ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้จาริกแสวงบุญ ‘ฮัจญ์’ นับร้อยเสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อนจัด


ภาพของชาวมุสลิมร่วมสวดมนต์รอบ ๆ ลูกบาศก์ กะอ์บะฮ์ ที่มัสยิดหลวง Grand Mosque ในนครเมกกะ เมื่อ 16 มิ.ย. 2567
ภาพของชาวมุสลิมร่วมสวดมนต์รอบ ๆ ลูกบาศก์ กะอ์บะฮ์ ที่มัสยิดหลวง Grand Mosque ในนครเมกกะ เมื่อ 16 มิ.ย. 2567

ผู้เดินทางไปนครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย จำนวนหลายร้อยคนเสียชีวิตลงขณะเข้าร่วมพิธีแสวงบุญ ‘ฮัจญ์’ ท่ามกลางอุณหภูมิร้อนจัด ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากสื่อหลายแห่งและกระทรวงการต่างประเทศของหลายประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารโดยอ้างคำพูดของนักการทูตกลุ่มหนึ่งว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 550 คนในพิธีฮัจญ์ โดย 323 คนเป็นชาวอียิปต์และส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะอาการป่วยที่สืบเนื่องจากอาการร้อนจัด

ทั้งนี้ รอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของตัวเลขที่ว่านี้ได้

ด้านสำนักข่าว Tunis Afrique Presse ของตูนิเซีย รายงานว่า มีพลเมืองตูนิเซีย 35 รายเสียชีวิตขณะเข้าร่วมฮัจญ์แล้ว โดยสมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิตเหล่านี้โพสต์ข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า สาเหตุการเสียชีวิตของหลายรายนั้นเป็นเรื่องของอากาศร้อนจัด ขณะที่ หลายคนยังพยายามติดตามค้นหาญาติของตนที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในซาอุดีอาระเบียอยู่

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจอร์แดนเปิดเผยว่า ได้ออกใบอนุญาตการฝังศพ 41 ใบให้กับผู้แสวงบุญชาวจอร์แดนเมื่อวันอังคาร หลังรายงานก่อนหน้านั้นว่า มีพลเมืองจอร์แดนอย่างน้อย 6 คนเสียชีวิตเพราะลมแดด (heat stroke) ระหว่างเข้าร่วมพิธีฮัจญ์

นอกจากนั้น สำนักข่าว IRINN ของรัฐบาลอิหร่าน รายงานเมื่อวันอังคารว่า มีชาวอิหร่าน 11 คนเสียชีวิต และ 24 คนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ขณะที่ สื่อเซเนกัลระบุว่า มีพลเมืองของประเทศ 3 คนเสียชีวิตในปีนี้

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันอังคารด้วยว่า พลเมืองจำนวน 144 คนของตนเสียชีวิตขณะเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ในปีนี้ แต่ไม่ได้ระบุว่า สาเหตุนั้นเป็นเพราะสภาพอากาศร้อนจัดหรือไม่

ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา สาเหตุของการเสียชีวิตของผู้ที่เข้าร่วมการจาริกแสวงบุญที่เมกกะมีตั้งแต่ เหตุการณ์แตกตื่นของฝูงชนจนเกิดการเหยียบกันตาย ไปจนถึงเหตุไฟไหม้ตามเต็นท์ที่พักและอุบัติเหตุอื่น ๆ

สถานีโทรทัศน์ของทางการซาอุฯ รายงานว่า อุณหภูมิเมื่อวันจันทร์พุ่งสูงถึง 51.8 องศาเซลเซียส์ แม้แต่ในพื้นที่ในร่มของมัสยิดหลวง Grand Mosque ที่นครเมกกะ

การศึกษาปี 2024 โดยวารสาร Journal of Travel and Medicine พบว่า อุณหภูมิโลกที่พุ่งสูงขึ้นอาจรุนแรงมากกว่าประสิทธิภาพของยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ที่มีการนำมาใช้รับมือกับภาวะความร้อน หลังการศึกษาเมื่อปี 2019 โดย Geophysical Research Letters ชี้ว่า ขณะที่อุณหภูมิในซาอุดีอาระเบียพุ่งสูงเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ผู้จาริกแสวงบุญที่มาร่วมพิธีฮัจญ์นั้นจะเผชิญกับ “อันตรายอันใหญ่หลวง”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG