ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิจัยพบ สารไซลีทอล ในหมากฝรั่งไร้น้ำตาล อาจป้องกันการคลอดก่อนกำหนดได้


chewing gum
chewing gum

เป็นเวลาหลายปีมาแล้ว ที่นักวิทยาศาสตร์ ได้พยายามค้นหาคำตอบของประเด็นที่ว่า สุขภาพช่องปากที่ดีของคุณแม่ ส่งผลต่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยได้จริงหรือ? โดยเฉพาะความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพช่องปากที่ไม่ดีกับปัญหาการคลอดก่อนกำหนด

ล่าสุดการวิจัยชิ้นใหม่ ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ชี้ว่า มีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นว่า สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า “การเคี้ยวหมากฝรั่งไร้น้ำตาล” อาจเป็นทางออกของปัญหานี้ได้

การศึกษาจากประเทศมาลาวี ในแอฟริกา พบว่า อัตราการคลอดก่อนกำหนดมีสัดส่วนลดลงเล็กน้อยในหมู่สตรีมีครรภ์ที่เคี้ยวหมากฝรั่งไร้น้ำตาล เมื่อเทียบกับคุณแม่ที่ไม่ได้เคี้ยวหมากฝรั่ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ ยินดีกับแนวคิดง่ายๆ และราคาไม่แพง ในการต่อสู้กับปัญหาการคลอดก่อนกำหนดที่สร้างผลกระทบอย่างมหาศาลนี้ เพราะหมากฝรั่งมีราคาถูก ขณะที่ปัญหาการคลอดก่อนกำหนดนำมาซึ่งสารพัดปัญหาสุขภาพในเด็ก ซึ่งต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงในการรับมือต่อจากนั้น

พญ. ซาเกบา เฮนเดอร์สัน หัวหน้าฝ่ายการแพทย์และสุขภาพเด็ก จากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร March of Dimes ให้ทัศนะว่า หากเราสามารถใช้การเคี้ยวหมากฝรั่ง ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ เพื่อป้องกันปัญหาการคลอดก่อนกำหนดได้ คงเป็นเรื่องที่ทำให้เธอมีความสุขมาก แต่เธอยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับผลการศึกษานี้อยู่

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การศึกษามากมายได้ชี้ว่า โรคเหงือกมีส่วนเกี่ยวข้องกับการคลอดก่อนกำหนด นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก อาจเพิ่มภาวะอักเสบในร่างกาย ซึ่งนำไปสู่การคลอดก่อนกำหนดได้

นักวิจัยได้ทดสอบว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีสารให้ความหวานประเภทไซลีทอล (Xylitol) จะสามารถช่วยเรื่องนี้ได้หรือไม่ โดยสารไซลิทอล คือ สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่พบในผลไม้และผัก ซึ่งมีการศึกษาก่อนหน้านี้ พบว่า สารไซลีทอลจะทำให้การสร้างแบคทีเรียในช่องปากที่ก่อให้เกิดฟันผุช้าลง อีกทั้งยังช่วยลดการก่อตัวของคราบพลัค (plaque) แผ่นคราบจุลินทรีย์ที่เกาะตามผิวฟัน ที่อาจนำไปสู่ปัญหาโรคเหงือกได้ด้วยเช่นกัน

การศึกษาชิ้นล่าสุดในมาลาวี เก็บข้อมูลจากผู้หญิง 10,000 คนในระยะ 6 ปี ซึ่งบางคนเป็นอาสาสมัครในการวิจัยมาตั้งแต่ยังไม่ตั้งครรภ์ และบางคนตั้งครรภ์ได้ประมาณ 4- 5 เดือนไปแล้ว โดยอาสาสมัครในการวิจัยครึ่งหนึ่งจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปาก และต้องเคี้ยวหมากฝรั่งไร้น้ำตาล 2 ครั้งต่อวัน ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากเพียงอย่างเดียว

การวิจัย พบว่า อัตราการคลอดก่อนกำหนด 37 สัปดาห์ในหมู่สตรีมีครรภ์ที่เคี้ยวหมากฝรั่งที่ผสมสารให้ความหวานไซลีทอล อยู่ที่ 13% เมื่อเทียบกับ 17% ของกลุ่มที่ไม่เคี้ยวหมากฝรั่งในการศึกษานี้

พญ. เจอร์สตี อาการ์ด สูตินรีแพทย์จาก Houston’s Baylor College of Medicine หัวหน้าทีมวิจัยนี้ บอกว่า การเลือกประเทศมาลาวีในการศึกษาเป็นเพราะมีเครือข่ายทีมแพทย์ที่นั่น และมาลาวีเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโรคเหงือกและปัญหาการคลอดก่อนกำหนดในระดับสูง คือ ราว 1 ใน 5 ของทารกในมาลาวีคลอดก่อนกำหนด ซึ่งมากกว่าในสหรัฐฯ เป็นเท่าตัว ขณะที่มาลาวีและสหรัฐฯ ต่างมีระบบการดูแลสุขภาพช่องปากที่หลากหลาย โดยมีทั้งผู้ที่ดูแลสุขภาพช่องปากอย่างดีไปจนถึงกลุ่มที่ขาดการเข้าถึงการดูแลช่องปาก

ณ ตอนนี้ ทีมวิจัย ยังไม่พบความชัดเจนว่าไซลีทอลมีส่วนป้องกันการคลอดก่อนกำหนดได้อย่างไร แต่เชื่อว่าอาจมาจากองค์ประกอบของพรีไบโอติก ซึ่งกระตุ้นการเจริญเติบโตและการทำงานของแบคทีเรียที่ดีในช่องปาก

ไซลีทอล พบได้ในลูกอมลูกกวาด หมากฝรั่ง อาหาร และยาสีฟัน แต่ในการศึกษานี้มุ่งเน้นเฉพาะไซลีทอลในหมากฝรั่งเท่านั้น ซึ่งพญ. อาการ์ด ระบุว่า ทีมวิจัยไม่ทราบแน่ชัดว่าไซลีทอลในรูปแบบอื่นๆ นอกจากหมากฝรั่ง จะให้ผลลัพธ์เดียวกันหรือไม่ หรือผลลัพธ์ของการคลอดก่อนกำหนดที่ลดลงนั้นจะเกิดขึ้นจากปัจจัยอื่นด้วยหรือไม่ และจำเป็นต้องได้รับการศึกษาเพิ่มเติมจากนี้

ในการศึกษาอื่นๆ ที่ผ่านมา พบว่า ขั้นตอนการดูแลสุขภาพช่องปากแบบดั้งเดิม ก็สามารถช่วยป้องกันปัญหาการคลอดก่อนกำหนดได้ อย่างเช่น การศึกษากับกลุ่มตัวอย่างเมื่อปีที่แล้ว พบว่า การรักษาโรคเหงือกอักเสบ ด้วยการไปพบทันตแพทย์และทำความสะอาดช่องปากเป็นประจำ ช่วยลดอัตราการคลอดก่อนกำหนดได้ และในการศึกษาเมื่อปี 2012 พบว่า สตรีมีครรภ์ที่ไม่ได้พบทันตแพทย์หรือดูแลสุขภาพช่องปากเป็นประจำ มีระดับความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนดมากกว่ากลุ่มที่ดูแลช่องปากเป็นประจำ

ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG