ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระอุ! ความขัดแย้งชายแดนอิสราเอล-เลบานอน-ฉนวนกาซาส่อเค้ารุนแรง


Palestinians Israel
Palestinians Israel

กองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตี 2 ครั้งเมื่อวันศุกร์ คร่าชีวิต 3 คน และมีผู้บาดเจ็บ 6 คน สะท้อนความตึงเครียดที่ปะทุคุกรุ่นขึ้นระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ในช่วงหลายวันมานี้ ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

ทางการอิสราเอลอ้างว่า มีนักท่องเที่ยวอิตาลีเสียชีวิต 1 คน และมีนักท่องเที่ยวอิตาลี บาดเจ็บ 5 คน และชาวอังกฤษอีก 1 คนบาดเจ็บ จากเหตุคนร้ายขับรถไล่ชนผู้คนในเทล อาวีฟ เมื่อวันศุกร์

Israeli medics and policemen check a damaged car at the scene of a shooting attack, in the Jordan Valley in the Israeli-occupied West Bank
Israeli medics and policemen check a damaged car at the scene of a shooting attack, in the Jordan Valley in the Israeli-occupied West Bank

ในวันเดียวกันนี้ เกิดเหตุยิงที่เขตฮัมราของชาวยิว ในเวสต์แบงก์ จนพี่น้องสองคน วัย 20 และ 16 ปี ถูกสังหาร ขณะที่แม่ของเธอได้รับบาดเจ็บ ตามข้อมูลของทางการอิสราเอล ขณะที่อังกฤษกล่าวว่า พี่น้องทั้งสองเป็นพลเมืองชาวอังกฤษ

กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ที่ควบคุมกาซาอยู่ กล่าวสรรเสริญเหตุยิงครั้งนี้แต่ไม่อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุดังกล่าว

คลื่นความรุนแรงในอิสราเอลและเขตเวสต์แบงค์ สร้างความกังวลว่าความตึงเครียดจะยกระดับขึ้นในภูมิภาค ซึ่งอยู่ในช่วงที่เป็นเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิม วัน Passover ของชาวยิว และวันอีสเตอร์ของชาวคริสต์ ที่มาบรรจบในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

ทางนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่าได้เรียกกำลังพลสำรองของตำรวจชายแดนอิสราเอลเข้าเสริมกำลังในการปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบชาวปาเลสไตน์ "เพื่อเผชิญหน้ากับเหตุก่อการร้าย"

ทั้งนี้ ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจอิสราเอลเข้าบุกมัสยิดดังกล่าวและทุบตีชาวปาเลสไตน์ที่เข้ามาสวดมนต์ เข้าจับกุมและควบคุมตัวผู้คนหลายร้อยคนออกจากบริเวณพื้นที่มัสยิด โดยแม้ทางตำรวจอิสราเอลจะกล่าวว่า เป็นการนำตัวผู้ก่อความไม่สงบออกจากมัสยิด แต่เหตุบุกมัสยิดครั้งนี้ก็ถูกกลุ่มประเทศอาหรับรุมประณาม

Streaks of light are seen as Israel's Iron Dome anti-missile system intercept rockets launched from the Gaza Strip
Streaks of light are seen as Israel's Iron Dome anti-missile system intercept rockets launched from the Gaza Strip


ขณะเดียวกัน อิสราเอลกล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสอยู่เบื้องหลังการระดมยิงจรวดโจมตีทางตอนเหนือและตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี โดยเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดปัสคา ทำให้ชาวบ้านต้องวิ่งหนีหาที่หลบภัย และอิสราเอลเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประณามเลบานอนและกลุ่มฮามาสต่อการระดมยิงจรวดครั้งนี้

ต่อมาในวันศุกร์ อิสราเอลโจมตีทางอากาศไปยังกาซาและเลบานอนเช่นกัน โดยอิสราเอลกล่าวว่า เครื่องบินรบของตนโจมตีเป้าหมายสิบแห่ง รวมทั้งอุโมงค์และแหล่งผลิตอาวุธของกลุ่มฮามาส

แม้จะมีการโจมตีตอบโต้กันระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ แต่ทั้งสองฝั่งยังคงไม่มีท่าทีต้องการให้การต่อสู้ยืดเยื้อหรือยกระดับไปมากกว่านี้ โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์กล่าวกับรอยเตอร์ว่า พวกเขาพร้อมมีท่าทีสงบหากอิสราเอลจะมีท่าทีเช่นเดียวกัน

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG