโต้กลับเข้าใส่ฉนวนกาซ่า ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 35,700 คนที่รวมทั้งพลเรือนและนักรบของฮามาส โดยส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก

คำตัดสินของ ICJ จะมีออกมาไม่กี่วันหลังอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศประกาศว่า จะยื่นเรื่องของหมายจับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูง 3 นายของฮามาสในกาซ่า สำหรับการก่ออาชญากรรมสงครามที่เกี่ยวเนื่องกับภาวะความขัดแย้งที่ดำเนินอยู่นี้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG