ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เผย อิสราเอลตกลง 'พักยิง' ในกาซ่า 4 ชม./วัน ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม


ทหารอิสราเอลในดินเเดนฉนวนกาซ่า (AP Photo/Ohad Zwigenberg)
ทหารอิสราเอลในดินเเดนฉนวนกาซ่า (AP Photo/Ohad Zwigenberg)

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ระบุว่า อิสราเอลตกลงที่จะพักการโจมตีกลุ่มฮามาสทางตอนเหนือของกาซ่าเป็นเวลา 4 ชั่วโมงต่อวันด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม เริ่มต้นวันพฤหัสบดี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ซึ่งได้เร่งเร้าให้อิสราเอลพักการโจมตีเป็นเวลาหลายวัน เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่ถูกฮามาสจับไว้ กล่าวว่าอิสราเอลใช้เวลานานกว่าที่เขาหวังไว้ ในการยอมหยุดยิงชั่วคราว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กันในวันจันทร์ ปธน.ไบเดน ขอให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ดำเนินการพักรบเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 วัน เพื่อเปิดทางให้เกิดการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันออกมา

โฆษกด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า อิสราเอลจะประกาศล่วงหน้าอย่างต่ำ 3 ชั่วโมงในเเต่ละวัน ก่อนการพักยิงโจมตีเป็นเวลา 4 ชั่วโมง

นอกจากนั้น อิสราเอลจะเปิดเส้นทางให้พลเรือนในกาซ่าที่ต้องการอพยพออกมาเป็นเส้นทางที่ 2 ซึ่งจะเป็นถนนเลียบชายฝั่งทะเล ตามการเปิดเผยของเคอร์บี

ในชั่วหลายวันที่ผ่านมา อิสราเอลได้พักโจมตีชั่วคราวไปแล้ว เพื่อให้ประชาชนในกาซ่าอพยพออกจากพื้นที่ได้

แต่การประกาศของทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นถึงความพยายามจัดระบบเเละขยายขอบข่ายของการพักโจมตี หลังจากที่สหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลดำเนินการมากขึ้นในการปกป้องประชาชนในกาซ่า

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG