ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานเฟดเปิดไฟเขียว เผย 'ถึงเวลาแล้ว' ที่จะลดดอกเบี้ย


ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์ ที่การประชุม Jackson Hole Economic Symposium รัฐไวโอมิง 23 ส.ค. 2024
ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์ ที่การประชุม Jackson Hole Economic Symposium รัฐไวโอมิง 23 ส.ค. 2024

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟดกล่าววันศุกร์ว่าหน่วยงานของเขาเตรียมพร้อมที่จะลดอัตราดอกเบี้ยจากปัจจุบันที่อยู่ระดับสูงสุดในรอบ 23 ปี

ท่าทีของพาวเวลล์เกิดขึ้นเมื่อความพยายามของเฟดในการลดความร้อนเเรงของเงินเฟ้อดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จ ขณะที่เริ่มเห็นสัญญาณการจ้างงานที่ไม่คึกคัก

พาวเวลล์ไม่ได้กล่าวว่าจะลดดอกเบี้ยเมื่อใด และในระดับใด แต่เฟดถูดคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ที่การประชุมกลางเดือนกันยายน

เขากล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับนโยบาย" ในการเเถลงสุนทรพจน์ที่การประชุมประจำปีทางเศรษฐกิจของเฟด ที่เมืองเเจคสันโฮล รัฐไวโอมิง

"ทิศทางของการ(ปรับ) ชัดเจนดี และจังหวะเวลาและระดับการลดดอกเบี้ยจะช่วยกำหนดตัวเลขที่ออกมาก ภาพรวมที่กำลังเปลี่ยนไป และดุลยภาพของความเสี่ยง" เขากล่าว

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจจำนวนมากคาดว่าการลดดอกเบี้ยจะมีขึ้นต่อเนื่อง

พาวเวลล์ยำ้ว่าเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ดูเหมือนว่าสามารถจัดการได้ หลังจากที่ราคาสินค้าสูงขึ้นสู่จุดที่รุนเเรงที่สุดในรอบสี่ทศวรรษ และสร้างความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจต่อครอบครัวอเมริกันนับล้าน

"ความมั่นใจของผมมีเพิ่มขึ้น ที่ว่าเงินเฟ้ออยู่บนเส้นทางที่ต่อเนื่องที่จะกลับมาอยู่ที่ 2%" ซึ่งเป้าเป้าหมายของเฟด เขากล่าว

อ้างอิงตัวเลขที่เฟดมักใช้เป็นเกณฑ์ อันตราเงินเฟ้อปรับตัวลงมาอยู่ที่ 2.5% เมื่อเดือนที่เเล้ว ซึ่งห่างจากจุดสูงสุดเมื่อสองปีก่อนที่พุ่งขึ้นไปเเตะ 7.1%

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG