ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ติดตามบรรยากาศ 'วันแห่งชนพื้นเมือง' ในปีเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ  


เเทงค์ ยัง วัย 14 ปี กับการเเสดงใน 'วันแห่งชนพื้นเมือง' ที่นครซานฟรานซิสโก 14 ต.ค. 2024
เเทงค์ ยัง วัย 14 ปี กับการเเสดงใน 'วันแห่งชนพื้นเมือง' ที่นครซานฟรานซิสโก 14 ต.ค. 2024

คนพื้นเมืองอเมริกันทั่วสหรัฐฯ ร่วมฉลอง 'วันแห่งชนพื้นเมือง' หรือ Indigenous Peoples Day ในวันจันทร์ เพื่อเชิดชูประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประชากรกลุ่มนี้

ท่ามกลางบรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนเหล่านี้จำนวนหนึ่งมองถึงประเด็นการเมืองในวันสำคัญของพวกเขาในปีนี้เป็นพิเศษ

กิจกรรมของ 'วันแห่งชนพื้นเมือง' ในรัฐต่าง ๆ มีมากมายตั้งแต่ การปราศรัยการเมืองที่จัดเลี้ยงอาหารและมีเกมส์ต่าง ๆ ให้ผู้ร่วมงานร่วมสนุก ในเมืองมินนิอาโปลิส ไปจนถึงเปิดวงสัมมนาที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค ในหัวข้อการใช้สิทธิ์เลือกตั้งของคนพื้นเมืองอเมริกัน

สิ่งเหล่านี้ต่างสะท้อนถึงความตื่นตัวทางการเมืองของประชากรกลุ่มนี้ ขณะที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย.

ในการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ เมื่อ 4 ปี ก่อน คนอเมริกันพื้นเมืองออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงอย่างคึกคัก ตัวอย่างหนึ่งคือการออกมาลงคะเเนนสูงสุดเป็นสถิติใหม่ในบริเวณเขตชนเผ่าในรัฐแอริโซนา

Los Angeles celebrates Indigenous’ Peoples Day before Columbus Day
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:08 0:00

แม้สำนักข่าวเอพีรายงานว่าเสียงของคนอเมริกันพื้นเมืองมีส่วนให้โจ ไบเดน ชนะในรัฐแอริโซนา เมื่อ 4 ปีก่อน แต่เจนีน คอเมโนต ผู้อำนวยการบริหารองค์กร National Urban Indian Family Coalition กล่าวว่าประชากรกลุ่มนี้ไม่ได้สนับสนุนเฉพาะพรรคใดพรรคหนึ่ง

คอเมโนต ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตชนพื้นเมืองควินอลต์ อินเดียน เนชั่น กล่าวว่าการรณรงค์ทางการเมืองของคนพื้นเมืองอเมริกัน เพียงเเค่ต้องการให้สมาชิกไปใช้สิทธิ์ ตามระบอบประชาธิปไตย และไม่ได้กะเกณฑ์ให้สมาชิกโหวตไปในทางใดเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ 'วันแห่งชนพื้นเมือง' เป็นวันที่ถูกผนวกอยู่ในกลุ่มวันสำคัญของ 17 รัฐ เช่น รัฐวอชิงตัน เซาธ์ดาโกตา และเมน ตลอดจนกรุงวอชิงตันอ้างอิงข้อมูลจาก Pew Research Center

'วันแห่งชนพื้นเมือง' มักตรงกับวันจันทร์ที่สองของเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นวัน Columbus Day ที่เป็นวันหยุดตามกำหนดของรัฐบาลกลาง

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG