ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียผลักดันเมนู “ข้าวต้มภารตะ” สู่ครัวโลก


อินเดียผลักดันเมนู “ข้าวต้มภารตะ” สู่ครัวโลก
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:07 0:00

อินเดียผลักดันเมนู “ข้าวต้มภารตะ” สู่ครัวโลก

บรรดาเชฟชื่อดังของอินเดีย ร่วมกันทำเมนูน้ำหนักกว่า 918 กิโลกรัมบนกระทะยักษ์ ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ในงาน World Food India ประจำปีนี้ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และเมนูดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักชิมในงาน เพราะไม่ใช่แกงกะหรี่และแป้งนาน ที่เป็นอาหารคุ้นลิ้นของชาวต่างชาติ แต่เป็นเมนูง่ายๆที่เรียกว่า Khichdi หรือ ข้าวต้มขลุกขลิก

สำหรับชาวอินเดียแล้ว Khichdi คือ Comfort Food หรือ เมนูปรุงง่ายและรับประทานง่ายที่อยู่ในสังคมอินเดียมาหลายร้อยปี ด้วยการต้มข้าวและถั่วรวมกัน ปรุงด้วยเครื่องแกง โรยด้วยผักและธัญพืชเป็นอันเสร็จสิ้น

ด้วยคุณค่าทางอาหารที่เทียบเท่ากับ Superfood รัฐบาลอินเดียจึงพยายามผลักดันให้เมนูข้าวต้มภารตะนี้เป็นที่รู้จักในเวที World Food India ครั้งนี้ด้วย

Harpal Singh Sokhi บอกว่า หากเมนูข้าวอบสเปน หรือ Paella เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกได้ เมนู Khichdi ก็ควรทำได้เช่นกัน เพราะอาหารจานนี้เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เป็นอาหารล้างพิษ และเป็นตำรับชาววังของอินเดีย ซึ่งควรเป็นที่รู้จักในระดับสากล

การเลือกเมนู Khichdi มาสาธิตในเวที World Food India ปีนี้ สร้างความประหลาดใจกับผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร เพราะแทนที่จะนำเสนอเมนูที่กรรมวิธีการปรุงซับซ้อนและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่รัฐบาลกลับเลือกอาหารที่ทำได้ทุกครัวเรือนแทน แต่ในมุมมองของเชฟ Imtiaz Qureshi เขาเชื่อมั่นว่า ยังคงมีช่องทางให้สร้างสรรค์เมนูนี้ให้ถูกปากคนทั่วโลกได้

เชฟ Imtiaz บอกว่า เราสามารถใส่เนื้อสัตว์ได้หลายประเภท ทั้งเนื้อแกะ ปลา ไก่ รวมทั้งผักหลากหลายชนิดตั้งแต่บล็อคโคลี ซูกินี และพริกหลากสีประเภทพริกหยวกก็ได้

เมนู Khichdi กระทะยักษ์ ในงาน World Food India น้ำหนักรวม 918 กิโลกรัมนี้ นอกจากจะได้รับการบันทึกไว้ใน Guinness Book of World Records แล้ว ยังถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของตำรับอาหารแสนสมถะในครัวของอินเดียให้คนทั่วโลกได้รู้จักอีกด้วย

XS
SM
MD
LG