ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สตรีอินเดียเหยื่อสาดน้ำกรดได้รับว่าจ้างให้ทำงานในศาลสูง


ศาลสูงอินเดียมีคำตัดสินครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยการเสนอตำแหน่งงานให้กับสตรี 5 คนที่เป็นเหยื่อน้ำกรด รวมทั้งสตรีข้ามเพศอีก 1 คน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอินเดีย

สตรีที่เป็นเหยื่อน้ำกรด 5 คน และสตรีข้ามเพศอีก 1 คน ได้รับว่าจ้างให้เป็นลูกจ้างใหม่ของศาลสูงเมืองเดลีของอินเดีย หลังจากการต่อสู้ทางกฎหมายอย่างยาวนาน

คุณ Mamta หนึ่งในสตรีเหยือน้ำกรด จากฝีมือของสามีของเธอเอง กล่าวว่า เธอไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะสามารถเผชิญหน้ากับผู้คนได้อีกครั้งคดีของเธอถูกส่งไปให้ศาลสูงตัดสิน ซึ่งผู้พิพากษาเห็นว่าเธอได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม จึงตัดสินใจว่าจ้างให้เธอทำงานที่ศาล ถือเป็นยารักษาแผลทางใจอย่างดีให้กับเธอ

ด้านคุณ Nasreen แม่ลูกสองที่หย่าขาดจากสามีหลังจากถูกสามีสาดน้ำกรดใส่ใบหน้า และต้องผ่านการผ่าตัดใบหน้าถึง 8 ครั้ง บอกว่า ก่อนหน้านี้เธอไม่มีความกล้าที่จะพบหน้าผู้คน และเธอไม่ต้องการอยู่อย่างคนที่ไร้ความหมาย แต่ตอนนี้เธอเหมือนมีชีวิตใหม่หลังจากคำตัดสินของศาลสูง

ส่วนคุณ Sapna เหยื่อน้ำกรดอีกผู้หนึ่ง บอกว่า คนที่ได้รับผลกระทบจากการสาดน้ำกรดนั้น ไม่ใช่แค่เหยื่อที่ถูกสาดน้ำกรดใส่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงครอบครัวของเหยื่อผู้นั้นด้วย

ขณะที่คุณ Babli สตรีข้ามเพศ กล่าวว่า เธอเคยถูกกีดกันออกจากสังคม คนจำนวนมากไม่อยากแม้แต่จะนั่งติดกับเธอบนรถโดยสาร แต่เวลานี้เธอได้รับการยอมรับมากขึ้น

ด้านคุณ Sanjeev Jain เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของเมืองเดลี กล่าวว่า เหยื่อสาดน้ำกรดทุกคนต่างได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาล แต่นั่นไม่เพียงพอที่จะช่วยเหลือพวกเธอ จึงเกิดแนวคิดในการฟื้นฟูทางจิตใจให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเหล่านั้น รวมทั้งช่วยให้พวกเธอมีความมั่นใจ มีความเคารพในตัวเอง และทำให้พวกเธอมีตัวตนขึ้นมา

(ผู้สื่อข่าว Ritul Joshi รายงานจากเมืองเดลี อินเดีย / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG