ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 10 เจ็บ 102 คน เหตุอิสราเอลบุกค้นชุมชนในเวสต์แบงค์


An injured Palestinian is lifted onto an ambulance during clashes with Israeli forces in the West Bank city of Nablus, Wednesday, Feb. 22, 2023.
An injured Palestinian is lifted onto an ambulance during clashes with Israeli forces in the West Bank city of Nablus, Wednesday, Feb. 22, 2023.

ทหารอิสราเอลบุกค้นชุมชนปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงค์ ในปฏิบัติการที่เกิดขึ้นแบบกลางวันแสก ๆ และมีการต่อสู้เกิดขึ้นทำให้มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 10 คนเสียชีวิต เจ็บกว่าร้อยคน เมื่อวันพุธ

ทางการปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า การบุกค้นชุมชนปาเลสไตน์โดยกองทัพอิสราเอลเมื่อวันพุธ ในเมืองนาบลัส หนึ่งในเหตุนองเลือดที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี ในเขตเวสต์แบงค์ หนึ่งใน 10 ผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 72 ปี และมีผู้บาดเจ็บ 102 คน โดยผู้บาดเจ็บ 6 รายอาการสาหัส สภาพอาคารบ้านเรือนและร้านค้าเต็มไปด้วยรอยกระสุนและคราบเลือด

ภาพคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดที่เผยแพร่บนโลกออนไลน์ เผยให้เห็นชายหนุ่ม 2 คนวิ่งหนีไปตามถนน มีเสียงปืนดังลั่นในคลิป ก่อนที่ชายทั้งสองจะล้มลงไปกับพื้นในสภาพนอนแน่นิ่ง และภาพเหตุการณ์ในคลิปเผยให้เห็นปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลย่านใจกลางเมืองนาบลัส และพาหนะของกองทัพอิสราเอลยิงแก๊สน้ำตาในพื้นที่

ด้านกองทัพอิสราเอล ระบุว่าได้เข้าถึงเวสต์แบงค์เพื่อจับกุมสมาชิกกองกำลังติดอาวุธที่ตามล่าตัวอยู่ 3 คน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีในเวสต์แบงค์ครั้งก่อน และว่าได้ติดตามตัวจนถึงแหล่งกบดาน ก่อนจะปิดล้อมอาคารและขอให้ชายทั้ง 3 ยอมมอบตัว แต่กลายเป็นว่าพวกเขาเปิดฉากยิงใส่ และยังพบว่ามีคนอื่น ๆ ในพื้นที่ขว้างปาก้อนหินและระเบิดเข้าใส่ทหารอิสราเอลด้วย

ทางกองทัพอิสราเอลระบุว่าชายทั้ง 3 เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ แต่ไม่มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต และมีภาพหลักฐานเป็นปืนไรเฟิล 2 กระบอกที่ยึดไว้ได้ในจุดเกิดเหตุ แต่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวจากกลุ่มติดอาวุธในเรื่องนี้นอกจากการยืนยันว่าผู้เสียชีวิต 3 รายเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธเท่านั้น

เมื่อเดือนที่แล้วมีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งคร่าชีวิตอย่างน้อย 10 คน ที่เป็นสมาชิกของกองกำลังติดอาวุธในตอนเหนือของเวสต์แบงค์ ตามมาด้วยเหตุมือปืนปาเลสไตน์บุกโจมตีโบสถ์ยิวในนครเยรูซาเล็ม คร่าชีวิต 7 คน และอีก 5 วันจากนั้นชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอีก 5 คนในปฏิบัติการบุกจับกุมในเวสต์แบงค์ และต่อด้วยเหตุชาวปาเลสไตน์ขับรถไล่ชนชาวอิสราเอลเสียชีวิต 3 คน ในนครเยรูซาเล็ม

การต่อสู้รุนแรงเกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่ถึง 2 เดือนที่รัฐบาลอิสราเอลนำโดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ขึ้นมาบริหารประเทศ และมีนโยบายในการใช้มาตรการรุนแรงกับกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG