ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเผยโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำกองกำลังฮามาสในกาซ่า


ชาวปาเลสไตน์พยายามค้นหาผู้รอดชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2023
ชาวปาเลสไตน์พยายามค้นหาผู้รอดชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของกาซ่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2023

อิสราเอลเปิดเผยว่า ได้โจมตีทางอากาศใส่ฉนวนกาซ่าและสังหารหนึ่งในผู้นำกองกำลังของกลุ่มฮามาสผู้มีส่วนสั่งการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF (Israeli Defense Force) และสำนักงานความมั่นคงภายในประเทศของอิสราเอล หรือ ชิน เบต (Shin Bet) แถลงการณ์ร่วมกันในวันอังคารว่า นาซิม อาบู อาจินา ถูกสังหารแล้วจากการโจมตีทางอากาศ อ้างอิงตามรายงานข่าวกรอง

อาบู อาจินา คือผู้บัญชาการกองพันเบต ลาเฮีย ซึ่งอยู่ภายใต้กองพลน้อยประจำภาคเหนือของกลุ่มฮามาส และมีส่วนในการพัฒนาฝูงบินโดรนและหน่วยจู่โจมด้วยเครื่องร่อน ที่เข้าร่วมในปฏิบัติการจู่โจมสายฟ้าแลบใส่อิสราเอลเมื่อต้นเดือนตุลาคม

แถลงการณ์ของอิสราเอลระบุว่า "การกำจัดผู้บัญชาการทหารผู้นี้ส่งผลร้ายแรงต่อความพยายามขององค์กรก่อการร้ายฮามาสในการขัดขวางปฏิบัติการภาคพื้นดินของกองกำลังป้องกันอิสราเอล"

IDF กล่าวด้วยว่า ได้ระดมโจมตีทั้งทางบกและทางอากาศใส่เป้าหมายราว 300 แห่งในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา รวมทั้งใช้จรวดต่อต้านรถถังและระบบยิงจรวดใต้ดิน ตลอดจนการจู่โจมภายในเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาส ทำให้มีสมาชิกฮามาสเสียชีวิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสมีเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินโยงใยใต้ฉนวนกาซ่าซึ่งเชื่อว่าถูกใช้เป็นสถานที่เก็บอาวุธ อาหารและเสบียงต่าง ๆ

Israel Expands Ground Operation in Gaza 
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00

ไม่มีสัญญาณหยุดยิง

ขณะเดียวกัน อิสราเอลเริ่มระดมโจมตีรอบใหม่ใส่กาซ่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากทั่วโลกให้ประกาศข้อตกลงหยุดยิง โดยผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า "การขอให้หยุดยิงคือการเรียกร้องให้อิสราเอลยอมแพ้ต่อกลุ่มฮามาส ยอมแพ้ต่อกลุ่มก่อการร้าย ยอมแพ้ต่อความป่าเถื่อน"

เนทันยาฮู ยืนยันว่า "สิ่งนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น" และ "นี่คือเวลาแห่งสงคราม" นอกจากนี้ เขายังปฏิเสธที่จะลงจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการโจมตีในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,400 คน

ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่ฉนวนกาซ่าเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม และทำให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมอย่างรุนแรง กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีแล้วกว่า 8,300 คน ส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก

ทางด้านองค์กรด้านมนุษยธรรม Save the Children เปิดเผยว่า มีเด็กเสียชีวิตแล้วกว่า 3,000 คนจากสงครามครั้งนี้

Israeli women, identified by Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu as Yelena Trupanob, Danielle Aloni and Rimon Kirsht, who are held captive by Hamas in Gaza, give a statement in this handout video grab obtained by Reuters, Oct. 30, 2023.
Israeli women, identified by Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu as Yelena Trupanob, Danielle Aloni and Rimon Kirsht, who are held captive by Hamas in Gaza, give a statement in this handout video grab obtained by Reuters, Oct. 30, 2023.

ชะตากรรมตัวประกัน

กองทัพอิสราเอลระบุในวันจันทร์ว่า ทหารหญิงผู้หนึ่งที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปเมื่อหลายวันก่อนได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้วระหว่างปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลเมื่อวันจันทร์

กองกำลังป้องกันอิสราเอลเปิดเผยชื่อของทหารหญิงดังกล่าว คือ โอรี เมกิดิช ซึ่งเธอปลอดภัยและได้พบกับครอบครัวแล้ว

ในวันจันทร์​ ฮามาสยังได้เปิดเผยวิดีโอแสดงให้เห็นสตรีสามคน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูระบุในเวลาต่อมาว่าชื่อ เอเลนา ทรูพานอฟ, แดเนียล อโลนี และ ไรมอน เคิร์ชต์ โดยทั้งสามคนกำลังกล่าวข้อความถึงนายกฯ อิสราเอลด้วยอารมณ์โกรธแค้น และตำหนิมาตรการของรัฐบาลอิสราเอลในการรับมือวิกฤตตัวประกัน

สตรีทั้งสามคนยังขอให้เนทันยาฮูปล่อยตัวนักโทษกลุ่มฮามาสที่ถูกจับกุมตัวไว้เพื่อแลกกับตัวประกันด้วย ซึ่งทางนายกฯ อิสราเอล กล่าวประณามวิดีโอชิ้นนี้ว่าเป็น "โฆษณาชวนเชื่อด้านจิตวิทยาที่โหดร้าย"

ทั้งนี้ อิสราเอลระบุว่า มีตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไประหว่างการบุกโจมตีแบบฉับพลันเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ราว 240 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG